I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
- Thuật lại diễn biến trận Chi Lăng.
- Ý nghĩa quyết định của trận Chi Lăng đối với thắng lợi của khởi nghiã Lam Sơn.
- Cảm phục sự thông minh, sáng tạo trong cách đánh giặc của ông cha ta.
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh Sgk
- Phiếu bài tập
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 20 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : LỊCH SỬ
Bài 16: CHIẾN THẮNG CHI LĂNG
Ngày dạy : 05 - 02 - 2009
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
- Thuật lại diễn biến trận Chi Lăng.
- Ý nghĩa quyết định của trận Chi Lăng đối với thắng lợi của khởi nghiã Lam Sơn.
- Cảm phục sự thông minh, sáng tạo trong cách đánh giặc của ông cha ta.
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh Sgk
- Phiếu bài tập
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
10 phút
10 phút
1. Giới thiệu bài : Chiến thắng Chi Lăng .
2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp .
. Mục tiêu : Hs biết được bối cảnh dẫn đến trận Chi Lăng. Biết được khung cảnh trận Chi Lăng .
. Cách tiến hành :
- Gv trình bày bối cảnh dẫn đến trận Chi Lăng .
- Cho hs quan lược đồ trong sgk để thấy được khung cảnh của trận Chi Lăng.
3. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm .
. Mục tiêu : Hs nắm được diễn biến trận Chi Lăng.
. Cách tiến hành :
- Cho các nhóm thảo luận các câu hỏi :
+ Khi quân Minh đến trước ải Chi Lăng, kị binh ta đã hành động như thế nào ?
+ Kị binh của nhà Minh đã phản ứng như thế nào trước hành động của quân ta ?
+ Kị binh của nhà Minh đã thua trận ra sao ?
+ Bộ binh của nhà Minh đã thua trận ra sao ?
4. Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp .
. Mục tiêu : Hs biết được ý nghĩa quyết định của trận Chi Lăng đối với thắng lợi của khởi nghiã Lam Sơn.
. Cách tiến hành :
- Gv nêu câu hỏi để hs nắm được tài thao lược của quân ta và kết quả, ý nghĩa của trận Chi Lăng .
- Gv kết luận như sgk.
- Hs theo dõi .
- Hs quan sát trên lược đồ.
- Hs thảo luận theo nhóm .
- Đại diện các nhóm lên trả lời, lớp nhận xét, góp ý.
- Hs làm việc với sgk, suy nghĩ trả lời .
- Lớp nhận xét, bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Trường học thời Hậu Lê .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 20 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : ĐỊA LÝ
Bài 18 : NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ
Ngày dạy : 06 - 02 –2009
Sau khi học xong bài học, hs biết :
Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về dân tộc, làng xóm, nhà ở, trang phục, lễ hội của người dân ở đồng bằng Nam bộ .
- Sự thích ứng của con người với thiên nhiên ở đồng bằng Nam bộ
Dựa vào tranh ảnh tìm ra kiến thức .
II- Đồ dùng dạy học :
Bản đồ phân bố dân cư VN.
Tranh ảnh về làng xóm, nhà ở, trang phục, lễ hội của người dân ở đồng bằng Nam bộ .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi của bài 17 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 phút
15 phút
10 phút
1. Giới thiệu bài : Người dân ở đồng bằng Nam bộ .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về nhà ở của người dân .
. Mục tiêu : Hs biết được những dân tộc sống ở đồng bằng Nam bộ cùng nhà cửa, phương tiện đi lại của họ .. .
. Cách tiến hành :
a- Làm việc cả lớp :
- Cho hs dựa vào bản đồ phân bố dân cư , vốn kiến thức để trả lời các câu hỏi :
+ Người dân sống ở ĐB Nam bộ thuộc những dân tộc nào?
+ Người dân thường làm nhà ở đâu ?
+ Phương tiện đi lại phổ biến là gì ?
- Cho vài hs trình bày .
- Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày.
b- Làm việc theo nhóm .
- Cho các nhóm làm bài tập “ Quan sát hình 1 ” trong sgk, sau đó trình bày kết quả.
- Gv chốt ý .
3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về trang phục và lễ hội .
. Mục tiêu : Hs biết được đặc điểm về trang phục và lễ hội của người dân đồng bằng Nam bộ
. Cách tiến hành :
- Cho các nhóm dựa vào sgk và tranh ảnh cùng với vốn hiểu biết để trả lời các câu hỏi :
+ Trang phục thường ngày của người dân ĐB Nam bộ trước đây có gì đặc biệt ?
+ Lễ hội của người dân nhằm mục đích gì ?
+ Trong lễ hội thường có những hoạt động nào ?
+ Kể tên một số lễ hội nổi tiếng ở Nam bộ .
- Các nhóm trình bày .
Đại diện mỗi nhóm lên trình bày trước lớp.
- Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày.
- Hs làm việc với sgk, trao đổi theo cặp để trả câu hỏi .
- Hs thảo luận theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
- Hs trong nhóm thảo luận theo các gợi ý.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- LS-DL4 20.doc