I/ Mục tiêu : Giúp HS hiểu
- Nội qui , nhiệm vụ năm học và ý nghĩa của nó
- Tự giác thực hiện , nhắc nhở nhau cùng thực hiện tốt nội qui đã học
II/ Chuẩn bị hoạt động
1/ Phương tiện :
- Văn bản nội qui và nhiệm vụ năm học
- Một số câu hỏi về nội qui , ý nghĩa của nội qui ,nhiệm vụ năm học , việc chấp hành nội qui của trường của lớp trong năm qua :
Câu 1: Bạn hãy cho biết nội dung chính của nội qui nhà trường ?
Câu 2: Việc tự giác thực hiện nội qui của nhà trường , của lớp được thực hiện như thế nào ?
Câu 3 : Theo bạn điều gì sẽ xảy ra nếu nhà trường không có nội qui ?
Câu 4 : Theo bạn việc thực hiện nọi qui của nhà trường và của lớp ta trong năm học vừa qua ntn?
Câu 5: Trong nam học này theo bạn phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì?
Câu 6 : Theo bạn mỗi cá nhân và cả lớp phải làm gì để thực tốt nhiệm vụ năm học
- Một số tiết mục văn nghệ
2/ Về tổ chức :
GVCN :
+ Phổ biến yêu cầu ,nội dung kế hoạch hoạt động
+ Yêu cầu từng HS nghiên cứu nội qui của trường và việc thực hiện nội qui cảu bản thân , của tập thể trong năm học vừa qua
+ Giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án
- Lớp thảo luận thống nhất nội , chương trình và hìng thức hoật động , phân công cụ thể
- Tổ 3 trang trí
- Mỗi tổ chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
16 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Phạm Thị Bích Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cô
Chủ điểm tháng 12 : “uống nước nhớ nguồn”
Ngày soạn :. Ngày dạy:..
Tiết 6
những người con anh hùng
của quê hương đất nước
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Hiểu được sự hi sinh xơng máu cho tự do độc lập dân tộc để đem lại hoà bình cho đất nước của nhưngx người con quê hương
Tự hào biết ơn các anh hùng liệt sĩ , các mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội ta
Tự hào học tập và rèn luỵên, tự giác và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
II/ Chuẩn bị hoạt động
Về phương tiện hoạt động
Các tư liệu về các anh hùng liệt sĩ của quêhương
Các bài hát ,bài thơ , chuyện kể .... về các anh hùng liệt sĩ , các chiến sĩ quân đội anh hùng , các cựu chiến binh có nhiều đóng góp cho địa phương
Về tổ chức
GVCN nêu yêu cầu nội ,dung hình thức hoạt động cho cả lớp, đồng thời hướng dẫn HS chuẩn bị các phương tiện nói trên
Cả lớp thảo luận thống nhất chương trình hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể :
+ Cử người dẫn chương trình , thư kí
+ BGK, GVCN, lớp phó phụ trách học tập
+ Mỗi tổ cử đại diện báo cáo kết quả tìm hiểu của tổ mình : kể câu chuyện , hát , ngâm thơ, gương các anh hùng liẹt sĩ
+ Cử nhóm trang trí , cử người mời đại biểu
III/ Tiến hành hoạt động
Hát tập thể : màu áo chú bộ đội
NGười dẫn chương trình tuyên bố lý do , giới thiệu đại biểu , nêu chương trình hoạt động , giới thiệu BGK và thư kí
Báo cáo của các tổ về những người con anh hùng của quê hương đất nước
Người dẫn chương trình mời lần lượt từng tổ lên báo cáo kết quả sưu tầm ,tìm hiểu cuả tổ mình
BGK chấm điểm công khai vá ghi kết quả lên bảng
Hát , ngâm thơ về các anh hùng liệt sĩ , thương binh
Chai cả lớp thành 2đội ( mỗi đội tự đặt tên cho đội của mình theo tên của những anh hùng liệt sĩ )
Tổ chức bắt thăm cho 1 đội hát trước . Mời lần lượt mỗi đội hát một bài ( có thể hát cá nhân , hát tập thể ) hát đúng được 10 điểm , hát sai chủ đề hoặc hết giờ qui định chưa hát được thì bị 0 điểm và đến lượt đội khác . Sau 1thời gian hoặc số lượt qui định , đội nào đạt điểm cao thì đội đó thắng
BGK chấm điểm công khai và ghi điểm của đội lên bảng
IV/ Kết thúc hoạt động
BGK công bố két quả của từng hoạt động
Người dẫn chương trình nhận xét tinh thần ,ý thức tham gia của các thành viên các tổ
Ngày soạn: Ngày giảng: .
Tiết 7
thi kể chuyện lịch sử
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Củng cố mở rộng hiểu biết về lịch sử dựng nước và giữ nước của nhân dân ta qua các thời đại từ vua Hùng dựng nước đến thế kỉ XII
Biiết ơn tổ tiên, cha anh ,các anh hùnh dân tộc đã có công dựng nước và giữ nước
Biết noi gương tổ tiên , cha anh học tập tốt để xây dựng đất nước và giữ nước
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nọi dung
Các câu chuyện vềliệt sĩ của nước ta từ thời Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng đến nước Đại Việt thời Trần và thời Lê sơ
ý nghĩa của các câu chuyện đó
Hình thức hoạt động
Các tổ thi kể chuyện
Trò chơi giải ô chữ và tìm ẩn số
III/ Chuẩn bị
Về phương tiện
Các câu chuyện về các anh hùng dân tộc ,về sự phát triển kinh tế ,chính trị ,văn hoá giáo dục của nước ta thời Ngô- Đinh – Tiền Lê( thế kỉ 10) đến thời Lê sơ( đầu thế kỉ XV đầu thế kỉ XVI)
Về Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng
Về loạn “12 sứ quân’’ Đinh Bộ Lĩnh thống nhất đất nước
Lí Thái Tổ dịnh đô ở Thăng Long
Về trận chiến thắng quân tống trên sông Như Nguyệt
Về thành tựu văn hoá giáo dục tiêu biểu
Về 3 lần chín thắng quân xâm lược Mông – Nguyên
Về cải cách của Hồ Quí Ly
Về anh hùng Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, về vai trò của Lê Lợi và Nguyễn Trãi
Một số ô chữ
Đáp án và biểu điểm
về tổ chức
GVCN nêu yêu cầu nội dung kế hoạch hoạt động và hướng dẫn HS tìm hiểu, lựa chọn , chuẩn bị nội dung câu chuyện kể dự thi , liên hệ với GV lịch sử để được cố vấn thêm về nội dung
Hs thảo luận để thống nhất chương trình và phân công
Người dẫn chương trình :
Mỗi tổ chuẩn bị 3 câu chuyện về 1 thời kì lịch sử và cử 2 đến 3 bạn dự thi , đồng thời chuẩn bị vài tiết mục văn nghệ
Dự kiến BGK:
Mời GVmôn lịch sử làm cố vấn chương trình
Phân công người viết nội dung cau hỏi , câu đố vui và đáp án
Cử tổ trang trí lớp
Từng HS tìm hiểu ,chuẩn bị theo sự phân cong của tổ để tham gia chương trình
IV/Tiến hành hoạt động
Hát tập thể
Người dẫn chương trình tuyên bố lí do , giới thiệu chương trình ,cố vấn chương trình , BGK
Các tổ thi kể chuỵện : Mời lần lượt từng học sinh đại diện cho các tổ lên kể 1câu chuyện về 1 thời kì lịch sử
Điểm của tổ bằng tổng điểm của các bạn đã tham gia chương trình
Trò chơi dành cho cả lớp
Người dẫn chương trình ưu tiên cho các bạn xung phongtrước nếu khôgn ai trả lời thì công bố đáp án
Công bố kết quả thi giữa các đội
Mời GVCN phát biểu ý kiến
Người dẫn chương trình tổng kết các hoạt động , cám ơn cố vấn chương trình
Chủ điểm tháng 1+2 : mừng đảng mừng xuân
Ngày soạn: .. Ngày giảng:
Tiết 8
tìm hiểu Về truyền thống văn hoá quê hương đất nước
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Có những hiểu biết nhất định về các phong tụctập quán truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương đất nước trong không khí mừng xuân đón tết cổ truyềncủa dân tộc . Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hoá ở quê hương dịa phương em
Tự hào và yêu mến quê hương đất nước
biét tôn trọng và giữ gìn, bảo vệ những nét đẹp văn hoá truyền thống, phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung
những phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp mang nét đẹp văn hoá đón tết, mừng xuân của quê hương đất nước
Những đổi mới tích cực trong đời sống văn hoá ở quê hương
Những bài thơ, bài hát, các câu chuyện ....ề truyền tthống tốt đẹp của quê hương đất nước
Hình thức hoạt động : Thi tìm hiểu giữa các tổ trong lớp về phong tục tập quán truyền thống văn hoá mừng xuân đón tết của quê hương đất nước
III/ Chuẩn bị hoạt động
1) Về phương tiện
Các tư liệu về phong tục tập quán, truyền thống văn hoá mừng xuân đón tết của quê hương đất nước, của cộng đồng các dân tộc Viêt Nam
Những bài thơ, bài hát, câu chuyện liên quan tới chủ đề hoạt động
Các câu hỏi, câu đố có đáp án và thang điểm kèm theo
Về tổ chức : GVCN
Nêu ý nghĩa nội dung, hình thức của chủ đề hoạt động và hướng dẫn HS sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu liên quan
Hội ý với cán bộ lớp, cán bộ chi đọi về yêu cầu cuộc thi, phân công chuẩn bị các công việc cụ thể
Cử người dẫn chương trình, BGK, phân công trang trí, mời đại biểu
III/ Tiến hành hoạt động
Khởi động
Hát tập thể: Mùa xuân về – Hoàng Vân
Người dẫn chương trình nêu lý do hoạt động,giới thiệu đại biểu,chương trình hoạt động và thể lệ cuộc thi, giới thiệu BGK
Thi giữa các tổ
Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi
+ Hãy kể về 1phong tục đón tết của 1 dân tộc mà em biết?
+ Hãy trình bày 1 bài hát về mùa xuân ?
+ ở quê bạn có những phong tục gì khi đón mừng năm mới?
+ Bạn hãy giải thích câu nói “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết
thầy”?
+ Hãy kể tên những trò chơi ngày tết ở quê hương bạn ? Trò chơi nào bạn thích
nhất ? Vì sao?
BGK chấm điểm ghi bảng
Nếu tổ nào trả lời trước mà không đúng thì các tổ khác sẽ trình bày đáp án của mình và cũng được chấm điểm
Trong quá trình thi có thể xen kẽ các tiết mục văn nghệ để không khí sôi nổi
IV/ Kết thúc hoạt động
Công bố kết quả thi
Nhận xét kết quả và tinh thần tham gia hoạt động của các cá nhân, tổ trong lớp
Ngày soạn: Ngày giảng: ..
Tiết 9,10
giao lưu văn nghệ mừng đảng mừng xuân
I/ Mục tiêu
Giáo dục cho HS lòng biết ơn Đảng, tình yêu quê hương đất nước
Động viên tinh thần học tập, rèn luyện và tạo thêm điều kiện để các em hiểu biết lẫn nhau, gắn bó với tập thể lớp và nhà trường
Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung
Những bài hát, bài thơ, câu chuyện,....ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương đất nước và mùa xuân
Những sáng tác tự biên tự diễn của HS theo chủ đề hoạt động
Hìng thức : Giao lưu văn nghệ với các loại hình đa dạng như thi, đố....
III/ Chuẩn bị hoạt động
Về phương tiện
Các tiết mục văn nghệ qua sưu tầmvà sáng tác của HS( bài thơ, bài hát,câu chuyện về mùa xuân về Đảng về quê hương đất nước...)
Hệ thống các câu hỏi, câu đố và đáp án kèm theo
Bản qui định cho BGK
Về tổ chức
+ GVCN làm việc với tập thể lớp :
Nêu chủ đề hoạt động, nội dung và hình thức tiến hành . Đề nghị mỗi HS sưu tầm tìm hiểu, sáng tác theo chủ đề
Thành lập 2 đội ( mỗi đội gồm 10 người) để giao lưu thi đấu . Mỗi đội cử ra 1 đội trưởng , đặt tên cho đội của mình
Hội ý với lực lượng cốt cán ytong lớp và 2 đội trưởng để thống nhất các yêu cầu và phân công chuẩn bị cho hoạt động
Cử người dẫn chương trình
Yêu cầu 2 đọi trưởng cũng chuẩn bị các nội dung để giao lưu ( VD : một câu hát, một câu thơvà hỏi tên bài tên tác giả, đè nghị đội bạn hát tiếp 1 câu hát hoặc đọc tiếp 1 câu thơ.....) . Hai đọi cùng bàn bạc với độ mìng để chuẩn bị
Cử BGK, phân công tổ trang trí, dự kiến mời đại biểu
IV/ Tiến hành hoạt động
Khởi động
Hát tập thể : Mùa xuân và tuổi thơ
Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, nêu nội dung, hình thức giao lưu , giới thiệu 2 đội thi đấu, thành phần BGK. Mời 2 đội vào vị trí của mình
Giao lưu
Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi, câu đố để các đội tiến hành giao lưu
VD: Yêu cầu các đội lần lượt kể tên các bài hát và tác giả theo chủ đề “ ca ngợi Đảng” “ mùa xuân” “ quê hương” từ “ đất nước” “ từ mùa xuân” “ từ Đảng”
Các đội tiến hành theo yêu cầu của người dẫn chương trình . Đội nào đến lượt mà bị tắc coi như thua . Lúc đó người dẫn chương trình sẽ hỏi các câu hỏi ở các cổ động viên . Đồng thời giám khảo sẽ cho điểm các đội . Điểm được cống bố và viết ngay lên bảng
Trong quá trình tiến hảnh giao lưu, người dẫn chương trình cần dành thời gian yêu cầu 2 đội ra câu đố, câu hỏi cho nhau và cũng được giám khảo chấm điểm
ngoài ra cần dành cho cổ độmg viên những câu đố câu hỏi riêng tạo không khí sôi nổi phấn khởi cho cuộc chơi
V/ Kết thúc hoạt động
Công bố kết quả của các đội chơi và cá nhân
Nhận xét chung biểu dương tinh thần ý thứctham gia của 2 đội và của cả lớp
Cám ơn đại biểu
File đính kèm:
- hoat dong NGLL 7a.doc