Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Học kì I - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hoá

I./ MỤC TIÊU:

Kiến thức: Kể được những tiêu chuẩn của gia đình văn hóa

Ý nghĩa và nội dung của gia đình văn hoá, mối quan hệ giữa vi mô gia đình văn hoá và phẩm chất cuộc sống.

Biết được mỗi người phải làm gì để xây dựng gia đình văn hóa

Kỉ năng:

Biết phân biệt được các hành vi đúng sai, lành mạnh và không lành mạnh trong sinh hoạt gia đình văn hóa

Biết đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hóa

Biết hành vi cư xử có văn hóa trong sinh hoạt gia đình

Thái độ:

Coi trọng gia đình văn hóa

Tích cực xây dựng gia đình văn hóa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Học kì I - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 Ngày soạn: 22/10/2010 TIẾT 11 Lớp 7A1:.. Bài 9 Lớp 7A2:.. Lớp 7A3:.. XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ I./ MỤC TIÊU: Kiến thức: Kể được những tiêu chuẩn của gia đình văn hóa Ý nghĩa và nội dung của gia đình văn hoá, mối quan hệ giữa vi mô gia đình văn hoá và phẩm chất cuộc sống. Biết được mỗi người phải làm gì để xây dựng gia đình văn hóa Kỉ năng: Biết phân biệt được các hành vi đúng sai, lành mạnh và không lành mạnh trong sinh hoạt gia đình văn hóa Biết đánh giá bản thân trong việc đóng góp xây dựng gia đình văn hóa Biết hành vi cư xử có văn hóa trong sinh hoạt gia đình Thái độ: Coi trọng gia đình văn hóa Tích cực xây dựng gia đình văn hóa. II./ PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, diễn giải, đàm thoại. III./ TÀI LIỆU: Các bức ảnh về sinh hoạt gia đình, ảnh về KHHGĐ IV./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: ỔN ĐỊNH: KIỂM TRA BÀI CŨ: Thế nào là khoan dung? Ý nghĩa của lòng khoan dung trong cuộc sống? Câu hỏi tình huống: “ Hằng và Lan ngồi cạnh nhau, Hằng vô ý làm dây mực vào áo của Lan. Lan nổi cáo, mắng Hằng và vẩy mực vào áo Hằng. Em hãy nhận xét về hành vi của bạn Lan? 3) BÀI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG HĐ1./ GIỚI THIỆU BÀI GV: Nêu tình huống: Tối thứ bảy cả gia đình Mai đang vui vẻ trò chuyện thì bác Tổ trưởng đến chơi. Bố mẹ vui vẻ mời bác ngồi. Mai lễ phép chào bác tổ trưởng. Sau 1 hồi trò chuyện, bác đứng lên trao cho bố Mai giấy chứng nhận gia đình văn hoá và dặn hãy cố gắng giữ gìn nó. Khi bác tổ trưởng ra về Mai vội hỏi bố mẹ: “ Bố ơi, gia đình văn hoá là gì hả bố?” bố Mai cười HS: Trả lời Để giúp Mai và các em hiểu gia đình văn hoá là gì thì chúng ta cùng học bài hôm nay. GV: Dẫn dắt HS vào bài. HĐ2./ TÌM HIỂU NỘI DUNG TRUYỆN ĐỌC GV: Yêu câu HS đọc truyện. HS: đọc. GV: Đặt câu hỏi. HS: trả lời. 1) Gia đình cô Hoà có mấy người? Thuộc gia đình như thế nào? 2) Đời sống tinh thần gia đình Tú như thế nào 3) Gia đình Tú xử sự như thế nào đối với bà con lối xớm? 4) Gia đình Tú đã làm tốt nhiệm vụ của người công dân như thế nào? 5) Em rút ra được bài học gì qua truyện đọc trên? GV: Tổ chức cho HS thảo luận tìm hiểu tiêu chuẩn của một gia đình văn hoá? HS: chia nhóm nhỏ HS: đại diện các nhóm trình bày GV: nhận xét kết luận GV: Em hãy cho biết thế nào là gia đình văn hoá? HS: trả lời nội dung GV: nhận xét, bổ sung HS: ghi tập GV: Bổn phận của mỗi thành viên trong gia đình như thế nào? HS: trả lời nội dung GV: nhận xét, bổ sung HS: ghi tập I./ TRUYỆN ĐỌC à Có 1 người con, thuộc gia đình văn hoá. à Chia sẽ nỗi vui buồn nhau, đồ đặc ngăn nắp, không khí vui vẻ, giờ rãnh thì đọc sách báo, trao đổi chuyên môn. à Tích cực xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư. Quan tâm giúp đỡ lối xớm, tận tình giúp đỡ người ốm đau bệnh tật.. à Vận động bà con làm vệ sinh môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội. à HS tự do phát biểu. à Tiêu chuẩn của gia đình văn hoá: - Có kế hoạch hoá gia đình - Hoà thuận, tiến bộ hạnh phúc - Sinh hoạt văn hoá lành mạnh - Đoàn kết với mọi người. - Thực hiện nghĩa vụ của công dân. 1) Thế nào là gia đình văn hoá? Gia đình văn hoá là gia đình hoà thuận, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hoá gia đình, đoàn kết với xóm giềng và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. 2) Bổn phận của mỗi thành viên trong gia đình? Sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội. HĐ3./ CỦNG CỐ Đây là bài học có 2 tiết, hôm nay chúng ta tìm hiểu đến đây. Tuần sau tiếp phần còn lại. GV: Trình bày trên bảng phụ bài tập b. SGK / 29 GV: Trình bày trên bảng phụ bài tập d. SGK / 29 Em hãy cho biết những tiêu chuẩn của gia đình văn hoá? Thế nào là gia đình văn hoá? HĐ4./ DẶN DÒ Học bài và làm các bài tập a,c, đ, e. Chuẩn bị các nội dung bài học còn lại Ý nghĩa của gia đình văn hoá Trách nhiệm của các thành viên trong việc xây dựng gia đình văn hoá Các biểu hiện trái ngược với gia đình văn hoá .

File đính kèm:

  • doctuan 11.doc