Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 24

I – Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có biết :

- Nội dung từ bài 7 đến bài 19 trình bày 4 giai đoạn :

+ Buổi đầu độc lập

+ Nước Đại Việt thời Lý

+ Nước Đại Việt thời Trần

+ Nước Đại Việt buổi đầu dưới thời Hậu Lê

 - Kể tên các sự kiện lịch sử tiêu biểu của mỗi giai đoạn và trình bày tóm tắc các sự kiện đó bằng ngôn ngữ của mình.

II- Đồ dùng dạy học :

- Băng thời gian trong sgk ( phóng to ) .

- Tranh ảnh từ bài 7 đến bài 19.

III- Các hoạt động dạy - học :

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 24 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : LỊCH SỬ Bài 20 : ÔN TẬP Ngày dạy : 19 - 02 - 2007 Giáo viên : Lê Văn Tính I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có biết : - Nội dung từ bài 7 đến bài 19 trình bày 4 giai đoạn : + Buổi đầu độc lập + Nước Đại Việt thời Lý + Nước Đại Việt thời Trần + Nước Đại Việt buổi đầu dưới thời Hậu Lê - Kể tên các sự kiện lịch sử tiêu biểu của mỗi giai đoạn và trình bày tóm tắc các sự kiện đó bằng ngôn ngữ của mình. II- Đồ dùng dạy học : - Băng thời gian trong sgk ( phóng to ) . - Tranh ảnh từ bài 7 đến bài 19. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 1. Giới thiệu bài : Ôn tập. 2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp. . Mục tiêu : Hs biết được 4 giai đoạn lịch sử của nước ta từ buổi đầu dựng nước cho đến thời Hậu Lê. . Cách tiến hành : - Gv treo băng thời gian. - Cho hs lên ghi nội dung của từng giai đoạn tương ứng với thời gian. 3. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm . . Mục tiêu : Hs biết lập bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu của mỗi giai đoạn và trình bày tóm tắc các sự kiện đó bằng ngôn ngữ của mình . Cách tiến hành : - Hd hs các nhóm lập bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu của mỗi giai đoạn. - Các nhóm thảo luận để chọn kể lại một sự kiện lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước từ buổi đầu độc lập cho đến thời Hậu Lê. - Gv chốt ý đúng . - Vài hs hs lên ghi nội dung của từng giai đoạn tương ứng với thời gian. - Lớp góp ý, nhận xét. - Hs làm việc theo nhóm . - Đại diện các nhóm trìng bày. - Lớp góp ý, bổ sung. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Trịnh-Nguyễn phân tranh . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 24 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : ĐỊA LÝ Bài 21 : THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngày dạy : 23 - 02 – 2007 Giáo viên : Lê Văn Tính I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Xác định được vị trí của thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ Việt Nam . Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh . Dựa vào tranh ảnh, bảng số liệu để tìm kiến thức . II- Đồ dùng dạy học : Các bản đồ : hành chính, giao thông Việt Nam Bản đồ TP Hồ Chí Minh – Tranh ảnh về TP Hồ Chí Minh . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 20 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 15 phút 10 phút 1. Giới thiệu bài : Thành phố Hồ Chí Minh 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về TP. Hồ Chí Minh. . Mục tiêu : Hs biết được TP HCM là thành phố lớn nhất nước và xác định được vị trí và đặc điểm của thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ hành chính, giao thông VN. . Cách tiến hành : Làm việc cả lớp : - Cho hs quan sát BĐHC-GT VN, kết hợp với lược đồ trong sgk để : + Xác định vị trí của thành phố Hồ Chí Minh ? + Trả lời các câu hỏi trong mục 1 sgk . Làm việc theo nhóm : thảo luận theo gợi ý : + TP HCM nằm bên sông nào ? + Thành phố có bao nhiêu tuổi ? + Thành phố được mang tên Bác khi nào ? + So sánh về diện tích, số dân của TP HCM với các thành phố khác . - Cho vài hs trình bày . - Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày. 3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh . . Mục tiêu : Hs biết được TP HCM là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn . . Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm. - Cho các nhóm dựa vào sgk, tranh ảnh, vốn kiến thức để trả lời các câu hỏi : + Kể tên các ngành công nghiệp của TP HCM? + Nêu dẫn chứng thể hiện TP HCM là trung tâm kinh tế lớn của cả nước ? + Nêu dẫn chứng thể hiện TP HCM là trung tâm văn hoá, khoa học lớn của cả nước ? + Kể tên một số trường đại học, khu vui chơi giải trí lớn ở TPHCM ? - Cho các nhóm trình bày . Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày. - Hs làm việc với sgk, trao đổi trong nhóm về các câu hỏi . - Đại diện vài các nhóm trình bày, lớp nhận xét, bổ sung . - Hs làm việc với sgk, Hs thảo luận theo nhóm . - Đại diện các nhóm trả lời . - Cả lớp góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Thành phố Cần Thơ . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docLS-DL4 24.doc
Giáo án liên quan