a. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
Giúp học sinh hiểu:
Thế nào là di sản văn hóa
Kể được tên 1 số di sản văn hóa ở nước ta
Hiểu được ý nghĩa của di sản văn hóa ở nước ta
Kể được những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa.
2. Kĩ năng
Nhận biết được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa, biết đấu tranh ngăn chặn những hành vi đó, hoặc báo cho những người có trách nhiệm biết để xử lí.
Tham gia vào các hoạt động để giữ gìn và bảo vệ tôn tạo các di sản văn hóa phù hợp với lứa tuổi
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Học kì II - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/2/2011. Ngày dạy: 7a1, 7a2., 7a3
Tiết : 24
Tuần 24
Bài 15
BẢO VỆ DI SẢN VĂN HOÁ
(2 Tiết)
a. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
Giúp học sinh hiểu:
Thế nào là di sản văn hóa
Kể được tên 1 số di sản văn hóa ở nước ta
Hiểu được ý nghĩa của di sản văn hóa ở nước ta
Kể được những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa.
2. Kĩ năng
Nhận biết được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa, biết đấu tranh ngăn chặn những hành vi đó, hoặc báo cho những người có trách nhiệm biết để xử lí.
Tham gia vào các hoạt động để giữ gìn và bảo vệ tôn tạo các di sản văn hóa phù hợp với lứa tuổi
3. Thái độ
Tôn trọng và tự hào về các di sản văn hóa của quê hương đất nước
B. Phương pháp
- Xử lí tình huống
- Thảo luận nhóm
c. Tài liệu và phương tiện
- Tranh ảnh về các di sản văn hoá.
- Bài tập.
- Tình huống.
- Tài liệu sách báo, tạp chí nói về di sản văn hoá.
d. Kĩ năng sống cơ bản : Kĩ năng phân tích so sánh, Giải quyết vấn đề trong tình huống liên quan đến di sản văn hóa, Kĩ năng tư duy sáng tạo...
d. Các hoạt động dạy và học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Em có hành vi gây ô nhiễm môi trường sau đây không?
- Vứt rác ra lớp, sân trường.
- Vứt giấy túi gói ra đường.
- Vứt vỏ kẹo vỏ chuối, kẹo cao su xuống đường.
- Bẻ cây hái hoa trong công viên.
- Lãng phí điện nước.
- Đốt bếp than làm khói mù mịt.
HS: Đọc bài tập và phát biểu ý kiến cá nhân.
Giáo viên nhận xét và cho điểm
3. Bài mới
Tiết 1
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
GV: Đặt câu hỏi cho cả lớp
Vào dịp hè, em thường cùng gia đình đi nghỉ mát, tham quan ở những địa điểm nào sau đây:
1) Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)
2) Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội )
3) Chùa Thầy ( Hà Tây)
4) Cố đô Huế
HS: Tự do trả lời
GV: Nhận xét chung Những địa danh trên là di sản văn hoá của nước ta. Em hiểu thế nào là di sản văn hoá? Chúng ta cùng học bài hôm nay để biết được điều này.
Hoạt động 2: Nhận xét ảnh (SGK)
GV: Chuẩn bị sẵn 3 bức ảnh trong SGK treo lên bảng.
HS: Quan sát phát biểu ý kiến cá nhân.
GV: Sau khi giới thiệu 3 bức ảnh, GV đặt câu hỏi:
1) Em hãy nhận xét đặc điểm và phân loại 3 bức ảnh trên?
2) Từ đặc điểm và phân loại trên, em hãy nêu một số ví dụ về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hoá ở địa phương, nước ta và trên thế giới.
3) Việt Nam có những di sản văn hóa nào được UNESCO xếp hạng là di sản văn hoá thế giới.
HS: Thảo luận nhóm và cử đại diện lên trình bày. Các nhóm HS khác nghe và suy nghĩ để nhận xét bổ sung.
Từ nhận xét của 3 bức ảnh và trả lời câu 2 giáo viên hướng dẫn HS đi đến kết luận đặc điểm của các loại di sản văn hoá, di tích lịch sử, danh làm thắng cảnh.
I. Nhận xét ảnh
ảnh 1:Di tích Mĩ Sơn là công trình kiến trúc, phản ánh tư tưởng xã hội (văn hoá, nghệ thuật, tôn giáo) của nhân dân thời kỳ phong kiến.
ảnh 2: Vịnh Hạ Long là danh lam thắng cảnh, là cảnh đẹp tự nhiên đã được xếp hạng là thắng cảnh thế giới.
ảnh 3: Bến Nhà Rồng là di tích lịch sử vì nó đánh dấu sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước. Đây là một sự kiện trọng đại.
Di sản
văn hoá
Di tích lịch sử và cách mạng
Danh lam thắng cảnh
Cố đô Huế. Phố cổ Hội An. Thánh địa Mỹ Sơn. Văn miếu Quốc Tử Giám. Chữ Nôm. Áo dài truyền thống. Bài hát quan họ
Bến Nhà Rồng. Bảo tàng Hồ Chí Minh. Hoả Lò. Côn Đảo. Pắc Bó. Gò Đống Đa.
Vịnh Hạ Long. Ngũ Hành Sơn. Đồ Sơn. Sầm Sơn. Rừng Cúc Phương. Hang Bích Động
Nhóm 3: Những di sản văn hoá ở Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.
- Cố đô Huế
- Phố cổ Hội An
- Thánh địa Mỹ Sơn
- Vịnh Hạ Long
- Động Phong Nha
Hoạt động 3: Khắc sâu - mở rộng khái niệm
Để học sinh hiểu rõ hơn khái niệm, GV cho HS đọc nội dung SGK
HS: Đọc phần a, SGK
1) Di sản văn hoá bao gồm văn hoá phi vật thể và văn hoá vật thể.
2) Di tích lịch sử - văn hoá
3) Danh lam thắng cảnh
Di sản văn hoá
Vật thể
Phi vật thể
- Cố đô Huế.
- Phố cổ Hội An.
- Thánh đại Mỹ Sơn.
- Vịnh Hạ Long
- Bến cảng Nhà Rồng
- Kho tàng ca dao tục ngữ, truyện dân gian.
- Chữ Hán, Nôm.
- Các điệu dân ca.
- Tác phẩm văn học.
- Trang phục áo dài truyền thống
GV: Khái niệm về di sản văn hoá, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh?
HS: Trả lời SGK
HS: Ghi bài
II. BÀI HỌC:
1. Khái niệm
a) Thế nào là di sản văn hoá
- Di sản văn hoá bao gồm văn hoá vật thể và văn hoá phi vật thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có ý nghĩa lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ đời này sang đời khác
b) Thế nào là di tích lịch sử
- Di tích lịch sử văn hoá là: Công trình xây dựng, địa điểm và các di vật cổ vật, bảo vật quốc gia, thuộc công trình địa điểm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.
c) Danh lam thắng cảnh là gì
- Là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học.
Củng cố:
Cho HS làm BT a/50.
ĐA:
Bảo vệ di sản văn hoá: 3, 7, 8, 9, 11, 12,
Phá hoại di sản văn hoá: 1,2,4,5,6,10,13.
5. Dặn dò:
- Về nhà hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK b,c.
- Sưu tầm tranh ảnh về các di sản văn hoá, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.
- Chuẩn bị bài học còn lại cho tiết sau
- Ý nghĩa và trách nhiệm của di sản văn hoá, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử.
File đính kèm:
- tuan 24.doc