Giáo án môn Địa lý khối 4 - Bài 9: Thành phố Đà Lạt

I) Mục tiêu:

Học xong bài này học sinh cần nắm được:

- Vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam.

- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt

- Dựa vào lược đồ(bản đồ),tranh,ảnh để tìm kiến thức

- Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa địa hình với khí hậu,giữa thiên nhiên với hoạt động của con người.

II) Đồ dùng dạy-học:

v Của giáo viên:

Máy chiếu,phiếu học tập

v Của học sinh:

Sách lịch sử và địa lí 4,bút viết.

III) Hoạt động dạy- học:

 

docx5 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 9126 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý khối 4 - Bài 9: Thành phố Đà Lạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN MÔN ĐỊA LÍ Bài 9: Thành phố Đà Lạt Lớp:4 Thời gian: 35-40 phút Người soạn: Trần Thanh Thiên Hương Lớp: CĐTH 2A-K34 Mục tiêu: Học xong bài này học sinh cần nắm được: Vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam. Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt Dựa vào lược đồ(bản đồ),tranh,ảnh để tìm kiến thức Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa địa hình với khí hậu,giữa thiên nhiên với hoạt động của con người. Đồ dùng dạy-học: Của giáo viên: Máy chiếu,phiếu học tập Của học sinh: Sách lịch sử và địa lí 4,bút viết. Hoạt động dạy- học: Thời gian (phút) Slide Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 2-3 23-24 10-12 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10-12 13-17 18 19-31 32 33 34-35 36-43 44 45 Ổn định lớp: GV cho lớp hát Kiểm tra bài cũ: GV hỏi: Nêu đặc điểm các con sông ở Tây Nguyên và lợi ích của chúng? Vì sao phải bảo vệ và trồng lại rừng? GV nhận xét và cho điểm Bài mới: Giới thiệu bài: “Để mở đầu bài học,cô sẽ cho lớp chơi một trò chơi nhỏ.Hôm nay cô sẽ cùng cả lớp đi du lịch nhưng cô vẫn chưa cho ai biết chúng ta sẽ đi đâu vì thế cô sẽ cho cả lớp quan sát một số tranh cùng những gợi ý,sau 3 gợi ý em nào cho cô và các bạn biết nơi mà cô đang muốn tới là đâu thì bạn đó là người chiến thắng” Gợi ý 1:Đây là hình ảnh rừng thông vào buổi sáng sớm Gợi ý 2: Đây là cảnh thành phố vào đêm Gợi ý 3: Đây là hình ảnh toàn cảnh thành phố với làn sương phủ khắp nơi GV nhận xét và vào bài Nội dung bài Hoạt động 1: Vị trí địa lí và khí hậu của thành phố Đà Lạt. GV yêu cầu HS làm việc cá nhân dựa vào bản đồ và kiến thức cũ ở bài 5 để trả lời câu hỏi: Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào? Đạt Lạt ở độ cao khoảng bao nhiêu mét? Theo em với độ cao đó Đà Lạt có khí hậu như thế nào? Hoạt động 2: Đà Lạt- thành phố về rừng thông và thác nước. GV cho HS làm việc theo nhóm đôi quan sát lược đồ và trả lời câu hỏi: Hãy chỉ rõ Hồ Xuân Hương và thác Cam Li? Theo em những hình ảnh đó đẹp như thế nào? Vì sao nói Đà Lạt là thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước? GV nhận xét và cung cấp thêm một số hình ảnh về các rừng thông,vườn hoa và thác nước ở Đà Lạt(kèm theo những lời diễn giải để bài học thêm thú vị) Hoạt động 3: Đà Lạt-Thành phố du lịch và nghỉ mát “Nhìn chung càng lên cao thì nhiệt độ không khí càng giảm. Trung bình cứ lên cao 1000m thì nhiệt đô không khí lại giảm đi 5 đến 6 0c .Vì vậy, vào mùa hạ nóng bức,những địa điểm nghỉ mát như Đà Lạt, ở độ cao 1500m so với mặt biển sẽ có khí hậu quanh năm mát mẻ nên thu hút rất nhiều khách du lịch đến đây tham quan” GV giới thiệu các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt và sử dụng vốn hiểu biết của mình giới thiệu với HS,như vị trí một hướng dẫn viên du lịch. Hoạt động 4: Hoa quả và rau xanh của Đà Lạt GV phát Phiếu học tập cho HS và thảo luận theo nhóm 8: PHIẾU HỌC TẬP Hãy kể tên các loại rau,hoa,quả ở hình 4,trang 96? Những loại hoa,quả và rau xanh Đà Lạt có giá trị như thế nào? Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa quả và rau xanh? GV cho các nhóm trình bày bài của mình,GV nhận xét cuối cùng và cho đáp án GV giới thiệu một số hình ảnh về hoa quả và rau xanh Đà Lạt. Củng cố-dặn dò: Củng cố: GV tổ chức trò chơi “Ai thông minh hơn?”: GV phát cho mỗi tổ 1 sơ đồ còn để trống,các tổ điền vào và chạy thật nhanh cầm lên bảng.Tổ nào làm đúng và nhanh nhất là đội chiến thắng GV nhận xét,đưa ra kết quả và khen thưởng tổ thắng cuộc. Dặn dò: GV nhận xét giờ học Dặn dò:HS ôn lại các bài đã học để chuẩn bị bài Ôn tập. Cả lớp hát tập thể 2-3 HS trả lời HS lắng nghe và tham gia trò chơi Đáp án là: thành phố Đà Lạt HS trả lời: Cao nguyên Lâm Viên Cao 1500m so với mực nước biển Đà Lạt có khí hậu trong lành và mát mẻ HS trả lời và miêu tả theo cảm nhận của các em Vì với độ cao và thời tiết mát mẻ Đà Lạt được bao bọc bởi rừng thông phủ kín sườn đồi,sường núi và dọc theo thành phố.Đà Lạt còn nhiều thác nước đẹp và nổi tiếng HS quan sát và lắng nghe HS quan sát,lắng nghe và đặt câu hỏi về những thắc mắc của mình HS thảo luận và trả lời Hoa:Phong Lan,Cẩm Tú Cầu,Hồng,Mi-mô-da Rau,quả:Súp-lơ,bắp cải,ớt ngọt,dâu tây,cà chua. Hoa quả và rau xanh của Đà Lạt có giá trị dinh dưỡng cao và cung cấp cho nhiều nơi Vì Đà Lạt có nhiều hoa quả và rau xanh Đại diện các nhóm trả lời và nhận xét phần trình bày của các nhóm bạn. HS tham gia trò chơi HS lắng nghe và ghi nhớ

File đính kèm:

  • docxThanh pho Da Lat.docx