Giáo án môn Địa lý 4 - Bài 3: Hoạt động sản xuất ở Hoàng Liên Sơn

I. MỤC TIÊU

 Học xong bài này, HS biết:

· Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn.

· Dựa vào tranh, ảnh để tìm ra kiến thức.

· Dựa vào hình vẽ nêu được quy trình sản xuất phân lân.

· Xác lập mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

· Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.

· Tranh, ảnh một số mặt hàng thủ công, khai thác khoáng sản,

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Khởi động (1)

2. Kiểm tra bài cũ (4)

· GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 3 / 8 VBT Địa lí.

· GV nhận xét, ghi điểm.

3. Bài mới (30)

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 4 - Bài 3: Hoạt động sản xuất ở Hoàng Liên Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ Bài 3 : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở HỒNG LIÊN SƠN I. MỤC TIÊU Học xong bài này, HS biết: Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn. Dựa vào tranh, ảnh để tìm ra kiến thức. Dựa vào hình vẽ nêu được quy trình sản xuất phân lân. Xác lập mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. Tranh, ảnh một số mặt hàng thủ công, khai thác khoáng sản, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 3 / 8 VBT Địa lí. GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới (30’) Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Trồng trọt trên đất dốc Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp Mục tiêu : Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn. Cách tiến hành : - Yêu cầu HS dựa vào kênh chữ mục 1, hãy cho biết người dân ở Hoàng Liên Sơn thường trồng những cây gì? Ở đâu? - Làm việc cả lớp. - GV yêu cầu HS tìm vị trí của địa điểm ghi ở hình 1 trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam (Hoàng Liên Sơn). - HS tìm vị trí của địa điểm ghi ở hình 1 trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam (Hoàng Liên Sơn). - Yêu cầu HS quan sát hình 1 và trả lời các câu hỏi trong SGV trang 63. - HS quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi. Kết luận: Nghề nông là nghề chính của người dân ở Hoàng Liên Sơn. Họ trồng lúa, ngô, chè, trồng rau và cây ăn quả, trên nương rẫy ruộng bậc thang. 2. Nghề thủ công truyền thống Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm Mục tiêu: Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn : làm nghề thủ công. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu các nhóm dựa vào tranh ảnh, vốn hiểu biết để thảo luận các câu hỏi trong SGV trang 63. - Làm việc theo nhóm. Bước 2 : - Gọi các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV sửa chữa và giúp các nhóm hoàn thiện câu trả lời. Kết luận: Người dân ở Hoàng Liên Sơn làm nhiều thủ công như : dệt, may, thêu, đan lát, rèn, đúc,tạo nên nhiều sản phẩm đẹp có giá trị. 3. Khai thác khoáng sản Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân. Mục tiêu: Dựa vào hình vẽ nêu được quy trình sản xuất phân lân. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu HS đọc thầm mục 3 trong SGK, trả lời câu hỏi trong SGV trang 63. - Làm việc cá nhân. Bước 2 : - Gọi HS trình bày kết quả làm việc trước lớp. - HS trình bày kết quả làm việc trước lớp. - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. Kết luận: Hoàng Liên Sơn còn có một số khoáng sản. Hiện nay, a-pa-tít là khoáng sản được khai thác nhiều nhất ở vùng này và là nguyên liệu để sản xuất phân lân. Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò - Hỏi: Người dân ở Hoàng Liên Sơn làm những nghề gì? Nghề nào là nghề chính? - 1, 2 HS trình bày. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài tập ở VBT và đọc lại phần bài học và chuẩn bị bài mới. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docDIA LI 3.doc