Giáo án Môn GDCD - Tiết 19 đến 23 - Năm học 2013-2014

1- Kiến thức:

- Giúp H/S hiểu khái niệm h"n nhân và các nguyên tắc c bn của chế độ h"n nhân ở Việt Nam. Các điều kiện để được kết h"n, các trường hợp cấm kết h"n, quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, ý nghĩa của việc nắm vững và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ trong h"n nhân, tác hại của việc kết h"n sớm.

2- Kĩ năng:

- Biết phân biệt h"n nhân hợp pháp và h"n nhân bất hợp pháp. Biết ứng xử những trường hợp liên quan đến quyền và nghĩa vụ về h"n nhân của bn thân, kh"ng vi phạm qui định pháp luật về h"n nhân.

3- Thái độ:

- T"n trọng qui định của pháp luật về h"n nhân, ủng hộ việc làm đúng, phn đối những hành vi vi phạm quyền và nghiac vụ của c"ng dân trong h"n nhân.

II- Cỏc k? n?ng s?ng c? b?n ???c giỏo d?c trong bài

- K? n?ng t? duy phờ phỏn. đối với những thái độ, hành vi việc làm vi phạm quyền và nghĩa vụ c"ng dân trong h"n nhân như kết h"n sớm, bạo lực gia đình,.

 - Kĩ năng trình bày suy nghĩ ý tưởng (biết trình bày những suy nghĩ của bn thân về quyền và nghĩa vụ của c"ng dân trong h"nm nhân)

- K? n?ng thu thập và xử lí th"ng tin về tình hình thực hiện luật h"n nhân và gai đình ở địa phưng.

- K? n?ng ra quyeỏt ủũnh

III. Cỏc ph??ng phỏp/ k? thu?t d?y h?c tớch c?c cú th? s? d?ng:.

 ??ng nóo D? ỏn

 Th?o lu?n nhúm Nghiờn c?u tr??ng h?p ?i?n hỡnh

 Trỡnh bày m?t phỳt Xử lí tình huống

 Bày tỏ thái độ

IV Chuẩn bị:

1. Chuẩn bị của thầy: Luật h"n nhân gia đình, luật bình đẳng giới,.

2. Chuẩn bị của trò: Ngiên cứu trước tài liệu, thu thập th"ng tin bài viét có liên quan tới bài học.

V. Các bước lên lớp:

 1. ổn định tổ chức

 2. Kiểm tra bài cũ: (5')

?- nhiệm vụ của thanh niên, H/S trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước là gì?

 

doc17 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn GDCD - Tiết 19 đến 23 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực này ? Đọc nội dung bài học ( SGK- 46 )? - Nói thêm: Tuyên truyền, vận động gia đình xã hội thực hiện đúng quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế. - Đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực trong kinh doanh và thuế. - cho học sinh liên hệ thực tế H. Gia đình em đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế chưa? 2 học sinh đọc Học sinh thảo luận nhóm theo các câu hỏi của từng nhóm. 1. Kinh doanh bao gồm những hoạt động: sản xuất buôn bán và dịch vụ Ví dụ: Sản xuất mức thuế chính, sản xuất ô tô, mua bán ô tô, dịch vụ điện thoại, 2. Hành vi của X là vi phạm pháp luật về kinh doanh : cụ thể là sản xuất và buôn bán hàng giả. 3. Những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh: Kinh doanh không đúng ngành, mặt hàng ghi trong giấy phép, kinh doanh những mặt hàng mà nhà nước cấm; buôn lậu, trốn thuế, sản xuất buôn bán hàng giả 4. Nhận xét về mức thuế của các mặt hàng trên: - Các mức thuế của các mặt hàng trên chênh lệch nhau (cao và thấp) - Các mức thuế suất chênh lệch nhau vì lí do: nhà nước ta khuyến khích sản xuất trong nước và xuất khẩu hàng hoá, khuyến khích phát triển đối với đời sống nhân dân. (miến thuế hoặc đánh thuế rất thấp), hạn chế đối với 1 số ngành, 1 số mặt hàng xa xỉ, không cần thiết đối với nhân dân (đánh thuế rất cao) 5. Những thông tin trên: - Giúp em hiểu được qui định của nhà nước về kinh doanh và thuế kinh doanh và thuế . - Kinh doanh và thuế liên quan đến trách nhiệm công dân được nhà nước qui định. 6. Tự do kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật: Có nghĩa là công dân được tự do lựa chọn ngành nghề và qui mô kinh doanh nhung phải tuân theo những qui định của pháp luật và chịu sự quản lí của nhà nước về kinh doanh . - Nghe. - §ã lµ nh÷ng quy ®Þnh cña nhµ n­íc vÒ kinh doanh vµ thuÕ liên quan đến trách nhiệm công dân được nhà nước qui định. - Trình bày. - Nhập hàng lậu, bán hàng giả, hàng cấm, chất bảo quản quá mức. - Chốt ý 1.1 nội dung bài học (SGK – 46) Kinh doanh bao gồm các loại hoạt động sản xuất, buôn bán và dịch vụ . Nghiên cứu nội dung BH1 trả lời - Làm ra sản phẩm, hàng hóa (của cải vật chất) - Dịch vụ là hoạt động phục vụ cho nhu cầu của con người, xã hội (ăn uống, giải trí, thời trang..) - Đem hàng hóa ra trao đổi buôn bán - SX: Bánh kẹo, đường sữa, gạo, quần áo, sách vở, xe - DV: cắt tóc, gội đầu,.. - TĐHH: Lúa gạo, thịt, cá, đồ gỗ Hành vi KD đúng PL: a, c, d; Kinh doanh trái PL: b. - Không được, (chỉ những mặt hàng PL cho phép) - Tuân theo PL HS chốt ý 1.2 nội dung bài học -KD không đúng mặt hàng ghi trong giấy phép; KD hàng cấm; buôn lậu; trốn thuế; SX buôn bán hàng giả -Để người KD biết được quyền và nghĩa vụ; biết được KD cái gì, không được KD cái gì, hạn chế sự xâm hại lẫn nhau, để từng ngành kinh tế phát triển đúng hướng.. Học sinh thảo luận nhóm đại diện nhóm trình bày. Chốt ý 2.1 SGK nội dung bài học - Người già tàn tật, thu nhập quá thấp. - Một số loại thuế hiện nay ở nước ta: thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập cá nhân, Ví dụ: Thuế buôn bán, dịch vụ, thuế sản xuất ô tô, xe gắn máy,. - Chi tiêu cho những công việc chung Ví dụ: Đầu tư phát triển kinh tế công nông nghiệp, giao thông vận tài, (đường sá cầu cống ) - Phải kê khai, đăng kí với cơ quan thuế; chấp hành nghiêm chỉnh chế độ sổ sách, kế toán, đóng thuế đủ và đúng kì hạn, Chốt ý 2.2 SGK - 46 - Hành vi nào sau đây vi phạm PL về thuế: c, d, đ. - Không đồng tình, lên án, phê phán. - Chốt ý 3 nội dung bài học (SGK- 46). HS tự liên hệ Đặt vấn đề * Bài học: Công dân có quyền tự do kinh doanh nhưng phải tuân thủ theo pháp luật và phải có nghĩa vụ đóng thuế. II. Nội dung bài học: 1. Kinh doanh: a.Kinh doanh: - Sản xuất. - Dịch vụ. - Trao đổi hàng hóa. nhằm mục đích thu lợi nhuận. + Quyền tự do kinh doanh: là quyền được lựa chọn hình thức tổ chức kinh tế, ngành nghề và quy mô kinh doanh theo quy định của pháp luật và sự quản lí của Nhà nước. - Nội dung các quyền và nghĩa vụ công dân trong kinh doanh: phải kê khai đúng số vốn, kinh doanh đúng ngành, mặt hàng ghi trong giấy phép; không được kinh doanh những lĩnh vực mà Nhà nước cấm như ma túy, mại dâm, thuốc nổ, vũ khí, 2. -Thuế là một phần trong thu nhập mà công dân và tổ chức kinh tế có nghĩa vụ nộp vào ngân sách nhà nước để chi tiêu cho những công việc chung. - Vai trò của thuế đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước: Mục đích: Đầu tư phát triển kinh tế xã hội - Ổn định thị trường. - Điều chỉnh cơ cấu kinh tế. - Góp phần đảm bảo phát triển kinh tế theo đúng định hướng của Nhà nước. 3Trách nhiệm của công dân học sinh: Công dân phải sử dụng đúng đắn quyền tự do kinh doanh và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế, góp phần phát triển kinh tế đất nước, làm cho dân giàu, nước mạnh. - Tuyªn truyÒn, vËn ®éng gia ®×nh, x· héi. - ĐÊu tranh víi nh÷ng hiÖn t­îng tiªu cùc. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm làm bài tập Mục tiêu: HS biết đánh giá các hiện tượng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày theo các nội dung đã học. -HS rèn KN hợp tác, trình bày suy nghĩ. Cách tiến hành: Gv phát phiếu học tập cho HS Làm phiếu bài tập 1 (SGK- 47 ). ? Thảo luận nhóm bài tập 2, 3(SGK- 47). - GV nhận xét, kết luận. - Làm phiếu bài tập. - Thảo luận nhóm bài tập - Trình bày - Nhận xét, bổ sung. Bài 1 ( SGK- 47 ). Một số hoạt động kinh doanh: Hàng điện tử, dệt may, bánh kẹo, rượu, bia, thuốc lá, du lịch, giải trí.... Bài 2 ( SGK- 47 ). Bà H vi phạm qui định về kinh doanh: Kê khai không đúng, không đủ các mặt hàng kinh doanh. Bài 3 ( SGK- 47 ). - Không đồng ý với ý a, b, d vì kinh doanh phải tuân theo qui định của PL. - Đồng ý với các ý kiến: c. Vì công dân được lựa chọn hình thưc, qui mô kinh doanh nhưng phải tuân theo qui định của PL và sự quản lí của nhà nước. đ. Vì đóng thuế để chi tiêu cho những công việc chung của đất nước, ổn định thị trường, phát triển kinh tế, điều chỉnh cơ cấu kinh tế. e. Vì thực hiện đúng quyền tự do kinh doanh.- Nghe. III. Bài tập: Bài 1 ( SGK- 47 ). Bài 2 ( SGK- 47 ). Bài 3 ( SGK- 47 ). HĐ3: Củng cố Ho¹t ®éng : T×m hiÓu vÒ t×nh h×nh thùc hiÖn quyÒn vµ nghÜa vô c«ng d©n trong KD và nghĩa vụ đóng thuế ở ë ®Þa ph­¬ng. Môc tiªu: HS biÕt ®¸nh gi¸ t×nh h×nh thùc hiÖn quyÒn vµ nghÜa vô c«ng d©n trong việc thực hiện quyền KD và thuế ở địa phương. - HS rÌn luyÖn KN t×m kiÕm vµ sö lÝ th«ng tin, KN t­ duy phª ph¸n. - C¸ch tiÕn hµnh: - GV ph©n c«ng c¸c nhãm ®iÒu tra vÒ t×m hiÓu viÖc thùc hiÖn quyÒn vµ nghÜa vô CD trong KD ë ®Þ ph­¬ng. Chó ý tËp trung vµo c¸c vÊn ®Ò: các hoạt động KD, các loại thuế ở địa phương, và việc thực hiện KD và nộp thuế KÕt luËn: GV nhËn xÐt vÒ kÕt qu¶ lµm viÖc cña c¸c nhãm vµ nh¾c HS h·y thùc hiÖn tèt quyÒn vµ KD và thuế cña gia ®×nh vµ địa phương Nêu những nội dung cần nắm trong tiết học? Em rút ra bài học gì sau tiết học? C¸c nhãm HS lËp kÕ ho¹ch vµ tiÕn hµnh ®iÒu tra theo nhiÖm vô ®· ®­îc ph©n c«ng. ViÕt b¸o c¸o kÕt qu¶ ®iÒu tra Tr×nh bµy b¸o c¸o - Th¶o luËn chung vÒ c¸c gi¶i ph¸p. - Cần nhận biết tố cáo hành vi vi phạm PL về TDKD, biết vận động mọi người, gia đình đóng thuế theo qui định của nhà nước. 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1’) - Dặn học sinh về nhà học bài theo nội dung bài học và hoàn thành bài tập còn lại ở sgk - Chuẩn bị bài 13: tiếp theo dự kiến trả lời các nội dung còn lại ở sgk + Hiểu được thế là gì? + Vai trò của thuế đối với kinh tế - xã hội như thế nào? + Nêu được nghĩa vụ đóng thuế của công dân. IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung: ....,., T­ liÖu. . Ngµy so¹n :11 / 01/ 2013 Líp 9A; TiÕt 2 (tkb) Ngµy d¹y : 18 / 01 /2013 SÜ sè 30 v¾ng.................................................................................. Líp 9B; TiÕt 5 (tkb) Ngµy d¹y : 18/ 01/2013 SÜ sè 32 v¾ng.................................................................................. Líp 9C TiÕt 4 (tkb) Ngµy d¹y : 18 / 01/2013 SÜ sè 27 v¾ng.................................................................................. Tiết 22 + 23 BÀI 14: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức: - HS cần hiểu lao động là gì. - Ý nghĩa quan trọng của lao động đối với con người và xã hội. - Nội dung quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. 2. Về kỹ năng: - Bết được các loại hợp đồng lao động. - Một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của các bên tham gia hợp đồng lao động. - Điều kiện tham gia hợp đồng lao động. 3. Thái độ: - Có lòng yêu lao động, tôn trọng người lao động. - Tích cự chủ động tham gia các côn việc chung của trường lớp. - Biết lao động để có thu nhập chính đáng. II- Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài KN tư duy phê phán, KN trình bày suy nghĩ, ý tưởng. KN thu thập và xử lí thông tin ( về việc thực hiện Luật lao động ở địa phương) KN giao tiếp. III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng:. - §éng n·o - Nghiªn cøu tr­êng hîp ®iÓn h×nh. - Th¶o lu¹n nhãm - Bµy tá th¸i ®é I. Tài liệu, phương tiện 1/ Giáo viên: - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án. - Bảng phụ, phiếu học tập. - Một số bài tập trắc nghiệm. 2/ Học sinh: - Học thuộc bài cũ. - Làm các bài tập trong sách giáo khoa. V/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: I. Ổn định tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Kinh doanh là gì? Thế nào là quyền tự do kinh doanh? Thuế là gì? Nêu tác dụng của thuế? Trách nhiệm của công dân trong việc sử dụng quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế? III. Bài mới: ? XH tồn tại và phát triển đuợc là do đâu? - GV: Lao động→ bài mới. 3. Dạy bài mới: Theo em con người muốn tồn tại và phát triển đượcthì cần phải làm gì? GV thuyết trình: Khi con người xuất hiện trên trái đất họ đã biết tạo ra những công cụ LĐ thô sơ để làm ra của cải phục vụ cho cuộc sống của mình. Dần dần KH ngày càng phát triể, công cụ LĐ ngày càng tiên tiến và hiêu quả của sản xuất ngày càng cao, ĐSVC và tinh thần cần con người ngày càng tiến bộ hơn, văn minh hơn. Có được thành quả đó là nhờ con người biết LĐ. Để hiểu rõ tầm quan träng cña lao động, con người có quyền và nghĩa vụ gì trong LĐ

File đính kèm:

  • docTiet 1924.doc