Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Chủ điểm tháng 11 – Tôn sư trọng đạo

1.Yêu cầu giáo dục

Giúp học sinh:

-Hiểu được công lao và tình cảm của thầy cô giáo đối với học sinh.

-Có ý chí quyết tâm thi đua tu dưỡng học tập tốt;tiếp thu sự dạy dỗ của thầy cô.

-Rèn luyện kĩ năng trao đổi ý kiến và các kĩ năng trong học tập.

2.nội dung và hình thức hoạt động

a.nội dung

-Trao đổi,tìm hiểu về công lao và tình cảm của thầy cô giáo đối với học sinh.

-Phát động và đăng kí thi đua.

-Vui chơi.

b.Hình thức hoạt động

-Trao đổi,tìm hiểu.

-Lễ đăng kí thi đua.

3.Chuẩn bị hoạt động

a.Về phương tiện hoạt động

-Câu hỏi và đáp án cho phần tìm hiểu về công lao của thầy cô.

-Tư liệu,tranh ảnh,truyện kể .về công lao của thầy cô đối với học sinh

-Ảnh Bác,lọ hoa,khăn bàn.

 

doc8 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Chủ điểm tháng 11 – Tôn sư trọng đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g 2. bình báo tường Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh: Có hiểu biết về tình nghĩa thầy trò,trách nhiệm của người học sinh. Có thái độ trân trọng,yêu thích những sáng tác về thầy cô giáo. Rèn kĩ năng cảm thụ văn học và kĩ năng sáng tác. Nội dung và hình thức hoạt động Nội dung Sáng tác các bài báo tường với thể loại thơ,vẽ tranh..về chủ đề “Thầy cô và mái trường”,tập hợp lại thành tờ báo tường của lớp. Hình thức hoạt động Để nguyên các bài báo do học sinh tự trình bày,dán lên băng giấy dài để học sinh xem,dễ nhận xét. Treo báo tường lên bảng.Tổ chức đọc,trao đổi,nhận xét,đánh giá về nội dung,hình thức của các bài báo. Bình chọn các bài báo được ưa thích nhất. Chuẩn bị hoạt động Cá nhân chuẩn bị báo tường theo các thể loại thơ,truyện,vẽ và trình bày đẹp. Ban báo tường của lớp chuẩn bị tờ báo tường chung. Mời các thầy,cô giáo làm cố vấn phần bình chọn,đánh giá bài báo hay. Về tổ chức Ban báo tường cử người điều khiển chương trình. Tờ báo tường đã được treo cho học sinh xem trong những ngày trước đó. Trang trí: Tờ báo tường treo trên bảng,kê bàn hình chữ U. Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. Tiến hành hoạt động Khởi động Hát tập thể. Nêu mục đích buổi bình luận và chọn lựa bài báo hay. Bình luận và chọn lựa báo tường người dẫn chương trình xin ý kiến nhận xét của lớp để chọn ra khoảng 10 bài báo hay nhất. Khi bình chọn các bài báo,đầu tiên đọc bài báo cho cả lớp nghe . Tiếp theo mời tác giả bài báo nói về tâm tư,suy nghĩ,ý tứ của mình khi sáng tác. Sau đó phân tích,đánh giá của các bạn và của thầy cô giáo. Bỏ phiếu bình chọn từ 3 đến 5 bài báo hay nhất. Văn nghệ xen kẽ. Ban báo tường mời đại diện thầy cô giáo công bố kết quả bình chọn. Kết thúc hoạt động Hát tập thể. Cảm ơn các thầy,cô giáo đến dự. Ban báo tường nhận xét,rút kinh nghiệm thái độ và kết quả tham gia hoạt động viết báo tường của các bạn trong lớp. Tuần 15 tiết 7 ngày soạn: 28 / 11/ 2008 Chủ điểm tháng 12- uống nước nhớ nguồn Hoạt động 1.những người con anh hùng của quê hương đất nước 1.Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh: Hiểu được sự hi sinh xương máu cho tự do,độc lập dân tộc để đem lại hoà bình cho đất nước của những người con thân yêu của quê hương. Tự hào và biết ơn các anh hùng,liệt sĩ,các mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội ta. Tự giác học tập và rèn luyện tốt;tự giác và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Nội dung và hình thức hoạt động Về phương tiện hoạt động Các tư liệu về các anh hùng,liệt sĩ của quê hương ,đất nước. Các bài hát,bài thơ,chuyện kểvề các anh hùng,liệt sĩ,các chiến sĩ quân đội anh hùng,các cựu chiến binh có nhiều công lao đóng góp cho địa phương. b) Về tổ chức Giáo viên chủ nhiệm nêu yêu cầu,nội dung,hình thức hoạt động cho cả lớp. Cả lớp thảo luận để thống nhất kế hoạch,chương trình hoạt động. 4.Tiến hành hoạt động Hát tập thể một bài liên quan đến hoạt động. Người dẫn chương trình tuyên bố lí do sinh hoạt,giới thiệu đại biểu,nêu chương trình hoạt động. Báo cáo kết quả tìm hiểu của các tổ về”Những người con anh hùng của quê hương,đất nước”: + người điều khiển chương trình mời lần lượt tong tổ lên báo cáo kết quả của mỗi tổ mình + Ban giám khảo chem. điểm công khai và ghi kết quả của mỗi tổ lên bảng. Hát,ngâm thơ về các anh hùng,liệt sĩ,thương binh. + Yêu cầu hát,ngâm thơ,kể chuyện. + Chia học sinh cả lớp thành 2 đội + Tổ chức bắt thăm cho đội hát trước +Ban giám khảo chấm điểm công khai và ghi điểm của từng đội lên bảng. 5.Kết thúc hoạt động - Ban giám khảo công bố kết quả của từng hoạt động. - Người dẫn chương trình nhận xét tinh thần,ý thức tham gia và kết quả hoạt động của các thành viên,các tổ. Hoạt động 2.hát về quê hương và quân đội anh hùng 1.Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh: Biết một số bài hát,bài thơ ca ngợi quê hương và quân đội anh hùng. Tự hào và yêu quê hương,yêu quí và biết ơn bộ đội cụ Hồ. Mạnh dạn,tự tin,vui vẻ,sôI nổi và phát triển năng khiếu:hát,ngâm thơ,. 2.Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung - Ca ngợi quê hương,đất nước. - Ca ngợi Đảng,Bác và quân đội anh hùng. b) Hình thức hoạt động Hát,ngâm thơ,kể chuyện về quê hương. 3.Chuẩn bị hoạt động Về phương tiện hoạt động Các bài hát,bài thơ,câu chuyện về quê hương,về quân đội,về các anh hùng,liệt sĩ,thương binh,về Đảng và Bác Hồ. Nhạc cụ (nếu có). Trang phục,hoá trang (nếu có). Về tổ chức Giáo viên nêu yêu cầu,nội dung,kế hoạch hoạt động và hướng dẫn học sinh chuẩn bị phương tiện hoạt động. Lớp thảo luận để thống nhất chương trình,hình thức hoạt động và phân công: + Người điều khiển chương trình. + Mỗi tổ một tiết mục tập thể. + Mỗi cá nhân một tiết mục. + Tổ nhóm trang trí lớp. Các tổ tập luyện. 4.Tiến hành hoạt động Hát tập thể. Người điều khiển tuyên bố lí do và giới thiệu chương trình hoạt động. Biểu diễn các tiết mục tập thể. + Người điều khiển chương trình mời lần lượt tiết mục tập thể của tong tổ theo số thứ tự của tổ. + Lớp bình chọn tiết mục văn nghệ tập thể theo thứ hạng : nhất,nhì,ba,. Biểu diễn tiết mục văn nghệ cá nhân. + Người điều khiển mời một bạn xung phong biểu diễn,sau đó được quyền mời bạn khác bất kì biểu diễn tiếp và cứ như vậy cho đến kết thúc hoạt động. + Ban được mời biểu diễn tiết mục của mình có thể hát hoặc đọc thơ,ngâm thơ,kể chuyện. + Lớp bình chọn tiết mục theo thứ hạng : nhất,nhì,ba,. 5 .Kết thúc hoạt động Người điều khiển công bố các tiết mục tập thể và cá nhân theo thứ hạng : nhất,nhì,ba Mời giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến. Người điều khiển tuyên bố kết thúc hoạt động. Tuần 17 tiết 8 ngày soạn : 9/ 12/ 2008 Hoạt động 1.thi kể chuyện lịch sử 1.Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh: Củng cố,mở rộng hiểu biết về lịch sử dung nước và giữ nước của nhân dân ta qua các thời đại từ vua Hùng dung nước đến giữa thế kỉ Xĩ. Biết ơn tổ tiên,cha anh,các anh hùng dân tộc đã có công dựng nước và giữ nước. Biết noi gương tổ tiên,cha anh,học tập tốt để xây dựng đất nước giàu mạnh. 2.Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung - Các câu chuyện về lịch sử của nước ta từ thời Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng đến nước Đại Việt thời Trần và thời Lê sơ. - ý nghĩa của các câu chuyện đó. b) hình thức hoạt động -Các tổ thi kể chuyện. Trò chơi giải ô chữ và tìm ẩn số. 3.Chuẩn bị hoạt động a) Về phương tiện hoạt động - Các câu chuyện về các anh hùng dân tộc,về sự phát triển kinh tế,chính trị,văn hoá giáo dục của nước ta thời Ngô- Đinh – Tiền Lê (thế kỉ X) đến thời Lê sơ (đầu thế kỉ XV - đầu thế kỉ XVI) : Về Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng. Về “loạn 12 sứ quân” , Đinh Bộ Lĩnh thống nhất đất nước. Lý TháI Tổ định đô ở Thăng Long. Về trận chiến thắng quân Tống trên sông Như Nguyệt. Về thành tựu văn hoá giáo dục tiêu biểu. Về ba lần chiến thắng quân xâm lược Mông – Nguyên. Một số ẩn số,ô chũ. Đáp án và biểu điểm. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm yêu cầu,nội dung,kế hoạch hoạt động và hướng dẫn học sinh tìm hiểu,lựa chọn,chuẩn bị nội dung câu chuyện để dự thi; liên hệ với giáo viên môn Lịch sử để được cố vấn thêm về nội dung. - Học sinh thảo luận để thống nhất chương trình và phân công: Người điều khiển chương trình và thư kí. Dự kiến ban giám khảo. Mời giáo viên môn lịch sử làm cố vấn chương trình. Phân công người viết nội dung câu hỏi,câu đố vui và đáp án. 4.Tiến hành hoạt động -Hát tập thể. -Người điều khiển tuyên bố lí do,giới thiệu chương trình và cố vấn chương trình,ban giám khảo, -Các tổ thi kể chuyện: +Người điều khiển lần lượt mời từng tổ lên kể chuyện. +Ban giám khảo cho điểm từng bạn kể.Điểm của tổ bằng tổng điểm của các bạn đã tham gia kể chuyện. Trò chơi dành cho cả lớp: + Người điều khiển lần lượt nêu từng ẩn số hoặc ô chữ. + Học sinh xung phong trả lời. + Người điều khiển ưu tiên mời bạn xung phong trước. + Khán giả có thể hỏi thêm điều mình chưa rõ và mời cố vấn chương trình giúp đỡ. 5.Kết thúc hoạt động Công bố kết quả thi giữa các tổ. Mời giáo viên chủ nhiệm hoặc cố vấn chương trình phát biểu ý kiến. Hoạt động 2.hội vui học tập Yêu cầu giáo dục Giúp học sinh: Củng cố,mở rộng kiến thức đã học ở các môn học. Biết vận dụng kiến thức cơ bản vài cuộc sống và biết giải thích các hiện tượng trong cuộc sống. Hứng thú học tập,chăm chỉ vượt khó để đạt kết quả cao. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung Những kiến thức của các môn học được giáo viên yêu cầu ôn tập để chuẩn bị thi học kì. Những kiến thức các môn học được vân jdụng để phục vụ cuộc sống. Những hiện tượng tự nhiên,trong cuộc sống cần được giải thích. Hình thức hoạt động Thi trả lời câu hỏi,giảI bài toán,giảI thích hiện tượng tự nhiên,xã hội. Thi tìm ẩn số : tìm ẩn số của từ,tìm tên tác giả của một bài hát,bài thơ,một định lí,. Chuẩn bị hoạt động Về phương tiện hoạt động Các câu hỏi,câu đố,các trò chơI,các bài toán về tri thức và kĩ năng vận dụng tri thức vào cuộc sống,về các hiện tượng tự nhiên và xã hội,. Đáp án của các câu hỏi,câu đố,bài toán,. Giấy,bút,dụng cụ làm tín hiệu. Một số tiết mục văn nghệ,câu đố vui. Về tổ chức Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề hoạt động và hướng dẫn học sinh chuẩn bị như sau: Mội tổ cử 3 học sinh dự thi,những học còn lại là cổ động viên của mỗi tổ. Cán bộ lớp cử người điều khiển chương trình;cử ban giám khảo;dự kiến mời đại biểu; cử nhóm trang trí,kẻ tiêu đề hoạt động và kê bàn ghế Từng tổ phân công nhiệm vụ cụ thể cho tong thành viên. Tiến hành hoạt động Hát tập thể. Người điều khiển tuyên bố lí do,giới thiệu đại biểu,chương trình hoạt động,ban giám khảo và thư kí. Giới thiệu đại biểu dự thi của mỗi tổ. Trưởng ban giám khảo nói rõ quy tắc thi và cách thi. Người điều khiển lần lượt mời đại diện tong tổ chọn câu hỏi và câu trả lời. Ban giám khảo cho điểm tong lượt của từng tổ và ghi công khai lên bảng. Xen kẽ vào sau mỗi lượt thi của các tổ là phần thi cho cổ động viên. Hết thời gian quy định,tổ nào có tổng số điểm cao là thắng. Kết thúc hoạt động Ban giám khảo công bố kết quả. Người điều khiển : + Đánh giá chung về tinh thần ý thức tham gia của cả lớp + Tuyên bố kết thúc hội vui học tập,chúc sức khoẻ các đại biểu,choc các bạn học tốt.

File đính kèm:

  • docganngll t11.doc