Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Bài 7: Thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần và tăng cường vai trò quản lí kinh tế của nhà nước (2 tiết)

I . Mục tiêu :

1 . Kiến thức :

-KN thành phần kinh tế, tính tất yếu khách quan của sự tồn tại nền KT nhiều thành phần ở Việt Nam.

-KN, nội dung và vai trò của các thành phần KT ở nước ta .

2 .Kỷ năng :

- Phõn biệt đợc cỏc thành phần kinh tế ở địa phương .

- Xỏc định được trỏch nhiệm của mỗi cụng dõn trong việc phỏt triển nền KT nhiều thành phần của nước ta .

3 . Thỏi độ :

- Tin tưởng , ủng hộ đường lối phỏt triển KT nhiều thành phần của Đảng và nhà nước ta .

II .Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề .

III . Chuẩn bị :

*Giỏo viờn : SGK ; SGV ; Tài liệu khỏc

* Học sinh : SGK ; Vở ; Tài liệu khỏc .

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1328 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Bài 7: Thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần và tăng cường vai trò quản lí kinh tế của nhà nước (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13 Ngày soạn : . . ./ . . / 2008 Bài 7. Thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần và tăng cường vai trò quản lí kinh tế của nhà nước ( 2t ) I . Mục tiờu : 1 . Kiến thức : -KN thành phần kinh tế, tính tất yếu khách quan của sự tồn tại nền KT nhiều thành phần ở Việt Nam. -KN, nội dung và vai trò của các thành phần KT ở nước ta . 2 .Kỷ năng : - Phõn biệt đợc cỏc thành phần kinh tế ở địa phương . - Xỏc định được trỏch nhiệm của mỗi cụng dõn trong việc phỏt triển nền KT nhiều thành phần của nước ta . 3 . Thỏi độ : - Tin tưởng , ủng hộ đường lối phỏt triển KT nhiều thành phần của Đảng và nhà nước ta . II .Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề . III . Chuẩn bị : *Giỏo viờn : SGK ; SGV ; Tài liệu khỏc * Học sinh : SGK ; Vở ; Tài liệu khỏc . IV . Tiến trỡnh bài dạy : 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. Câu 1: Phân tích nội dung khái niệm CNH, HĐH. Câu 2: Là một công dân, em cần làm gì để góp phần vào sự nghiệp CNH, HĐH. 3. Giảng bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1 :Tỡm hiểu khỏi niệm thành phần KT và tớnh tất yếu khỏch quan nền KT nhiều thành phần . - GV : Đàm thoại dẫn dắt Hs tìm hiểu thế nào là nền KT nhiều thành phần. - PV : Đặt vấn đề: Thành phần KT là gì? Tại sao trong thời kì quá độ lên CNXH ở nước ta lại phải thực hiện nền kT nhiều thành phần? - GV : Đặt vấn đề. Nước ta đi lên XD CNXH từ một nước nông nghiệp nghèo nàn và lạc hậu. Trên cơ sở 3 hình thức sở hữu( toàn dân, tập thể và cá thể) thời kì quá độ lên CNXH ở nước ta hình thành nhiều hình thức sở hữu và nhiều thành phần KT là tất yếu khách quan. PV ; Tớnh tất yếu khỏch quan của sự tồn tại nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta ? - GV : Giải thích cho HS hiểu nội dung kiến thức. Lấy VD minh hoạ. Để phù hợp với xu thế mang tính phổ biến nói trên và để quan hệ SX phù hợp với trình độ của LLSX. Nền KT Việt Nam tất yếu phải tồn tại nhiều thành phần KT. - GV : Giới thiệu KN nội dung vai trò và xu hướng vận động của từng thành phần KT Hoạt động 2 :Tỡm hiểu cỏc thành phần KT của nước ta . GV : Chia lớp 5 nhúm để thảo luận cỏc thành phần KT của nước ta hiện nay . Nhúm 1 : Thế nào là KT nhà nước ? Vai trũ của KTNN ? Cho VD ? Nhúm 2 : Thế nào là KT tập thể ? Xõy dựng như thế nào ? Cho VD ? Nhúm 3 : Thế nào là KT tư nhõn ? Trong thành phần KT này cú cỏc nghành KT nào ? Cho VD ? Nhúm 4 : Thế nào là KT tư bản nhà nước ? Vai trũ của thành phần KT này ? Cho VD ? Nhúm 5 : Thế nào là nền KT cú vốn đầu tư của nước ngoài ? Vai trũ ?Cho VD ? GV : Gọi nhúm trưởng đại diện trỡnh bày cỏc vấn đề của mỡnh . GV : Nhận xột .Lấy dẫn chứng . PV : Trong 5 thành phần KT trờn cú vai trũ gỡ đối với sự phỏt triển KT của nước ta hiện nay ? 1.Thực hiện nền KT nhiều thành phần. a. Khái niệm thành phần KT và tính tất yếu khách quan của nền KT nhiều thành phần. * Khái niệm thành phần KT : Thành phần Kt là kiểu kiểu quan hệ KT dựa trên 1 hình thức sở hữu nhất định về TLSX. *Tính tất yếu khách quan của sự tồn tại nền KT nhiều thành phần ở nước ta . - Trong thời kỳ hiện nay ở nước ta vẫn tồn tại một số thành phần KT của XH củ . Trong khi đú ta xõy dựng XH mới lại cú nhiều thành phần KT mới . Vỡ thế nú quan hệ với nhau . - LLSX XH nước ta thấp kộm và nhiều trỡnh độ khỏc nhau nờn cú nhiều hỡnh thức sở hỡu về TLSX khỏc nhau . b.Cỏc thành phần kinh tế ở nước ta : - Kinh tế nhà nước :Giữ vai trũ chủ đạo ,cỏc vị trớ ,lĩnh vực then chốt chi phối mọi hoạt động của nền KT nước ta hiện nay . VD : Doanh nghiệp nhà nước ; Cụng ty bảo hiểm của nhà nước . . . - Kinh tế tập thể : Cựng với KTNN hợp thành nền tảng KT quốc dõn . VD : Hợp tỏc xó ; - Kinh tế tư nhõn : Phỏt huy nhanh tiềm năng to lớn về vốn ;sức lao động tay nghề . + KT cỏ thể , tiểu chủ + KT tư bản tưnhõn . - Kinh tế tư bản nhà nước :Là hỡnh thức KT trung gian ,cú tiềm năng to lớn về vốn , khoa học , cụng nghệ đúng gúp cho sự phỏt triển KT của đất nước . - Kinh tế cú vốn đầu tư nước ngoài : Quy mụ vốn lớn , trỡnh độ quản lý hiện đại , cụng nghệ cao ,đa dạng .Thỳc đẩy nền KT nước ta tăng trưởng và phỏt triển . Túm lại : Cỏc thành phần KT trờn đều đúng vai trũ quan trọng làm thay đổi bộ mặt của nền KT của nước ta,thỳc đẩy tăng trưởng KT thực hiện đảm bảo cỏc mục tiờu mà chỳng ta đặt ra . 4 . Củng cố : - Thành phần KT là gỡ ? Tớnh tất yếu khỏch quan của sự tồn tại KT nhiều thành phần ở nước ta hiện nay ? - Nờu đặc điểm của cỏc thành phần KT ? Lấy vớ dụ minh hoạ ? 5 . Dặn dũ : - Về nhà học bài củ , trả lời cõu hỏi SGK - Làm bài tập SGK . Tiết 14 Ngày soạn : . . ./ . . / 2008 Bài 7. Thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần và tăng cường vai trò quản lí kinh tế của nhà nước ( 2t ) I . Mục tiờu : 1 . Kiến thức : - Gỳp học sinh hiểu trỏch nhiệm của cụng dõn đối với việc thực hiện nền KT nhiều thành phần . -Vai trũ quảnlýcủa nhà nước đối với cỏc thành phần KT 2 .Kỷ năng : - Phõn biệt được cỏc thành phần kinh tế ở địa phương . - Xỏc định được trỏch nhiệm của mỗi cụng dõn trong việc phỏt triển nền KT nhiều thành phần của nước ta . 3 . Thỏi độ : - Tin tưởng , ủng hộ đường lối phỏt triển KT nhiều thành phần của Đảng và nhà nước ta . II .Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề . III . Chuẩn bị : *Giỏo viờn : SGK ; SGV ; Tài liệu khỏc * Học sinh : SGK ; Vở ; Tài liệu khỏc . IV . Tiến trỡnh bài dạy : 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. Phân tích nội dung cỏc thành phần KT của nước ta hiện nay? 3. Giảng bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Tỡm hiểu trỏch nhiệm của cụng dõn thực hiện KT nhiều thành phần . GV Đặt vấn đề: Trên cơ sở nhận thức được sự cần thiết phát triển nền kinh tế nhiều thành phần. Mỗi công dân có thể xác nhận trách nhiệm của mình. - GV: Đặt câu hỏi dẫn dắt HS liên hệ trách nhiệm công dân. PV : Em hóy phõn tớch trỏch nhiệm của cụng dõn thực hiện KT nhiều thành phần? - HS : Trình bày ý kiến cá nhân. - HS: Cả lớp trao đổi. - GV: Nhận xét, cho HS tranh luận trách nhiệm công dân. Hoạt động 2 :Vai trũ quản lý KT của nhà nước . - GV: Đặt vấn đề, chuyển ý. Tại sao Nhà nước lại có vai trò quản lí kinh tế? Làm thế nào để tăng cường vai trò và hiệu lực kinh tế của Nhà nước. Gv ; Tổ chức cho HS thảo luận nhóm, tìm hiểu vai trò quản lí của Nhà nước. Câu 1: Tìm hiểu nội dung, sự cần thiết khách quan của quản lí Nhà nước về KT. Câu 2 : Phân tích nội dung quản lí KT NHà nước. Câu 3: Làm thề nào để tăng cường vai trò và hiệu lực KT của Nhà nước. - HS : Các nhóm thảo luận. - GV : Đây là những nội dung khó hiểu, khó suy luận . Giáo viên hướng dẫn HS thảo luận, liên hệ thực tiễn bằng cách gợi ý bám sát SGK. - HS : Cử đại diện nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi. - GV: Giải đáp, kết luận. - HS: Ghi bài vào vở. GV : Liên hệ vấn đề tiêu cực: + Hàng giả. + Buôn lậu. + Trốn thuế. + Tham ô, tham nhũng. - GV : Kết luận, chuyển ý. c. Trách nhiệm công dân với việc thực hiện nền KT nhiều thành phần. * Tin tưởng, ủng hộ và chấp hành tốt chính sách phát triển nền kinh tế nhiều thành phần. * Tham gia lao động sản xuất ở gia đình . * Vận động người thân trong gia đình đầu tư vốn và các nguồn lực khác vào sản xuất kinh doanh, * Tổ chức SX kinh doanh trong các thành phần kinh tế, các ngành, các nghề và mặt hàng mà pháp luật không cấm. Bằng cách đó góp phần thúc đẩy phát triển nền KTTT định hướng XHCN. * Chủ động tìm kiếm việc làm ở các nghành nghề thuộc các thành phần kinh tế phù hợp với khả năng của bản thân. 2. Vai trò quản lí KT của Nhà nước. a.Sự cần thiết khách quan phải có vai trò quản lí KT của Nhà nước. Sự cần thiết khách quan Do yêu cầu phải thực hiện vai trò của chủ sở hữu nhà nước về TLSX đối với các doanh nghiệp NN Do yêu cầu phải phát huy mặt tích cực và khắc phục hạn chế của kinh tế thị trường Do yêu cầu phải giữ vững định hướng XHCN trong XD kinh tế thị trường ở nước ta. b. Nội dung quản lý kinh tế nhà nước. Nội dung quản lý Quản lý các doanh nghiệp NN với tư cách NN là người chủ sở hữu. Quản lý và điều tiết vĩ mô nền KT thị trường định hướng XHCN. c. Tăng cường vai trò và hiệu lực quản lí của Nhà nước - Tiếp tục đổi mới các công cụ kế hoạch hoá, pháp luật, chính sách và cơ chế quản lí. - Tăng cường lực lượng vật chất của Nhà nước để điều tiết thị trường. - Tiếp tục cải cách hành chính bộ máy nha nước, chế độ công chức theo hướng công khai, minh bạch tinh gọn, có năng lực, sáng tạo và vững mạnh. 4. Củng cố, hướng dẫn HS làm bài tập trong SGK. - Củng cố kiến thức toàn bài. - Làm bài tập tình huống (GV chuẩn bị ra sẵn ra giấy) 5. Dặn dò. -Về nhà làm bài tập còn lại trong SGK. - Học bài củ .Đọc bài mới .

File đính kèm:

  • docGIAO AN 11 BAI 7 THUC HIEN NEN KT NHIEU THANH PHAN.doc