I./ MỤC TIÊU:
Giúp HS hiểu:
- Thế nào là yêu thương mọi người, ý nghĩa của yêu thương mọi người?
- Quan tâm đến mọi người xung quanh, ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt, lên án những hành vi độc ác với con người.
- Biết sống có tình thương, xây dựng tình đoàn kết, yêu thương mọi người.
II./ PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, diễn giải, đàm thoại.
III./ TÀI LIỆU: Các câu truyện về Bác Hồ, truyện kể, tục ngữ ca dao, danh ngôn, bài tập tình huống
IV./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1) ỔN ĐỊNH:
2) KIỂM TRA BÀI CŨ:
A) Thế nào là yêu thương mọi người?
B) Tìm những ví dụ cụ thể về yêu thương mọi người?
3) BÀI MỚI
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Học kì I - Bài 5: Yêu thương con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6
TIẾT 6
Bài 5 YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
( tiếp theo )
I./ MỤC TIÊU:
Giúp HS hiểu:
Thế nào là yêu thương mọi người, ý nghĩa của yêu thương mọi người?
Quan tâm đến mọi người xung quanh, ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt, lên án những hành vi độc ác với con người.
- Biết sống có tình thương, xây dựng tình đoàn kết, yêu thương mọi người.
II./ PHƯƠNG PHÁP: Thảo luận nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, diễn giải, đàm thoại.
III./ TÀI LIỆU: Các câu truyện về Bác Hồ, truyện kể, tục ngữ ca dao, danh ngôn, bài tập tình huống
IV./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
ỔN ĐỊNH:
KIỂM TRA BÀI CŨ:
A) Thế nào là yêu thương mọi người?
B) Tìm những ví dụ cụ thể về yêu thương mọi người?
3) BÀI MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
HĐ1./ TÌM HIỂU PHẦN BÀI HỌC TIẾP THEO
GV: Cho HS nhắc lại thế nào là yêu thương mọi người
HS: nhắc lại bài học
GV: Tìm ca dao tục ngữ nói lên yêu thương mọi người?
HS: trả lời
Lá lành đùm lá rách,
Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ,
Một nắm khi đói bằng một gói khi no,
Thương người như thể thương thân,
Bầu ơi thương lấy bí cùng; tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
GV: Giải thích: các câu ca dao, tục ngữ trên nói lên truyền thống ngàn đời của dân tộc ta, một truyền thống uống nước nhớ nguồn. Mới đây khi đang xây dựng cầu Cần Thơ, không may một nhịp cầu bị sập. Làm cho các công nhân chết và bị thương khoảng 122 người. Uûng hộ 1 triệu cho người bị thương và 2 triệu cho người chết. Nhân dân hiến máu rất nhiều để cho bệnh viện truyền máu cho bệnh nhân gặp nạn. Các Bác sĩ cùng làm việc nhiều hơn bằng cả tấm lòng cứu người.
GV: Qua đó hãy tìm những biểu hiện cụ thể của yêu thương con người?
Trả lời ghi tập.
GV: cho HS thảo luận ( 3 phút )
HS: phân nhóm nhỏ
GV: nêu câu hỏi thảo luận
1) Tìm những tấm gương biết yêu thương mọi người?
2) Em sẽ làm gì khi gặp những người khó khăn như: bị tai nạn, đồng bào bị lũ lụt, nhà nghèo?
3) Người biết yêu thương mọi người sẽ được người khác đối xử như thế nào?
HS: đại diện các nhóm trả lời tại chỗ
HS: các nhóm khác nhận xét
GV: Kết luận
GV: từ câu thảo luận (3) em rút ra được bài học gì?
HS: trả lời phần 3 nội dung bài học
GV: nhận xét
HS: ghi bài Ý nghĩa của yêu thương con người.
2) Biểu hiện: Giúp đỡ, chia sẽ những khĩ khăn của người khác...
3) Ý nghĩa của yêu thương con người.
- Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn.
- Là truyền thống quý báu của dân tộc ta.
HĐ2./ TỔ CHỨC TRÒ CHƠI SẮM VAI
GV: Nêu tình huống
Có 1 cụ ông, muốn qua bên kia đường. Nhưng xe cộ tấp nập. Cụ chẳng làm sao qua đường được.
Một bé gái đi học về, bị các bạn chặng đường chọc ghẹo.
Bạn của Long bị bệnh liệt cả đôi chân tên là Hải. Long phải cổng bạn đi học rồi lại cổng về.
Có một người tàn tật vào nhà em xin bố thí cho bát gạo.
HĐ3./ CŨNG CỐ:
Tìm những biểu hiện trái ngược với tính yêu thương con người?
Bản thân em đã biết yêu thương con người chưa? Hãy kể ra hành vi của mình?
Làm bài tập a SGK/16
Đáp án:
Hành vi của Nam là biết yêu thương con người
Hành vi của Long là biết yêu thương con người
Hành vi của Tòan là không biết yêu thương con người
Hành vi của Hồng là yêu thương con người
HĐ4./ DẶN DÒ:
Làm bài tập b,
Tìm thêm ca dao, tục ngữ nói lên yêu thương con người,
Chuẩn bị bài 6 “ Tôn sư trọng đạo”
Thế nào là tôn sư trọng đạo
Tìm ca dao, tục ngữ nói lên tình nghĩa thầy trò
Đọc truyện sách giáo kha, trả lời gợi ý
Thể hiện tôn sư trọng đạo như thế nào?
File đính kèm:
- tuan 6.doc