I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Hiểu thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo và quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo.
- Kể tên một số tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta.
- Nêu được một số quy định của pháp lụât về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
2. Kĩ năng: Biết phát hiện và báo cho người có trách nhiệm về những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm những việc xấu.
3. Thái độ: Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác.
- Đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan và các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin.
- Kĩ năng tư duy phê phán
- Kĩ năng kiên định.
- Kĩ năng phân tích so sánh.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Xử lí tình huống.
- Thảo luận nhóm.
- Trình bày một phút.
- Đóng vai. .
IV Phương tiện dạy học.
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan.
2. Học sinh:
- Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 28 - Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/3/2011.
Ngày dạy : 01/4/2011.
TIẾT 28: BÀI 16: QUYỀN TỰ DO TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO (T2)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Hiểu thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo và quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo.
- Kể tên một số tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta.
- Nêu được một số quy định của pháp lụât về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
2. Kĩ năng: Biết phát hiện và báo cho người có trách nhiệm về những hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm những việc xấu.
3. Thái độ: Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người khác.
- Đấu tranh chống các hiện tượng mê tín dị đoan và các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin.
- Kĩ năng tư duy phê phán
- Kĩ năng kiên định.
- Kĩ năng phân tích so sánh.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Xử lí tình huống.
- Thảo luận nhóm.
- Trình bày một phút.
- Đóng vai. .
IV Phương tiện dạy học.
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan.
2. Học sinh:
- Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học.
V. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định: ( 2 phút).
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).
- Thế nào là tín ngưỡng, tôn giáo?
- Mê tín dị đoan là gì?. Lấy ví dụ minh hoạ?.
3. Bài mới.
a. Khám phá. (2 phút).
- GV giới thiệu bài mới. GV dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới.
b Kết nối:
Hoạt động của thầy và trò.
Nội dung kiến thức cơ bản,
*HĐ1: ( 10 phút) Tìm hiểu nội dung quyền tự do TN,TG.
- Mục tiêu: HS nắm nội dung bài học.
- Cách tiến hành: ( PP thực hiện ). Thảo luận.
Gv: Gọi Hs đọc phần sự kiện ở sách giáo khoa.
Gv: Theo em những ai có quyền theo đạo Phật, đạo Thiên Chúa Giáo, đạo Tin Lành, đạo Hồi....?.
Gv: Theo em tự do tín ngưỡng, tôn giáo là gì?.
Gv: Quyền tự do TN, TG được quy định tại điều mấy của hiến pháp, nêu nội dung cụ thể của nó?.
Gv: Đảng và nhà nước ta đã có những quy định gì về quyền tự do TN, TG?.
( Tạo ĐK cho các tôn giáo hoạt động bình thường; Giúp đỡ nhân dân các tôn giáo xoá đói, giảm nghèo; Tuyên truyền giáo dục chống mê tín dị đoan )
HS: các nhóm nhận xét bổ sung.
GV:nhận xét chốt lại ý chính và ghi kết luận vào phần ghi bảng.
* HĐ2:( 10 phút) HD học sinh tìm hiểu trách nhiệm của mình đối với quyền tự do TN, TG.
- Mục tiêu: Rèn kĩ năng.
- Cách tiến hành: ( PP thực hiện ). Trình bày 1 phút.
Gv: Theo em cần làm gì để thực hiện tốt quyền tự do TN, TG?.
Gv: Hãy kể một vài việc làm thể hiện tôn trọng hoặc vi phạm quyền tự do TN, TG?.
Gv: Hãy nêu một vài hậu quả của MTDĐ?
HS: Trình bày các ý kiến.
HS: Nhận xét bổ sung.
GV:Nhận xét chốt lại ý chính và ghi kết luận vào phần ghi bảng.
* HĐ3: ( 6 phút) Luyện tập
- Mục tiêu: Rèn kĩ năng.
- Cách tiến hành: ( PP thực hiện ).Luyện tập
Gv: Hãy nêu những điểm giống và khác nhau giữa TNTG với MTDĐ?.
Giống: Cũng là đời sống tín ngưỡng, lòng tin vào một thế lực vô hình, hư ảo
Khác: MTDĐ là cuồng tín, mú quáng, trái lẽ tự nhiên, không được xã hội chấp nhận. gây hậu quả xấu thiệt hại tính mạng và vật chất lẫn tinh thần.
Gv: HD học sinh làm các bài tập sgk.
Làm bài tập 1,2( sbt/45); bài tập 1,2 ( SBT tình huống/46).
- Đọc truyện: Người công giáo ghi ơn Bác Hồ.( sbt/43)
HS: Trình bày bài làm.
HS: Các nhóm nhận xét bổ sung.
GV:nhận xét chốt lại ý chính.
2. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo:
Điều 70, Hiến pháp năm 1992 qui định:
Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, nghĩa là công dân có quyền theo hoặc không theo một TN hay TG nào; Người đã theo tín ngưỡng hay tôn giáo này có quyền thôi không theo nữa, hoặc bỏ để theo tín ngưỡng tôn giáo khác mà không ai được cưỡng ép, cản trở.
- Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật.
3. Trách nhiệm của học sinh:
- Phải tôn trọng tự do, tín ngưỡng của người khác.
+ Tôn trọng nơi thờ tự của các TN, TG như đền, chùa, miếu thờ, nhà thờ...
+ Không bài xích, gây mất đoàn kết giữa những người có TNTG khác nhau.
+ Cấm lợi dụng tự do TNTG để làm trái pháp luật và chính sách của nhà nước.
- Tích cực đấu tranh chống mê tín dị đoan.
c. Thực hành / luyện tập ( 5 phút)
- Bài tập SGK.
d.Vận dụng: ( 2 phút)
Nêu nội dung của quyền tự do TNTG?.
4. Hướng dẫn HS học ở nhà: ( 2 phút)
- Học bài, làm bài tập còn lại sgk.
- Xem trước nội dung của bài 17.
VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy:..
.
.
.
.
Chuyêm môn kiểm tra. Tổ chuyên môn kiểm tra.
Ngày tháng năm 2011. Ngày tháng năm 2011.
File đính kèm:
- TIET 28.doc