I Mục tiêu:
Sau bài HS biết :
- Vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ.
- Trình bày đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt .
- Dựa vào lược đồ tranh ảnh tìm kiến thức.
- Xác lập mối quan hệ địa lí giữa địa hình với khí hậu, giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người.
- Yêu quý cảnh đẹp thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
I.Chuẩn bị:
GV :- Bản đồ tự nhiên Việt Nam
- Thiết bị giảng dạy giáo án điện tử.
HS : Tranh ảnh về thành phố Đà Lạt.
6 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý khối 4 - Thành phố Đà Lạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
không rét buốt như miền Bắc.
- 1 HS nêu lại vị trí địa lí và khí hậu ở Đà Lạt.
- Hỏi: Thành phố Đà Lạt hiện nay thuộc tỉnh nào?( Lâm Đồng)
- GV treo bản đồ Việt Nam : yêu cầu HS tìm vị trí Thành phố Đà Lạt (1HS lên bảng chỉ vào vị trí Thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam).
- Hỏi: Em nào đã được tham quan Đà Lạt rồi? Ở đấy em được thấy những cảnh đẹp nào?
Hoạt động 3: Đà Lạt - thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước.
- Cho HS quan sát tranh cảnh Hồ Xuân Hương
+ Hỏi : Bức tranh này vẽ cảnh gì ?
+ Hỏi : Em biết gì về Hồ Xuân Hương
- Cho HS giới thiệu thêm về hình ảnh Hồ Xuân Hương ( nếu có)
+ GV giảng thêm: Hồ Xuân Hương là hồ đẹp nhất nằm ở trung tâm thành phố Đà Lạt. Hồ rộng khoảng 5 km2. Những con đường quanh hồ rất đẹp.
Khi đi dạo ven Hồ Xuân Hương ta có thể nghe tiếng của một dòng thác từ hồ chảy ra, dòng chảy này khi lượn qua phía Tây cách hồ 2 km thì vượt qua những tảng đá lớn tạo thành dòng thác có tên gọi là Cam Ly. GV cho HS quan sát tranh thác Cam Ly.
- Cho HS nêu và kết hợp giới thiệu thêm tranh ảnh một số thác đẹp ở Đà Lạt (đã được chuẩn bị).
- GV chiếu cho HS xem trên màn hình một số thác đẹp ở Đà Lạt.
- Hỏi: + Em nào có thể nêu tên một vài thác nước ở Đà Lạt mà em biết?
- Hỏi: Đà Lạt nằm trên cao nguyên, có nhiều thác nước. Ngoài ra, còn một điểm đặc biệt nào tạo nên khí hậu mát mẽ ở Đà Lạt?
+ HS phát biểu ; HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV chiếu trên màn hình cảnh rừng thông ở Đà Lạt và giới thiệu : Đà Lạt nhờ có nhiều rừng thông phủ kín sườn đồi và tỏa hương thơm mát góp phần tạo nên khí hậu nơi đây mát mẽ.
- GDBVMT: Vậy để giữ gìn rừng thông ở Đà Lạt ta cần làm gì? (không chặt phá cây thông, không để xảy ra cháy rừng).
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi : GV yêu cầu HS căn cứ vào những hiểu biết về rừng thông và thác nước ở Đà Lạt trả lời câu hỏi:
+ Vì sao có thể nói Đà Lạt là thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước?
+ Cho đại diện các nhóm trả lời – HS Nhận xét và bổ sung.
- GV chốt ý: Đà Lạt nổi tiếng về rừng thông và thác nước vì ở đây có những rừng thông xanh tốt quanh năm. Thông phủ kín sườn đồi và tỏa hương thơm mát. Đà Lạt còn có nhiều thác nước rất đẹp nổi tiếng.
- GV chiếu lên màn hình tranh về vườn hoa, đồi Cù; kết hợp giảng thêm: buổi sáng Đà Lạt có rất nhiều sương mù nên Đà Lạt còn có tên gọi là thành phố sương mù.
Hoạt động 4 : Đà Lạt - thành phố du lịch và nghỉ mát
- GV chiếu lên màn hình tranh ảnh một số công trình đẹp ở Đà Lạt.
- Cho HS giới thiệu thêm một số tranh ảnh về thành phố Đà Lạt (đã chuẩn bị mang đến lớp).
- Hỏi : Ai đã đến một trong những nơi này rồi? Em thấy ở đó như thế nào?
- HS thảo luận nhóm 4 dựa các tranh ảnh vừa xem và tranh ảnh có được trả lời các câu hỏi được GV chiếu lên màn hình:
+ Đà Lạt có những cảnh quan nào thu hút khách du lịch?
+ Đà Lạt có những công trình nào phục vụ cho việc nghỉ mát du lịch?
+ Đến Đà Lạt du khách có thể có những hoạt động du lịch nào?
Đại diện từng nhóm nêu kết quả làm việc.
Cho các nhóm nhận xét bổ sung.
Hỏi : Tại sao Đà lạt được chọn là nơi du lịch nghỉ mát?
+ HS phát biểu, HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận : Đà Lạt có khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên đẹp, có nhiều công trình và các hoạt động phục vụ du lịch. Do những điều kiện thuận lợi này mà ngành du lịch ở Đà Lạt rất phát triển.
- GV chiếu lên màn hình lượt đồ khu trung tâm thành phố Đà Lạt:
+ Yêu cầu HS chỉ vị trí hồ Xuân Hương trên lượt đồ và kể tên một số điểm du lịch ở Đà Lạt.
Hoạt động 5 : Hoa quả và rau ở Đà Lạt
- GV chiếu lên màn hình một số tranh hoa, quả ở Đà Lạt cho HS xem và yêu cầu HS nêu tên rau, quả có trên màn hình mà em biết. HS khác nhận xét, bổ sung.
- Hỏi : Ngoài ra các em còn biết thêm những loại hoa quả nào trồng ở Đà Lạt?
GV chốt ý: các loại rau quả ở Đà Lạt đều là rau quả xứ lạnh.
- HS thảo luận nhóm (mỗi nhóm 3 em) trả lời câu hỏi:
+Tại sao Đà Lạt trồng được rau, hoa xứ lạnh?
+ Hoa và rau Đà Lạt có giá trị như thế nào ?
+Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố hoa quả và rau xanh?
+ Đại diện nhóm báo cáo.
+ Cho các nhóm nhận xét bổ sung.
- GV chốt ý chính : Đà Lạt có nhiều rau xanh và hoa quả xứ lạnh.
- GV chiếu lên màn hình các tranh về hoa được sử dụng hoa trong các ngày lễ hội.
Hoạt động 6: Rút ghi nhớ
- GV yêu cầu HS trả lời lần lượt từng câu hỏi:
+ Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào?
+ Đà Lạt có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành thành phố du lịch?
+ Tại sao nói Đà Lạt là thành phố du lịch, nghỉ mát nổi tiếng?
- Gv chiếu lên màn hình nội dung HS cần ghi nhớ. Cho HS đọc ghi nhớ
3. Củng cố :
- GV tổ chức trò chơi phỏng vấn.
+ GV nêu yêu cầu: Cô sẽ là phóng viên, các em là khách du lịch. Cô sẽ phỏng vấn các em một số điều sau chuyến du lịch Đà Lạt.
+ GV phỏng vấn vài HS:
Đến Đà Lạt quý khách đã tham quan những cảnh quan nào?
Quý khách đã có những hoạt động du lịch nào?
Quý khách đã mua được những gì mang về làm quà?
Quý khách có thích được nghỉ mát ở Đà Lạt không? Vì sao?
Là khách du lịch, quý khách làm gì để Thành phố Đà Lạt luôn là một cảnh đẹp nổi tiếng? (qua câu trả lời của HS, GV liên hệ giáo dục ý thức bảo vệ môi trường)
- Tuyên dương HS tham gia tốt trò chơi.
- GV GDBVMT: Đà Lạt là một thành phố du lịch đẹp nổi tiếng của nước ta. Ngày nay khí hậu Đà Lạt không còn lạnh như trước đây nữa là do điều kiện môi trường bị ảnh hưởng, rừng thông đã bị chặt phá nhiều.
+ Hiện nay, Thác Cam Ly không còn đẹp và thơ mộng như trước, các em có biết vì sao không?
+ Để Đà Lạt luôn là cảnh đẹp nổi tiếng ta cần phải làm gì?
- GV chốt ý: Chúng ta phải bảo vệ rừng thông, phải luôn giữ cho các cảnh quan không bị ô nhiễm.
- Nhận xét tiết học.
4. Dặn dò
- Học bài và chuẩn bị bài sau: “ Ôn tập”.
- Hỏi: Cịn một điểm đặc biệt tạo nên khí hậu mát mẽ ở Đà Lạt là gì khơng?
- GV chiếu trên màn hình cảnh rừng thông ở Đà Lạt và giới thiệu : Đà Lạt nhờ có nhiều rừng thông phủ kín sườn đồi và tỏa hương thơm mát góp phần tạo nên khí hậu nơi đây mát mẽ.
GDMT: Vậy đối với rừng thông ở Đà Lạt ta cần làm gì? ( giữ gìn khơng chặt ph)
GV chiếu HS tham khảo SGK thảo luận nhóm đôi câu hỏi:
+ Vì sao có thể nói Đà Lạt là thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước?
Cho các nhóm trả lời – Nhận xét và bổ sung.
GV chiếu ý trả lời chốt lại: ĐL nổi tiếng về rừng thông và thác nước vì ở đây có những rừng thông xanh tốt quanh năm. Thông phủ kín sườn đồi và tỏa hương thơm mát. ĐL còn có nhiều thác nước rất đẹp nổi tiếng.
GV ghi vào mục 2: ĐL đã trở thành TP nổi tiếng về rừng thông và thác nước.
GV chiếu kết hợp giảng thêm: về vườn hoa, đồi Cù.Về buổi sáng ĐL có rất nhiều sương mù nên ĐL còn có tên gọi là TP sương mù.
GV chuyển ý qua mục 3
Hoạt động 4 : ĐL thành phố du lịch và nghỉ mát
GV chiếu tranh ảnh một số công trình đẹp ở Đà Lạt
Cho HS giới thiệu thêm một số tranh ảnh em có.
Hỏi ai đã đến một trong những nơi này rồi? Em thấy ở đó như thế nào?(có phong cảnh đẹp, có kiến trúc đẹp)
HS thảo luận nhóm 4 dựa vào SGK các tranh ảnh vừa xem và tranh ảnh có được trả lời các câu hỏi:
GV chiếu câu hỏi:
+ ĐL có những cảnh quan nào thu hút khách du lịch?( hồ Xuân Hương, rừng thông, vườn hoa, thác nước, chùa, nhà thờ)
+ ĐL có những công trình nào phục vụ cho việc nghỉ mát du lịch?( khách sạn, biệt thự, nhà hàng, sân gôn.)
+ Đến ĐL du khách có thể có những hoạt động du lịch nào?(Bơi thuyền, đi xe ngựa, ngắm cảnh, chơi thể thao)
Đại diện nhóm nêu kết quả làm việc.
Cho các nhóm nhận xét bổ sung.
H :Tại sao Đà lạt được chọn là nơi du lịch nghỉ mát?
GV chiếu và hệ thống lại:
-Đà Lạt có khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên đẹp, có nhiều công trình và các hoạt động phục vụ du lịch.
1 HS đọc lại.
Do những điều kiện thuận lợi này mà ngành du lịch ở Đà Lạt rất phát triển.
GV chiếu lượt đồ: HS chỉ vị trí hồ Xuân Hương trên lượt đồ và kể tên một số điểm du lịch ở ĐL.
Chuyển ý ngoài phong cảnh đẹp ĐL còn thu hút khách du lịch về điều gì các em theo dõi tiếp nhé.
Hoạt động 5 : Hoa quả và rau ở ĐL
GV chiếu tranh hoa quả ở ĐL cho HS xem và yêu cầu HS nêu tên một số loại mà em biết liên hệ giới thiệu mục 4: Hoa quả và rau ở ĐL.
Hỏi : Ngoài ra các em còn biết thêm những loại hoa quả nào trồng ở ĐL?( bắp cải, su hào,cà rốt)
GV chiếu ảnh vườn rau và giới thiệu.
GV nêu các loại hoa quả này đều là rau hoa xứ lạnh.
HS tham khảo SGK trả lời cá nhân:
+Tại sao ĐL trồng được rau, hoa xứ lạnh?( khí hậu lạnh và mát mẻ thích hợp)
+ Hoa và rau ĐL có giá trị như thế nào ?( tiêu thụ ở khắp nơi và xuất khẩu)
+Tại sao ĐL được gọi là thành phố hoa quả và rau xanh?( vì ở đó rau và hoa quả được trồng rất nhiều và quanh năm trên diện tích rộng)
GV chốt ý chính chiếu – 1 HS đọc.
ĐL có nhiều rau xanh và hoa quả xứ lạnh.
Hoạt động 6: Rút ghi nhớ
GV hỏi hình thành ghi nhớ:
+ ĐL nằm trên cao nguyên nào?
+ Đà Lạt có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành thành phố du lịch?
+ Đà Lạt là thành phố du lịch có vị trí ra sao ở đất nước ta?
Gv chiếu HS đọc ghi nhớ
3. Củng cố :
GV tổ chức trò chơi phỏng vấn.
GV nêu yêu cầu: Cô sẽ là phóng viên, các em là khách du lịch. Cô sẽ phỏng vấn các em một số điều sau chuyến du lịch Đà Lạt.
GV phỏng vấn vài HS:
-Đến ĐL quý khách đã tham quan những cảnh quan nào?
-Quý khách đã có những hoạt động du lịch nào?
-Quý khách đã mua được những gì mang về làm quà?
-Quý khách có thích được nghỉ mát ở ĐL không? Vì sao?
-L khch du lịch quý khch lm gì để Thành phố Đà Lạt luôn là một cảnh đẹp nổi tiếng? (qua câu trả lời GV liên hệ giáo dục ý thức bảo vệ mơi trường)
GDMT: Đà Lạt là một thành phố du lịch đẹp nổi tiếng của nước ta. Ngày nay khí hậu Đà Lạt không còn lạnh như trước đây nữa là do điều kiện môi trường bị ảnh hưởng, rừng thông đã bị chặt phá nhiều. Thác Cam Ly không còn đẹp và thơ mộng như trước các em có biết vì sao không? ( có rất nhiều rác bẩn do khách du lịch để lại). Vậy để cho Đà Lạt luôn là cảnh đẹp nổi tiếng ta cần phải làm gì? ( phải bảo vệ rừng thông, phải luôn giữ cho các cảnh quan không bị ô nhiễm do rác bẩn gây nên)
Tuyên dương HS tham gia tốt trò chơi.
Nhận xét tiết học.
4. Dặn dò
Học bài và chuẩn bị cho bài tiết sau.
File đính kèm:
- Tich hop GDBVMT môn DIA LY 4.doc