Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 6 - Bài 6: Tôn sư trọng đạo

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

- Hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo.

- Nêu được một số biểu hiện của tôn sư trọng đạo.

- Nêu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo. Ý nghĩa đối với sự tiến bộ của bản thân và phát triển của xã hội, với sự phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

2. Kĩ năng:

- Biết thể hiện sự tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy, cô giáo trong cuộc sống hàng ngày.

3. Thái độ:

- Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo.

II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.

- Kĩ năng suy ngẫm/ hồi tưởng; kĩ năng xác định giá trị.

- Kĩ năng tư duy phê phán.

- Kĩ năng giải quyết vấn đề.

- Kĩ năng tự nhận thức giá trị.

III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:

- Thảo luận nhóm.

- Xử lí tình huống.

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 6 - Bài 6: Tôn sư trọng đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/10/2011. Ngày dạy : /10/2011. TIẾT 6: BÀI 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo. - Nêu được một số biểu hiện của tôn sư trọng đạo. - Nêu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo. Ý nghĩa đối với sự tiến bộ của bản thân và phát triển của xã hội, với sự phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 2. Kĩ năng: - Biết thể hiện sự tôn sư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể đối với thầy, cô giáo trong cuộc sống hàng ngày. 3. Thái độ: - Kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài. - Kĩ năng suy ngẫm/ hồi tưởng; kĩ năng xác định giá trị. - Kĩ năng tư duy phê phán. - Kĩ năng giải quyết vấn đề. - Kĩ năng tự nhận thức giá trị. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Thảo luận nhóm. - Xử lí tình huống. IV Phương tiện dạy học. 1. Giáo viên: - SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan. 2. Học sinh: - Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học. V. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định: ( 2 phút). 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút). - Nêu những biểu hiện của yêu thương con người ?. - Vì sao phải yêu thương con người? Cho ví dụ?. 3. Bài mới. a. Khám phá. (2 phút). - GV giới thiệu bài mới. Sống ở đời nhất là ơn cha, ơn mẹ sau là ơn thầy. Trong cuộc đời của những ngươì thành đạt, nên người không ai là không có thầy cả. Vậy chúng ta cần phải có thái độ như thế nào đ/v thầy cô giáo đã và đang dạy mình.... b Kết nối: Hoạt động của thầy và trò. Nội dung kiến thức cơ bản, *HĐ1: ( 10 phút) Tìm hiểu phần ĐVĐ ở sgk. "Thầy dắt tôi suốt cả cuộc đời" ( SBT- GDCD 6). Gv: Gọi HS đọc truyện ( gv chuẩn bị ở máy chiếu) Gv: Thầy hiệu trưởng Vũ Danh Lân đã làm những việc gì khiến tác giả nhớ ơn thầy suốt đời? Gv: Tác giả đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn đ/v thầy?. Gv: Em hãy nhớ và kể lại một kỉ niệm sâu sắc nhất về một thầy, cô giáo đã dạy em? Gv: Em đã làm gì để tỏ lòng biết ơn các thầy cô giáo đã và đang dạy mình? Gv: Những việc làm đó thể hiện điều gì?GV: HS: HS: các nhóm nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính . * HĐ2:( 10 phút) Tìm hiểu, phân tích nội dung bài học. Gv: Thế nào là tôn sư?. Gv: Theo em trọng đạo là gì?. ?- Nêu các biểu hiện của tôn sư, trọng đạo?. ?- Nêu những việc làm thể hiện thiếu tôn sư, trọng đạo và hậu quả của nó?. Hs: Các nhóm lần lượt trình bày, bổ sung, nhận xét sau đó GV chốt lại. Gv: Vì sao phải tôn sư, trọng đạo? HS: các nhóm nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính . * HĐ3: ( 6 phút) Liên hệ thực tế, luyện tập. Gv: chia HS làm 4 nhóm thảo luận theo 4 nd sau: 1. Em hiểu thế nào về hai câu tục ngữ sau: - Học thầy không tày học bạn. - Không thầy đố mày làm nên. 2. Có người cho rằng: "Kính trọng thầy là không được phép có ý kiến, việc làm trái lời thầy". Các em có đòng ý với ý kiến đó không? Vì sao?. Ví dụ: Gv: Em đã làm gì để thể hiện tôn sư trọng đạo?. Gv: HD học sinh làm bài tập a, SGK/19. Hs: Thi hát về thầy cô giáo.GV: HS: HS: các nhóm nhận xét bổ sung. GV:nhận xét chốt lại ý chính . 1. Tôn sư trọng đạo: - Tôn sư là: Tôn trọng, kính yêu, biết ơn những thầy giáo, cô giáo, những người đã dạy mình ở mọi nơi, mọi lúc. - Trọng đạo là: Coi trọng những lời thầy dạy, và làm theo đạo lí tốt đẹp học tập được qua thầy cô giáo. * Biểu hiện: - Có tình cảm, thái độ, hành động làm vui lòng thầy cô giáo. - Có hành động đền ơn đáp nghĩa, làm điều tốt đẹp xứng đáng với sự dạy dỗ của thầy cô. 2. Ý nghĩa: - Tôn sư, trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc VN. Thể hiện lòng biết ơn đ/v thầy cô giáo. - Đó là nét đẹp trong tâm hồn của mỗi con người, giúp con người sống có nhân nghĩa, thuỷ chung thể hiện đạo lí làm người. 3. Cách rèn luyện: Kính trọng các thầy cô giáo, chăm ngoan học tập giỏi, tu dưỡng rèn luyện đạo đức tốt, có những việc làm thiết thực bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô giáo. c. Thực hành / luyện tập ( 6 phút) - Bài tập SGK. d.Củng cố, vận dụng: ( 2 phút) Cho Hs đọc truyện SGK ( phần ĐVĐ) 4. Hướng dẫn HS học ở nhà: ( 2 phút) - Học bài, làm bài tập b, c SGK/19,20. - Xem trước bài 7. Đoàn kết, tương trợ. VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy:.. . . . . Chuyêm môn kiểm tra. Tổ chuyên môn kiểm tra. Ngày tháng năm 2011. Ngày tháng năm 2011.

File đính kèm:

  • docTIET 6.doc