I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức :
-Hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch .
-Kể được một số biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch .
-Nêu được ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch .
2/Kĩ năng:
-Biết phân biệt những biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch với sống và làm việc thiếu kế hoạch .
-Biết sống và làm việc có kế hoạch .
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân 7 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20-21 NS :19/12/2013
Tiết : 19-20 ND : 23/12/2013
Bài 12
SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH
I/ Mục tiêu :
1/ Kiến thức :
-Hiểu được thế nào là sống và làm việc có kế hoạch .
-Kể được một số biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch .
-Nêu được ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch .
2/Kĩ năng:
-Biết phân biệt những biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch với sống và làm việc thiếu kế hoạch .
-Biết sống và làm việc có kế hoạch .
Các KNS cơ bản cần được giáo dục
Phương pháp
-Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về sống và làm việc có kế hoạch.
-Kĩ năng đặt mục tiêu; kĩ năng quản lí thời gian; kĩ năng đảm nhận trách nhiệm để xây dựng kế hoạch và thực hiện sống và làm việc có kế hoạch.
-Thực hành xây dựng kế hoạch sống và làm việc.
3/Thái độ :
Tôn trọng, ủng hộ lối sống và làm việc có kế hoạch, phê phán lối sống tùy tiện, không có kế hoạch .
II/ Chuẩn bị của GV và HS:
1/ Chuẩn bị của GV:
-Chuẩn kiến thức GDCD .
-Giáo dục kĩ năng sống trong môn GDCD ở trường THCS .
-Tranh ảnh về sống và làm việc có kế hoạch và sống và làm việc thiếu kế hoạch .
-Bảng kế hoạch sống và làm việc có kế hoạch mẫu .
2/ Chuẩn bị của HS:
Lập kế hoạch làm việc trong tuần của bản thân.
III/ Các hoạt động dạy- học :
1/ Ổn định : (1 phút).
2/ Kiểm tra bài cũ : (2 phút).
Kiểm tra bài soạn của HS .
3/ Bài mới :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
TIẾT 1 :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:(2’)
- Đặt câu hỏi :
Khi đi học , các em chuẩn bị bài và tập vở dựa vào đâu ?
Thời khóa biểu học tập là một kế hoạch để các em dựa vào đó chuẩn bị bài để kết quả học tập tốt hơn . Trong cuộc sống cũng vậy, muốn làm việc có hiệu quả thì cần phải xây dựng kế hoạch trong ngày, tháng, năm hoạc lâu hơn nữa .
Để hiểu thêm về vấn đề này, ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu khái niệm sống và làm việc có kế hoạch : (25’)
a. Phương pháp: thảo luận, phân tích, đàm thoại.
b.Cách tiến hành:
-Mời 1 HS đọc thông tin SGK trang 35-36 .
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm gợi ý a SGK : Nhận xét về lịch làm việc, học tập của Hải Bình ?
- Nhận xét, chốt ý : Kế hoạch của Hải Bình thể hiện đầy đủ nhiệm vụ nhưng cần bổ sung thời gian, tự học gì và thời gian bao lâu, nên giảm thời gian xem ti vi, tăng thời gian phụ giúp gia đình .
-Yêu cầu HS nhận xét bảng kế hoạch học tập và làm việc của Vân Anh ở bài tập b SGK trang 37 .
- Nêu câu hỏi :
Qua tìm hiểu phần thông tin, em hãy nhận xét về tính cách của Hải Bình và Vân Anh ?
Em hiểu thế nào là sống và làm việc có kế hoạch ?
Biết xác định nhiệm vụ là như thế nào?
Khi xây dựng kế hoạch sống và làm việc phải đảm bảo yêu cầu gì
Để thực hiện đúng kế hoạch đề ra chúng ta cần làm gì?
Hoạt động 3: HD tìm hiểu biểu hiện của sống và làm việc có kế hoạch: (15’)
a. Phương pháp: phân tích, đàm thoại.
b.Cách tiến hành:
-Nêu câu hỏi:
Hãy kể 1 vài việc làm thể hiện của sống và làm việc có kế hoạch .
Hãy kể 1 vài việc làm thể hiện của lối sống và làm việc thiếu kế hoạch .
-Nhận xét, bổ sung.
Kết luận: Phải biết lập kế hoạch cho những công việc của mình từ việc nhỏ đến việc lớn : việc gì, mục đích gì, làm như thế nào để có hiệu quả, có gì khó khăn khi thực hiện...Đảm bảo cân đối các nhiệm vụ .
- Yêu cầu HS về nhà lập kế hoạch sống và làm việc của bản thân trong tuần, dựa vào kế hoạch đó mà thực hiện .
TIẾT 2 :
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS lập kế hoạch sống và làm việc : ( 15’)
a. Phương pháp: phân tích, đàm thoại.
b.Cách tiến hành:
-Kiểm tra kế hoạch sống và làm việc mà HS đã lập .
-Nhận xét .
-Trình bày bảng kế hoạch mẫu GV đã chuẩn bị .
Kết luận: Chỉ nên thể hiện trong bảng kế hoạch những việc đột xuất, dễ quên .
Hoạt động 5: Hướng dẫn HS tìm hiểu ý nghĩa của việc sống và làm việc có kế hoạch ; trách nhiệm của bản thân . (25’ )
a. Phương pháp: phân tích, đàm thoại.
b.Cách tiến hành:
-Nêu câu hỏi:
Hãy nêu tác hại của việc sống và làm việc thiếu kế hoạch .
Hãy nêu lợi ích của việc sống và làm việc thiếu kế hoạch .
-Yêu cầu HS làm bài tập d, đ SGK trang 38.
-Nhận xét, đưa ra đáp án đúng :
Bài tập d: Có thể xây dựng kế hoạch hàng ngày, hàng tháng, hàng năm và xây dựng kế hoạch lâu hơn nữa .
Bài tập đ : Khi lập kế hoạch sống và làm việc cần phải trao đổi với bố mẹ và người khác trong gia đình .
-Lắng nghe, suy nghĩ, phát biểu .
→ Dựa vào thời khóa biểu .
-1HS đọc phần thông tin, HS còn lại theo dõi SGK .
-Thảo luận nhóm , phát biểu .
→+ Cột dọc : thời gian trong tuần, công việc trong tuần .
+ Cột ngang : thời gian trong ngày, công việc trong ngày .
+Hợp lí : lên lớp đầy đủ, tự học, dọn dẹp nhà cửa, ôn bài, giải trí .
+ Chưa hợp lí : Thiếu thời gian, tuần, ngày, tháng ; nhiệm vụ chưa cân đối .
- Nhận xét bảng kế hoạch học tập và làm việc của Vân Anh ở bài tập b SGK trang 37 :
Thể hiện đầy đủ các nhiệm vụ, đủ thời gian . Thiếu tuần, thứ và kế hoạch quá dài dẫn đến khó nhớ
-Suy nghĩ, phát biểu .
→ Tự giác, chủ động làm việc dựa vào bảng kế hoạch đã xây dựng => Biết sống và làm việc có kế hoạch .
→ HS trả lời cá nhân
→ Biết xác định nhiệm vụ là biết phải làm gì, mục đích là gì ; xác định được công việc phải làm có những công đoạn nào, làm gì trước, làm gì sau, phân chia thời gian cho từng việc dựa trên sự tính toán tới tất cả điều kiện, phương tiện và cách thức thực hiện .
→Cân đối các nhiệm vụ : lao động, học tập, nghỉ ngơi, giúp gia đình, rèn luyện, hoạt động .
→ Quyết tâm vượt khó, kiên trì, sáng tạo thực hiện kế hoạch đã đặt ra . Biết điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết .
-Suy nghĩ, phát biểu.
→Thực hiện đúng giờ học theo kế hoạch mặc dù hôm đó có phim hay, tự đặt lịch làm việc trong tuần và cố gắng thực hiện đúng kế hoạch đó,..
→Giờ học thì đi chơi, làm việc tùy ý thích, làm việc không theo không theo trình tự .
- Về nhà lập kế hoạch sống và làm việc trong tuần, dựa vào kế hoạch đó mà thực hiện .
-Trình bày kế hoạch sống và làm việc đã lập . Nhận xét kế hoạch của các bạn trong lớp .
-Theo dõi, quan sát bảng kế hoạch mẫu GV đã chuẩn bị .
-Suy nghĩ, phát biểu.
→ Không hoàn thành công việc, bỏ sót công việc .
→ Chủ động làm việc, tiết kiệm thời gian công sức => Đạt hiệu quả trong công việc, được mọi người yêu quí .
-Làm bài tập, nhận xét .
.
a/ Khái niệm :
-Sống và làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, công việc hàng ngày, hàng tuần và sắp xếp chúng một cách hợp lí để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng .
-Kế hoạch sống và làm việc phải cân đối các nhiệm vụ; phải biết điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết; phải quyết tâm, kiên trì, sáng tạo thực hiện kế hoạch đã đề ra.
b.Biểu hiện:
Thực hiện đúng giờ học theo kế hoạch mặc dù hôm đó có phim hay, tự đặt lịch làm việc trong tuần và cố gắng thực hiện đúng kế hoạch đó,..
c/ Ý nghĩa :
- Chủ động trong công việc, cuộc sống và thực hiện mục đích đã đặt ra.
-Tiết kiệm thời gian, công sức, đạt kết quả cao.
- Là yêu cầu không thể thiếu đối với người lao động trong thời kì CNH-HĐH; giúp con người thích nghi được với cuộc sống hiện đại, với yêu cầu lao động có kĩ thuật cao.
4/ Củng cố: (2 phút)
Yêu cầu HS trả lời 1 số câu hỏi :
- Sống và làm việc có kế hoạch là gì ?
- Hãy nêu 1 vài việc làm thể hiện sống và làm việc có kế hoạch.
5/Dặn dò : (3 phút)
-Học bài , làm bài tập còn lại .
-Tiếp tục lập kế hoạch sống và làm việc của bản thân .
- Chuẩn bị bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam .
+Tìm hiểu phần truyện đọc và trả lời gợi ý.
+ Tìm hiểu phần nội dung bài học .
+ Hãy kể các việc làm thực hiện quyền trẻ em .
+ Hãy kể các việc làm vi phạm quyền trẻ em .
+ Hãy sưu tầm tranh ảnh thể hiện hoặc vi phạm quyền trẻ em .
Duyệt
Cô Thành Phận
File đính kèm:
- tuan 19,20 song va làm viêc co ke hoach.doc