Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ, văn hoá (3 tiết)

 I .Mục tiờu :

1 Kiến thức :

Nhằm giúp HS nắm được:

- Nhiệm vụ và phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay.

2. Kỷ năng : Biết tham gia tuyên truyền và thực hiên chính sách giáo dục và đào tạo

3 . Thỏi độ : .Tin tưởng, ủng hộ chính sách giáo dục và đào tạo

II . Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề

III . Chuẩn bị :

* GV :SGK GD CD lớp 11.Bài tập GD CD lớp 11.Những số liệu và thông tin có liên quan đến nội dung bài

* HS : SGK ; Tài liệu khỏc

IV. Các bước lên lớp.

 1. Ổn định tổ chức.

 2. Kiểm tra bài cũ.

 

doc6 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1679 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ, văn hoá (3 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27 Ngày soạn . . . ./ . . ./ . . 200 Bài 13. Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ, văn hoá (3t ) I .Mục tiờu : 1 Kiến thức : Nhằm giúp HS nắm được: - Nhiệm vụ và phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay. 2. Kỷ năng : Biết tham gia tuyên truyền và thực hiên chính sách giáo dục và đào tạo 3 . Thỏi độ : .Tin tưởng, ủng hộ chính sách giáo dục và đào tạo II . Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề III . Chuẩn bị : * GV :SGK GD CD lớp 11.Bài tập GD CD lớp 11.Những số liệu và thông tin có liên quan đến nội dung bài * HS : SGK ; Tài liệu khỏc IV. Các bước lên lớp. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. Câu hỏi: Em hãy nêu những hành vi tích cực và tiêu cực của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường. 3. Giảng bài mới. - Giới thiệu bài. - Dạy bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Tỡm hiểu chớnh sỏch về GD - ĐT - GV : Tổ chức cho HS thảo luận. - GV : Chia lớp thành 4 nhóm, giao câu hỏi, quy định thời gian. Câu 1 : Em hãy nêu vai trò của giáo dục và đào tạo Câu 2 : Em hãy nêu nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. Câu 3 : Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo. Câu 4 : Liên hệ trách nhiệm bản thân. - HS : Các nhóm thảo luận, cử đại diện trình bày. - Cả lớp trao đổi. - GV : Bổ sung ý kiến cho các nhóm. - GV : Kết luận. PV : Trong giai đoạn hiện nay đảng và nhà nước ta đa cú những chủ trương gỡ để phỏt triển GD –ĐT ? VD : Đầu tư cho việc dạy - học Bồi dưỡng phỏt triển nhõn tài cho đất nước Cung cấp nguồn nguyờn lực cho đất nước PV : muốn nõng cao hiệu quả GD cần phải cú những biện phỏp gỡ ? PV : Mở rộng quy mụ gd để nhằm mục đớch gỡ PV : Biện phỏp nào để XHH GD cú hiệu quả ? GV : Nhận xột và lấy VD Tổ chức cho HS giải bài tập củng cố kiến thức: Câu 1: Em hiểu thế nào về câu nói của Bác Hồ: “ Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” Câu 2 : Điều băn khăn lớn nhất của thế hệ trẻ là gì? Điều đó ảnh hưởng gì đến việc học tập của HS? Chính sách giáo dục và đào tạo. a. Vai trò của giáo dục và đào tạo. - Giữ gìn, phát triển, truyền bá văn minh nhân loại. - Động lực thúc đẩy CNH- HĐH. - Điều kiện phát huy nguồn lực con người. b. Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. - Nâng cao dân trí - Đào tạo nhân lực. - Bồi dưỡng nhân tài. c. Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo. - Nâng cao chất lượng và hiệu quả của giáo dục và đào tạo. - Mở rộng quy mô giáo dục. - ưu tiên đầu tư cho giáo dục. - XH hoá sự nghiệp giáo dục. - Tăng cường hợp tác quốc tế. d. Liên hệ thực tiễn: - Trang bị tốt kiến thức. - Tay nghề và kĩ năng lao động thàh thạo. - Tham gia hoạt động trong bất kì thành phần KT nào. - Có cuộc sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn XH. 4. Củng cố. - Củng cố kiến thức toàn bài. - Làm bài tập SGK 5. Dặn dò. - Chuẩn bị bài mới. Tiết 28 Ngày soạn . . . ./ . . ./ . . 200 Bài 13. Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ, văn hoá (3t ) I .Mục tiờu : 1 Kiến thức : Nhằm giúp HS nắm được: - Nhiệm vụ và phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và cụng nghệ . 2. Kỷ năng : Biết tham gia tuyên truyền và thực hiên chính sách khoa học và cụng nghệ 3 . Thỏi độ : .Tin tưởng, ủng hộ chính sách KH -CN II . Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề III . Chuẩn bị : * GV :SGK GD CD lớp 11.Bài tập GD CD lớp 11.Những số liệu và thông tin có liên quan đến nội dung bài * HS : SGK ; Tài liệu khỏc IV. Các bước lên lớp. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ : trình bày nhiệm vụ của giáo dục- đào tạo? 3. Giảng bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt - GV : Tổ chức cho HS thảo luận. - GV : Chia lớp thành 4 nhóm, giao câu hỏi, quy định thời gian. Câu 1:Vai trò của khoa học và công nghệ? Câu 2: Nhiệm vụ của khoa học và công nghệ? Câu 3: Phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ? - Các nhóm thảo luận. - HS : Cử đại diện trình bày. - HS: Cả lớp nhận xét, trao đổi. - Gv : Bổ sung cho các nhóm. - GV : Kết luận. - GV : Tổ chức cho HS thảo luận lớp. Liên hệ thành tựu khoa học và công nghệ của thế giới và Việt Nam, liên hệ trách nhiệm của bản thân. - G V : Đặt câu hỏi: * Nêu những thành tựu khoa học và công nghệ thế giới? * Nêu thành tựu khoa học và công nghệ khoa học và công nghệ Việt Nam? * Suy nghĩ của bản thân sau khi học phần khoa học và công nghệ ? 1.Chính sách khoa học và công nghệ. a.Vai trò của khoa học và công nghệ. - Đất nước giàu có. - KT có sức cạnh tranh. - Khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu. - Động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển đất nước. b. Nhiệm vụ của khoa học và công nghệ. - Giải đáp kịp thời những vấn đề lí luận và tư tưởng do cuộc sống đặt ra. - Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và NN. - Đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ trong toàn bộ nền KT quốc dân. - Nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả hoạt động của khoa học và công nghệ. c. Phương hướng cơ bản của phát triển khoa học và công nghệ. - Đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ. - Tạo ra thị trường cho khoa học và công nghệ. - Xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ. - Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. 4. Củng cố. - Củng cố kiến thức toàn bài. - Làm bài tập SGK 5. Dặn dò. - Chuẩn bị bài mới. Tiết 29 Ngày soạn . . . ./ . . ./ . . 200 Bài 13. Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ, văn hoá (3t ) I .Mục tiờu : 1 Kiến thức : Nhằm giúp HS nắm được: - Nhiệm vụ và phương hướng cơ bản để phát triển VH 2. Kỷ năng : Biết tham gia tuyên truyền và thực hiên chính sách VH 3 . Thỏi độ : .Tin tưởng, ủng hộ chính sách VH II . Phương phỏp : Đàm thoại ; Phỏt vấn ; Nờu vấn đề III . Chuẩn bị : * GV :SGK GD CD lớp 11.Bài tập GD CD lớp 11.Những số liệu và thông tin có liên quan đến nội dung bài * HS : SGK ; Tài liệu khỏc IV. Các bước lên lớp. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ : trình bày nhiệm vụ của KH-CN 3. Giảng bài mới. - Giới thiệu bài. - Dạy bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1 : Tỡm hiểu chớnh sỏch VH - Gv Đặt vấn đề. - Gv : Giới thiệu nhanh về văn hoá vật chất và văn hoá tinh thần. VH vật chất : cụng cụ lao động tạo ra nhà cửa , phương tiện đi lại, cơm ăn . . . VH tinh thần : Giải trớ , nghệ thuật , văn hoỏ . . - GV : Tổ chức cho HS thảo luận. - GV : Chia lớp thành 4 nhóm, giao câu hỏi, quy định thời gian. Câu 1 : Nêu vai trò của văn hoá? Câu 2 : Nêu nhiệm vụ của văn hoá? Câu 3 : Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hoá Việt Nam? Cõu 4 : Trỏch nhiệm của cụng dõn để xõy dựng VH ? - HS : Các nhóm thảo luận. Cử đại diện nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi. - GV : Bổ sung ý kiến. - Gv : Kết luận. - Gv Tổ chức cho HS thảo luận lớp về chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hoá. - Gv : Cho HS thảo luận lớp. Đưa ra câu hỏi:Tự liên hệ trách nhiệm bản thân. - HS :Trình bày ý kiến cá nhân. - GV : Nhận xét, kết luận. - GV : Đặt câu hỏi liên hệ bản thân: Câu 1: Em hãy nêu hoạt động giữ gìn bản sắc văn hoá ở địa phương em? Câu 2: Nêu những hành vi tiêu cực của HS trong học tập văn hoá? Câu 3: Sưu tầm những câu tục ngữ, ca dao nói về truyền thống hiếu học và nét đẹp trong đời sống văn hoá Việt Nam? - HS : Trình bày ý kiến cá nhân. - GV : Nhận xét, đánh giá, cho điểm tốt. 3. Chính sách văn hoá. a. Vai trò của văn hoá. - Văn hoá là nền tảng tinh thần của XH. - Văn hoá vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy thúc đẩy sự phát triển KT- XH. - Văn hoá khơi dậy tiềm năng, phát huy sức sáng tạo của con người. Tạo ra sự phát triển hài hoà giữa đời sông vật chất và tinh thần. b. Nhiệm vụ phát triển văn hoá - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc ; xõy dựng con người VN phỏt triển toàn diện về chớnh trị ,tư tưởng ,trớ tuệ ,đạo đức trể chất ,năng lực sỏng tạo . c. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đâm đà bản sắc dân tộc: - Làm cho chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh gữ vai trò chủ đạo trong đời sống nhân dân. - Kế thừa và phát huy những di sản và truyền thống văn hoá của dân tộc. - Tiếp thu những tinh hoa văn hoá nhân loại. - Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hoá, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hoá của nhân dân. 4. Trách nhiệm của công dân đối vơi chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá. - Tin tưởng và chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng và NN về giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá. - Thường xuyên nâng cao trình độ học vấn, coi trọng việc tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại. - Ra sức trau rồi phẩm chất đạo đức, chiếm lĩnh kiến thức KH- KT hiện đại để thực hiện ước mơ làm giàu cho đất nước, có lối sống lành mạnh. - Có quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh, biết phê phán thói hư tật xấu. 4. Củng cố. - Củng cố kiến thức toàn bài. - Làm bài tập tình huống (GV chuẩn bị ra sẵn ra giấy) 5. Dặn dò. - làm bài tập SGK. - Chuẩn bị tư liệu , thông tin về bài 14.

File đính kèm:

  • docGIAO AN 11BAI 13 Chinh sach GDDT KHCN.doc
Giáo án liên quan