I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
- Các tác phẩm thơ văn, công trình khoa học của các tác giả tiêu biểu dưới thời Hậu Lê ( Ng Trãi, Lê Thánh Tông ). Nội dung khái quát của các công trình đó.
- Đến thời Hậu Lê, văn học và khoa học phát triển hơn các giai đoạn trước .
- Dưới thời Hậu Lê, văn học và khoa học phát triển rực rỡ.
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh trong sgk . Vài đoạn thơ văn tiêu biểu .
- Phiếu bài tập
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 23 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : LỊCH SỬ
Bài 19 : VĂN HỌC VÀ KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ
Ngày dạy : 12 - 02 - 2007
Giáo viên : Lê Văn Tính
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
- Các tác phẩm thơ văn, công trình khoa học của các tác giả tiêu biểu dưới thời Hậu Lê ( Ng Trãi, Lê Thánh Tông ). Nội dung khái quát của các công trình đó.
- Đến thời Hậu Lê, văn học và khoa học phát triển hơn các giai đoạn trước .
- Dưới thời Hậu Lê, văn học và khoa học phát triển rực rỡ.
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh trong sgk . Vài đoạn thơ văn tiêu biểu .
- Phiếu bài tập
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
15 phút
10 phút
1. Giới thiệu bài : Văn học và khoa học thời Hậu Lê.
2. Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân.
. Mục tiêu : Hs biết được các tác phẩm thơ văn của các tác giả tiêu biểu dưới thời Hậu Lê.
. Cách tiến hành :
- Hd hs lập bảng thống kê về nội dung, tác giả, tác phẩm văn thơ tiêu biểu ở thời Hậu Lê ( theo mẫu trong sgv/43).
- Gv giới thiệu vài đoạn thơ văn tiêu biểu của một số tác phẩm tiêu biểu.
3. Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân .
. Mục tiêu : Hs biết được các công trình khoa học tiêu biểu dưới thời Hậu Lê
. Cách tiến hành :
- Hd hs lập bảng thống kê về nội dung, tác giả của các công trình khoa học tiêu biểu ở thời Hậu Lê
( theo mẫu trong sgv/44).
- Gv giới thiệu về hai nhà thơ, nhà văn, nhà khoa học tiêu biểu : Ng Trãi và Lê Thánh Tông.
- Hs lập bảng thống kê .
- Vài hs dựa vào bảng thống kê mô tả lại tác giả, nội dung của các tác phẩm đặc sắc.
- Hs lập bảng thống kê .
- Vài hs dựa vào bảng thống kê mô tả lại sự phát triển của khoa học thời Hậu Lê.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Ôn tập .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 23 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : ĐỊA LÝ
Bài 20 : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA
NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ ( TIẾP THEO )
Ngày dạy : 16 - 02 –2007
Giáo viên : Lê Văn Tính
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs biết :
ĐB Nam bộ là nơi có nền sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất đất nước .
- Nêu một số dẫn chứng để chứng minh cho đặc điểm trên và nguyên nhân của nó.
Chợ nổi trên sông là nét độc đáo của miền Tây Nam bộ.
Khai thác kiến thức từ tranh ảnh, bản đồ .
II- Đồ dùng dạy học :
Bản đồ công nghiệp VN.
Tranh ảnh về sản xuất công nghiệp, chợ nổi ở đồng bằng Nam bộ .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi của bài 19 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
15 phút
10 phút
1. Giới thiệu bài : Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam bộ ( tiếp theo ).
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về nền công nghiệp .
. Mục tiêu : Hs biết được ĐB Nam bộ là nơi có nền sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất đất nước.
. Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm :
- Cho hs các nhóm dựa vào sgk , BĐCN, tranh ảnh, vốn kiến thức để trả lời các câu hỏi :
+ Nguyên nhân nào làm cho ĐB Nam bộ có nền công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ?
+ Nêu một số dẫn chứng để chứng minh ?
- Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày.
3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về chợ nổi trên sông của ĐBNB.
. Mục tiêu : Hs biết được Chợ nổi trên sông là nét độc đáo của miền Tây Nam bộ.
. Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm :
- Cho hs các nhóm dựa vào sgk tranh ảnh, vốn kiến thức để thuyết trình về chợ nổi trên sông ở ĐBNB, theo gợi ý :
+ Chợ họp ở đâu ? Người dân đến đây bằng phương tiện gì ? Hàng hoá gồm những thứ gì ?
+ Kể tên một số chợ nổi tiếng của ĐBNB .
- Các nhóm trình bày .
Đại diện mỗi nhóm lên trình bày trước lớp.
- Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày.
- Hs thảo luận theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
- Hs trong nhóm thảo luận theo các gợi ý.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Thành phố Hồ Chí Minh .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- LS-DL4 23.doc