Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 16: Ôn tập thi học kì I

A. Mục tiêu bài học: Giúp HS nắm được;

- Thế nào là tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, siêng năng kiên trì, tiết kiệm lễ độ, những biểu hiện của tôn trọng kỉ luật, tác dụng của biết ơn .

- Có thái độ đúng trong các hành vi của bản thân mình, đánh giá đúng hành vi của bản thân cũng như của người khác

- Có khả năng phân tích, tổng hợp các kiến thức đã học, rút ra ý nghĩa thiết thực cho bản thân

B. Chuẩn bị: GV Hệ thống câu hỏi, tình huống để HS xử lý .

 HS Học, ôn bài cũ chuẩn bị tình huống .

C. Hoạt động dạy và học:

 I. On định tổ chức: Kiểm tra sĩ sô.

 II. Kiểm tra bài cũ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Tiết 16: Ôn tập thi học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16: NS: ngày 17tháng 12 năm 2005. Tiết 16: ÔN TẬP THI HỌC KÌ I A. Mục tiêu bài học: Giúp HS nắm được; - Thế nào là tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, siêng năng kiên trì, tiết kiệm lễ độ, những biểu hiện của tôn trọng kỉ luật, tác dụng của biết ơn . - Có thái độ đúng trong các hành vi của bản thân mình, đánh giá đúng hành vi của bản thân cũng như của người khác - Có khả năng phân tích, tổng hợp các kiến thức đã học, rút ra ý nghĩa thiết thực cho bản thân B. Chuẩn bị: GV Hệ thống câu hỏi, tình huống để HS xử lý . HS Học, ôn bài cũ chuẩn bị tình huống .. C. Hoạt động dạy và học: I. Oån định tổ chức: Kiểm tra sĩ sô. II. Kiểm tra bài cũ: ?Thế nào là mục đich học tập của học sinh, làm thế nào để có mục đích học tập đúng. III. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Chúng ta đã tìmhiểu những chuẩn mực về đạo đức và cách cư xử của bản thân mình cùng với tất cả mọi người trong các mối quan hệ xã hội. Vậy những chuẩn mực trên giúp cho chúng ta những gì? Để nhằm khắc sâu thêm những kiến thức trên chúng ta cùng ôn lại nhữngkiến thức đã học. b. Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy và trò. Ghi bảng ? Em hãy trình bày sưc khoẻ có ý ngiã như thế nào đối với học tập, lao động, vui chơi. ?Em hãy kể tên những danh nhân mà em biết nhờ có tính siêng năng, kiên trì mà thành công xuất sắc trong sự nghiệp của mình. ?Em hãy chọn câu đúng. + Đi thưa, về gửi. “ + Lời nói, gói vàng. “ + Lời chào cao hơn mâm cỗ. “ + Trên kính, dưới nhường. “ + Lá lành đùm lá rách. “ + Kính lão đắc thọ. “ ? Em hãy trình bày thế nào là biết ơn. Yù nghĩa của biết ơn. ? Sưu tầm tục ngữ, ca dao nói về sự biết ơn. Ca dao: Lên non mới biết non cao Nuôi con mới biết công lao mẹ thầy. Công cha như núi Thái sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. ? Thế naò là sống chan hoà với mọi người. Sống chan hoà đem lại lợi ích gì. ? Thế nào là lịch sự tế nhị. Biểu hiện. ? Em Hãy trình bày mục đích học tập của học sinh. Câu 1: Ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện sưc khoẻ. - Sức khoẻ giúp cho chúng ta học tập tốt, lao động có hiệu quả, năng suất cao; cuộc sống lạc quan vui vẻ, thoải mái, yêu đời. Câu 2 : Thế nào là siêng năng, kiên trì? - Siêng năng là sự cần cù, tự giác, miệt mài, thường xuyên, đều đặn. - Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ. Câu3: Lễ độ là gì? Câu 4: Thế nào là biết ơn? Yù nghĩa của biết ơn. - Là thái độ trân trọng những điều tốt đẹp màmình được hưởng do người khác mang đến cho mình. - Làm đẹp mối quan hệ giữa người với người, làm đẹp nhân cách con người. Câu 5: Sống chan hoà với mọi người, lịch sự tế nhị, tích cực, tự giác trong học tập. - Sống chan hoà là sống vui vẻ, hoà hợp với mọi người và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chung có ích. - Lịch sự là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với yêu cầu xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức. Tế nhị là khéo léo sử dụng những cử chỉ, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử. - Tích cực là luôn luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập, àm việc và rèn luyện. Tự giác là chủ động làm việc, học tập, không cần ai nhắc nhở, giám sát. Câu hỏi ôn tập. Câu1: Thế nào là tự chăm sóc, rèn luyện sức khoẻ? Yù nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện sưc khoẻ. Câu 2: Em hãy trình bày nhữngbiểu hiện của tiết kiệm, lễ độ? Lấy ví dụ minh hoạ. Câu3: Thế nào là lịch sự, tế nhị, tích cực, tự giác trong học tập? Trình bày cách rèn luyện của bản thân. IV. Củng cố: GV hệ thống bài. V. Dặn dò: Về ôn bài, làm bài tập chuẩn bị KTHKI

File đính kèm:

  • docGDCD6(2).doc