I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:Giúp HS hiểu một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em theo quy định của pháp luật nước ta; Hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các quyền của trẻ em.
2. Kĩ năng: HS nhận biết được những hành vi vi phạm quyền trẻ em. biết tự bảo vệ quyền của mình và thực hiện tốt các bổn phận, biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện.
3. Thái độ: HS tự hào, tin tưởng, biết ơn gia đình và xã hội; Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em và không thực hiện đúng bổn phận của mình.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
- Kĩ năng xử lí tình huống.
- Kĩ năng tư duy phê phán
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm.
- Kĩ năng phân tích so sánh.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Kích thích tư duy.
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm/ lớp.
- Chúng em biết 3 .
IV Phương tiện dạy học.
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan.
- Hiến pháp 1992, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
2. Học sinh:
- Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học.
- Sưu tầm tranh ảnh về các nhóm quyền của trẻ em.
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Trường THCS Gio Quang - Tiết 21 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/01/2011.
Ngày dạy : 28/01/2011.
TIẾT 21: BÀI 13: QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC
VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:Giúp HS hiểu một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em theo quy định của pháp luật nước ta; Hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các quyền của trẻ em.
2. Kĩ năng: HS nhận biết được những hành vi vi phạm quyền trẻ em. biết tự bảo vệ quyền của mình và thực hiện tốt các bổn phận, biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện.
3. Thái độ: HS tự hào, tin tưởng, biết ơn gia đình và xã hội; Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em và không thực hiện đúng bổn phận của mình.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
- Kĩ năng xử lí tình huống.
- Kĩ năng tư duy phê phán
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm.
- Kĩ năng phân tích so sánh.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Kích thích tư duy.
- Giải quyết vấn đề.
- Thảo luận nhóm/ lớp.
- Chúng em biết 3 .
IV Phương tiện dạy học.
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, chuẩn kiến thức, máy chiếu, các phương tiện khác liên quan.
- Hiến pháp 1992, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em....
2. Học sinh:
- Đọc tìm hiểu truớc bài học ở nhà ( SGK ). Các tư liệu khác liên quan đến bài học.
- Sưu tầm tranh ảnh về các nhóm quyền của trẻ em.
V. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định: ( 2 phút).
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).
- Vì sao phải sống và làm việc có kế hoạch?.
- Kiểm tra việc lập kế hoạch học tập, làm việc của một số học sinh.
3. Bài mới.
a. Khám phá. (2 phút).
- GV giới thiệu bài mới.
- GV nêu tên 4 nhóm quyền trẻ em theo công ước LHQ. ( Năm 1989 công ước LHQ ra đời, Năm 1990 Việt Nam tham gia kí và phê chuẩn công ước.
Ngày 12/8/1991 VN ban hành luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em VN. Vậy nội dung và ý nghĩa của quyền này là gì chúng ta cùng tìm hiểu trong tiết học hôm nay.
b Kết nối:
Hoạt động của thầy và trò.
Nội dung kiến thức cơ bản,
*HĐ1: ( 10 phút) Tìm hiểu các quyền cơ bản của trẻ em theo quy định của pháp luật.
- Mục tiêu: HS nhận biết được các quyền của trẻ em.
- Cách tiến hành: ( PPthực hiện ). Truyền thống.
+ Điều 61,65,71 HP 1992.
+ Điều 5,6,7,8,10 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em VN.
+ Điều 37 luật hôn nhân và gia đình.
Gv: Quyền được bảo vệ là gì?.
Gv: Nêu nội dung của quyền được chăm sóc?.
Gv: Quyền được giáo dục là gì?.
HS: các nhóm nhận xét bổ sung.
GV:nhận xét chốt lại ý chính và ghi kết luận vàophần ghi bảng. ( nội dung kiến thức cơ bản ) HĐ2:( 10 phút) Tìm hiểu truyện đọc .
- Mục tiêu: HS hiểu bổn phận của trẻ em và trách nhiệm của gia đình, nhà nước, xã hội.
- Cách tiến hành: ( PPthực hiện ). Động não.
Gv: Gọi Hs đọc truyện " Một tuổi thơ bất hạnh".
Hs: Thảo luận theo nội dung truyện đọc.
Gv: Trẻ em không những có quyền mà còn có bổn phận và quyền phải đi đôi với bổn phận.
( Các bổn phận của trẻ em được quy định tại điều 13 luật bảo vệ, chăm sóc và GD trẻ em VN)
- Vậy trẻ em phải có những bổn phận gì đối với gia đình và xã hội?.
Gv: Em đã thực hiện tốt các bổn phận của mình chưa?.Hãy nêu cách khắc phục những điều mà em chưa thực hiện tốt?.
Gv: Cho Hs quan sát tranh một số trẻ em khó khăn, bất hạnh nhưng vẫn vươn lên trở thành người có ích.
* Gv: HD học sinh làm bài tập d sgk/ 42 ( gv chuẩn bị trên máy chiếu)
* HĐ3: ( 6 phút) Tìm hiểu nội dung các quyền của trẻ em.
- Mục tiêu: HS biết quyền của trẻ em.
- Cách tiến hành: ( PPthực hiện ). Thảo luận nhóm.
( 8 phút) Thảo luận nhóm.
Gv: Chia lớp thành các nhóm nhỏ, phát phiếu học tập cho các nhóm. Có các nội dung sau:
1. Ở địa phương em đã có những hoạt động gì để bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em?.
2. Em và các bạn em còn có quyền nào chưa được hưởng?.
3. Em và các bạn có kiến nghị gì với nhà trường và các cơ quan chức năng ở địa phương về biện pháp để bảo đảm thực hiện các quyền của trẻ em?.
Hs: Trả lời vào phiếu học tập, trao đổi, nhận xét-> Gv chốt lại.
Gv: Theo em, gia đình nhà nước và xã hội có trách nhiệm gì trong việc thực hiện quyền trẻ em?.( Điều 16 luật bảo vệ, chăm sóc và GD trẻ em)
HS: các nhóm nhận xét bổ sung.
GV:nhận xét chốt lại ý chính và ghi kết luận vàophần ghi bảng. ( nội dung kiến thức cơ bản )
* HĐ4: Luyện tập ( 6 phút)
Gv: Hướng dẫn HS làm bài tập a,đ sgk/41,42.
1. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em:
*Quyền được bảo vệ là quyền:
+ Được khai sinh và có quốc tịch.
+ Được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm
* Quyền được chăm sóc:
+ Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy, được bảo vệ sức khoẻ.
+ Được sống chung với cha mẹ và hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình.
*Quyền được giáo dục:
+ Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ.
+ Được vui chơi giải trí, tham gia hoạt động văn hoá thể thao.
2. Bổn phận của trẻ em:
- Yêu tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN.
- Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác.
- Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn
- Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục.
- Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc và dùng các chất kích thích có hại cho sức khoẻ.
3. Trách nhiệm của gia đình, nhà nước và xã hội:
- Gia đình nuôi dạy, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em.
- Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
+ Bồi dưỡng, chăm sóc, giáo dục các em trở thành người công dân có ích cho đất nước.
c. Thực hành / luyện tập ( 6 phút)
- Bài tập SGK.
d.Vận dụng: ( 2 phút)
- Gv hệ thống toàn bộ nd bài học trên máy chiếu.
4. Hướng dẫn HS học ở nhà: ( 2 phút)
- Học bài, làm bài tập còn lại sgk.
- Sưu tầm tranh ảnh về tài nguyên môi trường; Xem trước nội dung bài 14.
VI. Rút kinh nghiệm tiết dạy:..
.
.
.
.
Chuyêm môn kiểm tra. Tổ chuyên môn kiểm tra.
Ngày tháng năm 2011. Ngày tháng năm 2011.
File đính kèm:
- TIET 21.doc