I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
- Nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào .
- Nhà Hậu Lê đã tổ chức được một bộ máy nhà nước quy củ và quản lí đất nước tương đối chặt chẽ .
- Nhận thức bước đầu về vai trò của pháp luật.
II- Đồ dùng dạy học :
- Sơ đồ nhà nước thời Hậu Lê . Một số điểm về bộ luật Hồng Đức .
- Phiếu bài tập
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 21 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : LỊCH SỬ
Bài 17: NHÀ HẬU LÊ VÀ VIỆC TỔ CHỨC QUẢN LÍ ĐẤT NƯỚC
Ngày dạy : 12 - 02 - 2009
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
- Nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào .
- Nhà Hậu Lê đã tổ chức được một bộ máy nhà nước quy củ và quản lí đất nước tương đối chặt chẽ .
- Nhận thức bước đầu về vai trò của pháp luật.
II- Đồ dùng dạy học :
- Sơ đồ nhà nước thời Hậu Lê . Một số điểm về bộ luật Hồng Đức .
- Phiếu bài tập
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
5 phút
10 phút
10 phút
1. Giới thiệu bài : Nhà Hậu Lê và việc tổ chức quản lí đất nước..
2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp .
. Mục tiêu : Hs biết được Nhà Hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào.
. Cách tiến hành :
- Gv giới thiệu một số nét khái quát về nhà Hậu Lê.
3. Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp.
. Mục tiêu : Hs biết được nhà Hậu Lê đã tổ chức được một bộ máy nhà nước quy củ và quản lí đất nước tương đối chặt chẽ.
. Cách tiến hành :
- Cho cả lớp thảo luận theo các yêu cầu sau : Nhìn vào tranh tư liệu về cảnh triều đình vua Lê và nội dung bài học trong sgk, em hãy tìm những sự việc thể hiện vua là người có uy quyền tối cao.
4. Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân .
. Mục tiêu : Hs biết một số điểm về bộ luật Hồng Đức.
. Cách tiến hành :
- Gv giới thiệu vai trò của bộ luật Hồng Đức, nêu một số điểm về nội dung bộ luật.
- Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi:
+ Luật Hồng Đức bảo vệ quyền lợi của ai ?
+ Luật Hồng Đức có những điểm tiến bộ nào ?
- Hs theo dõi .
- Hs làm việc với sgk .
- Đại diện vài hs lên trả lời, lớp nhận xét, góp ý.
- Hs làm việc với sgk, suy nghĩ trả lời .
- Lớp nhận xét, bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Trường học thời Hậu Lê .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 21 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : ĐỊA LÝ
Bài 19 : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA
NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ
Ngày dạy : 13 - 02 –2009
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs biết :
ĐB Nam bộ là nơi trồng nhiều lúa gạo, cây ăn trái, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản .
- Nêu một số dẫn chứng để chứng minh cho đặc điểm trên và nguyên nhân của nó.
Dựa vào tranh ảnh kể tên thứ tự các công việc trong việc sản xuất lúa gạo .
Khai thác kiến thức từ tranh ảnh, bản đồ .
II- Đồ dùng dạy học :
Bản đồ nông nghiệp VN.
Tranh ảnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi và đánh bắt cá tôm ở đồng bằng Nam bộ .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi của bài 18 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
15 phút
10 phút
1. Giới thiệu bài : Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam bộ .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất nước .
. Mục tiêu : Hs biết được những điều kiện thuận lợi để Nam bộ trở thành vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước, biết được nơi tiêu thụ của những sản phẩm của Nam bộ .
. Cách tiến hành :
a- Làm việc cả lớp :
- Cho hs dựa vào sgk , vốn kiến thức để trả lời các câu hỏi :
+ ĐB Nam bộ có những điều kiện thuận lợi để trở thành vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước ?
+ Lúa gạo, trái cây ở ĐBNB được tiêu thụ ở đâu ?
- Cho vài hs trình bày .
- Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày.
b- Làm việc theo nhóm .
- Cho các nhóm dựa vào sgk, tranh ảnh để trả lời câu hỏi của mục 1.
- Gv chốt ý .
3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về nuôi trồng, đánh bắt hải sản .
. Mục tiêu : Hs biết được về việc nuôi trồng, đánh bắt hải sản của người dân đồng bằng Nam bộ
. Cách tiến hành :
- Cho các nhóm dựa vào sgk và tranh ảnh cùng với vốn hiểu biết để trả lời các câu hỏi :
+ Điều kiện nào để giúp ĐB Nam bộ đánh bắt được nhiều hải sản ?
+ Kể tên một số loại thuỷ sản được nuôi trồng nhiều ở đây .
+ Thuỷ sản ở Nam bộ được tiêu thụ ở đâu ?
- Các nhóm trình bày .
Đại diện mỗi nhóm lên trình bày trước lớp.
- Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày.
- Hs làm việc với sgk, trao đổi theo cặp để trả câu hỏi .
- Hs thảo luận theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
- Hs trong nhóm thảo luận theo các gợi ý.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ ( tiếp theo ).
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- LS-DL4 21.doc