Bài 27: CON MÈO
I/ Mục tiêu: Giúp hs biết:
- Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo.
- Nói về một số đặc điểm của mèo( lông, móng vuốt, mắt, đuôi )
- Nêu ích lợi của việc nuôi mèo.
- HS có ý thức chăm sóc mèo( nếu nhà có nuôi mèo)
II/ Đồ dùng dạy và học:
- GV: SGK, Tranh
- HS: SGK
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4840 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn dạy Tự nhiên và xã hội - Lớp 1 bài 27: con mèo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HỘI GIẢNG GIÁO VIÊN GIỎI
ĐƠN VỊ: TRƯỜNG T H TRƯƠNG ĐÌNH NAM
GIÁO VIÊN DẠY: NGUYỄN THỊ NGUYỆT
MÔN DẠY: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI - Lớp 1
Ngày dạy: 26/3/2008
`
Bài 27: CON MÈO
I/ Mục tiêu: Giúp hs biết:
Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo.
Nói về một số đặc điểm của mèo( lông, móng vuốt, mắt, đuôi…)
Nêu ích lợi của việc nuôi mèo.
HS có ý thức chăm sóc mèo( nếu nhà có nuôi mèo)
II/ Đồ dùng dạy và học:
GV: SGK, Tranh…
HS: SGK …
III/ Hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
MINH HỌA POWERPOINT
KTBC: Bài: Con gà
( 3- 4 phút )
2. Bài mới: ( 2 phút)
* Giới thiệu bài: Tranh
* HĐ1: Quan sát con mèo
( 12- 15 phút)
GVHDHS quan sát tranh
* Kết luận: Toàn thân mèo bao phủ một lớp lông mềm và mượt. Mèo có đầu, mình, đuôi và bốn chân.
GVHDHS tìm hiểu về mắt, mũi, tai… của mèo.
* HĐ2: Quan sát tranh ( 10-12 phút)
- GVHDHS quan sát tranh
- GVHDHS thảo luận nhóm
* Kết luận: Người ta nuôi mèo để bắt chuột, để làm cảnh.
- GVHDHS quan sát tranh
- GV liên hệ- Giáo dục
- GV hát bài: Chú mèo con
* HĐ3: Trò chơi (3 phút)
-“ Ai đúng, ai nhanh”
- Đính các thẻ từ vào các bộ phận của mèo.
GV nêu cách chơi:
* HĐ nối tiếp: ( 2 phút)
- GV nhận xét – tuyên dương
- Chuẩn bị bài: Con muỗ
2 hs
HS quan sát tranh và nhận biết đó là con mèo.
Thảo luận nhóm ( 4 em)
Đại diện nhóm trình bày:
Nhóm 1,2:Trả lời CH1
Nhóm 3,4: Trả lời CH2
* HĐ lớp: Quan sát tranh
HS biết được mắt mèo to, tròn và sáng.
Mũi và tai mèo rất thính.
Răng mèo dùng để xé thức ăn.
Mèo đi bằng bốn chân, bước đi nhẹ nhàng.
Mèo leo trèo giỏi.Chân có móng vuốt sắc.
Thảo luận nhóm đôi
HS quan sát tranh để hỏi-đáp.
Đại diện nhóm hỏi- đáp
N1: Hỏi- đáp CH1- Lớp nhận xét- bổ sung
N2: Hỏi- đáp CH2- lớp nhận xét- bổ sung
* HĐ lớp: Quan sát tranh
HS nắm được một số hoạt động bắt mồi của mèo.
- Em cho mèo ăn cơm với cá…Em cho mèo ăn ngày 3 bữa, không đánh mèo, không trêu chọc mèo…
- Thức ăn mèo thích nhất là thịt chuột.
- Em thích nuôi mèo vì mèo rất dễ thương, tinh nghịch, bắt chuột cho gia đình em…
Thi đua 2 đội (Mỗi đội 3 em)
Qua trò chơi giúp em nhớ về các bộ phận bên ngoài cuả mèo.
CH: Nêu các bộ phận bên ngoài của gà?
- Các bộ phận bên ngoài của gà gồm có: Đầu, cổ, mình, 2 cách và 2 chân.
CH: Người ta nuôi gà để làm gì?
- Người ta nuôi gà cho ta thịt và trứng. Thịt và trứng có nhiều chất
đạm, tốt cho sức khỏe.
CH1: Mèo có lông màu gì, khi vuốt ve bộ lông mèo em cảm thấy như thế nào?
CH2: Chỉ và nêu tên các bộ phận bên ngoài của mèo?
- Mèo có lông màu: Đen, trắng, xám, vàng…khi vuốt ve bộ lông mèo em cảm thấy mềm và mượt.
CH: Quan sát tranh em có nhận xét gì về bộ lông mèo?
- Mèo có các bộ lông khác nhau.
-Các bộ phận chính của mèo gồm có: Đầu, mình, đuôi và 4 chân.
Mèo leo trèo giỏi
CH: Người ta nuôi mèo để làm gì?
CH: Nêu lại 1 số đặc điểm giúp mèo săn mồi?
- Người ta nuôi mèo để:
Làm cảnh
bắt chuột
mắt sáng.
chân có móng vuốt sắc.
Mũi và tai thính.
Hình 1 Hình 2
Hình 3 Hình 4
CH: Em cho mèo ăn gì và chăm sóc nó như thế nào?
CH: Thức ăn nào mèo thích ăn nhất?
CH: Em nào thích nuôi mèo,vì sao?
CH: Qua trò chơi giúp em ghi nhớ điều gì?
File đính kèm:
- bai con meo.doc