A. MỤC TIÊU: Giúp HS.
1. Về kiến thức:
- Giúp HS hiểu thế nào là đạo đức kỷ luật, mối quan hệ giữa đạo đức và kỷ luật, YN của rèn luyện đạo đức và kỷ luật đối với mỗi người.
2. Về kĩ năng:
- Rèn cho HS có thái độ tôn trọng kỷ luật và phê phán thói tự do vô kỷ luật.
3. Về thái độ:
- HS biết tự đánh giá, xem xét hành vi của cá nhân, hoặc 1 cộng đồng theo chuẩn mực đạo đức kỷ luật.
B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- HS: bài soạn.
- GV: + Chuyện kể, tục ngữ, ca dao nói về đạo đức và kỉ luật.
+ Bài tập tình huống.
+ Giấy khổ lớn, bút dạ.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 4: Đạo đức và kỉ luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:
NG:
Tiết 4
Đạo đức và kỉ luật
A. Mục tiêu: Giúp HS.
1. Về kiến thức:
- Giúp HS hiểu thế nào là đạo đức kỷ luật, mối quan hệ giữa đạo đức và kỷ luật, YN của rèn luyện đạo đức và kỷ luật đối với mỗi người.
2. Về kĩ năng:
- Rèn cho HS có thái độ tôn trọng kỷ luật và phê phán thói tự do vô kỷ luật.
3. Về thái độ:
- HS biết tự đánh giá, xem xét hành vi của cá nhân, hoặc 1 cộng đồng theo chuẩn mực đạo đức kỷ luật.
B. tàI liệu và phương tiện:
- HS: bài soạn.
- GV: + Chuyện kể, tục ngữ, ca dao nói về đạo đức và kỉ luật.
+ Bài tập tình huống.
+ Giấy khổ lớn, bút dạ.
C. phương pháp:
- GV: + Kể chuyện PT; nêu vấn đề; thảo luận nhóm; đàm thoại đối thoại;...
+ Tổ chức trò chơi sắm vai.
- HS: hoạt động độc lập; hoạt động nhóm;...
D. Tiến trình giờ dạy:
I. ổn định lớp:
KTSS:
II. Kiểm tra bài cũ:
- KT sự chuẩn bị của HS.
? Thế nào là tự trọng? Nêu biểu hiện và YN của tự trọng? Cho VD?
III. Nd bài mới:
G Vào lớp được 15 phút cả lớp đang lắng nghe thầy giáo giảng bài, bỗng bạn Nam hoảng hốt chạy vào lớp và sững lại nhìn thầy giáo. Thầy ngừng giảng bài, cả lớp giật mình ngơ ngác. Bình tâm trở lại, thầy giáo YC Nam lùi lại và thầy nói với cả lớp: Các em có suy nghĩ gì về hành vi của bạn Nam?
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
* HĐ1: Tìm hiểu Truyện đọc (10 phút)
? Đọc truyện “1 tấm gương tận tuỵ vì việc chung”?
? Kỷ luật LĐ đối với nghề của anh Hùng ntn?
? Nghề của anh Hùng thường gặp những khó khăn gì?
? Việc làm nào của anh Hùng thể hiện kỷ luật lao động và quan tâm đến mọi người?
? Qua đấy cho thấy anh Hùng là người ntn?
G Chính vì vậy anh được mọi người yêu quý và kính trọng.
* HĐ2: Tìm hiểu ND bài học (10 phút)
- Nhóm 1: Đạo đức là gì? Nêu những biểu hiện cụ thể trong cuộc sống?
- Nhóm 2: Kỷ luật là gì? Biểu hiện của kỷ luật trong cuộc sống?
- Nhóm 3: Đạo đức, kỷ luật có MQH với nhau ntn?
- Nhóm 4: Để trở thành người có đạo đức vì sao chúng ta phải tuân theo kỉ luật?
G Để có sự thống nhất đạo đức và kỉ luật đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, rèn luyện ý thức tự giác, lòng tự trọng, phải thường xuyên đấu tranh nghiêm khắc với bản thân, phải tự giác, tự kiểm tra hành vi của mình.
? Thực hiện tốt đạo đức và kỉ luật có YN ntn?
? Đọc ND bài học?
* HĐ3: Bài tập (20 phút)
? Nêu YC bài tập a?
? Đọc bài tập b?
? Đọc bài tập c?
? Nêu những hành vi, việc làm thiếu kỉ luật trường - lớp của 1 số HS hiện nay?
? Tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về đạo đức và kỉ luật?
- Phải qua lớp huấn luyện về quy trình kĩ thuật.
- Đòi hỏi an toàn LĐ.
- Làm phải có dây bảo hiểm, thừng lớn.
- Phải khảo sát trước khi làm.
- Có lệnh của công ty mới được chặt.
- Dây điện, dây điện thoại, biển quảng cáo chằng chịt.
- Phải trực 24/24 giờ.
- Làm suốt ngày đêm, mưa rét.
- Vất vả mà thu nhập thấp.
- Không đi muộn về sớm.
- Vui vẻ, hoàn thành nhiệm vụ.
- Sẵn sàng giúp đỡ đồng đội.
- Nhận việc khó khăn, nguy hiểm.
- Được mọi ngời tôn trọng yêu quý.
- 4 nhóm thảo luận 2 phút -> đại diện trình bày.
- Nhóm 1: Đạo đức là những quy định chuẩn mực ứng xử của CN với CN, với công việc, với tự nhiên và môi trường sống, được mọi người ủng hộ và tự giác thực hiện.
+ VD: Đoàn kết giúp đỡ bạn bè; chăm chỉ học tập LĐ.
- Nhóm 2: Là những quy định chung của tập thể, XH mọi người phải tuân theo, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định
+ VD: Đi học đúng giờ; không quay cóp bài trong giờ kiểm tra; chấp hành luật giao thông.
- Nhóm 3: MQH giữa đạo đức và kỉ luật:
+ Người có đạo đức là người tự giác tuân theo kỷ luật.
+ Chấp hành tốt kỷ luật là người có đạo đức.
- Đạo đức và kỉ luật có MQH chặt chẽ với nhau. Đạo đức tạo ra động cơ bên trong điều chỉnh nhận thức, điều chỉnh hành vi kỉ luật và ngược lại hành động tự giác tôn trọng những quy định của tập thể, PL của Nhà nước là biểu hiện của người có đạo đức.
- Hoạt động cá nhân.
- Hành vi vừa thể hiện đạo đức, vừa thể hiện kỷ luật: 1, 3, 4, 5, 6, 7.
- 2HS 1 nhóm thảo luận 2 phút -> trả lời = miệng.
- Đi chơi; đi học muộn; không chuẩn bị bài; không trực nhật; quay cóp;...
- 1 bàn 1 nhóm thảo luận 2 phút -> trả lời = miệng.
- Hoàn cảnh Tuấn khó khăn nên thường xuyên đi làm thêm vào ngày chủ nhật (những ngày học tập và hoạt động trong tuần Tuấn vẫn đảm bảo tốt) Như vậy Tuấn đã giải quyết tốt việc nhà và việc học.
- “Thỉnh thoảng” – nghĩa là không phải tất cả mọi hoạt động của lớp vào ngày chủ nhật Tuấn đều vắng mặt.
- Nghỉ, Tuấn đều có báo cáo -> Tuấn có ý thức tôn trọng quy định của tập thể.
=> Tuấn là người có đạo đức, có kỉ luật.
- Giải pháp giúp đỡ Tuấn là:
+ Tổ chức quyên góp giúp đỡ GĐ.
+ Thường xuyên đến nhà giúp đỡ.
+ Bàn với thầy cô (nhà trường, Đội), địa phương để giúp đỡ GĐ Tuấn.
- Nói chuyện và làm việc riêng trong giờ học.
- Không học bài và chuẩn bị bài ở nhà.
- Quay cóp trong giờ kiểm tra.
- Nói tục, chửi bậy.
- Đất có lề, quê có thói.
- Nước có vua, chùa có bụt.
- Bề trên chẳng giữ kỉ cương,
Cho nên kẻ dưới lập đường mây mưa.
- Không phải là sức lực, mà là tính kỉ luật đã làm nên những công trình vĩ đại (Ngạn ngữ Anh).
I. Truyện đọc:
“1 tấm gương tạn tuỵ vì việc chung”
- Anh Hùng là người có ý thức trách nhiệm cao, người sống có đạo đức và kỷ luật.
II. ND bài học:
- Đạo đức là những quy định chuẩn mực ứng xử của người.
- Kỷ luật là những quy định chung của tập thể, XH.
- Người có đạo đức là người tự giác tuân theo kỷ luật.
- Chấp hành tốt kỷ luật là người có đạo đức.
III. Bài tập:
Bài tập a:
- Hành vi nào vừa thể hiện đạo đức, vừa thể hiện kỉ luật?
Bài tập b:
- Hãy nêu những biểu hiện thiếu tính kỉ luật của HS? Tác hại?
Bài tập c:
IV. Củng cố:
? Thế nào là đạo đức và kỉ luật? Cách rèn luyện?
V. Hướng dẫn về nhà:
- Hoàn thành bài d, đ, e.
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ, danh ngôn, câu chuyện nói về sống giản dị.
- Soạn bài: Trung thực.
E. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 4-DAO DUC VA KI LUAT.doc