1.Mục tiêu: Giúp HS :
- Nhận thức được vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước (4, 3, 2, 1).
- Vui và tự hào là HS lớp 5.
- Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
- Bước đầu có khả năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu
2. Đồ dùng dạy học: Giấy , bút dạ
- Sưu tầm các tấm gương về HS lớp 5 gương mẫu.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2007 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kết quả tốt đẹp do hoà bình mang lai?
GV nhận xét, đánh giá.
2 HS lên bảgn trình bày.
Lớp nhận xét, bổ sung.
2. Bài mới
Giới thiệu và ghi bảng
HS ghi vở
30-32’
Hoạt động 1:
Tìm hiểu thông tin
Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ (bài 1 SGK).
Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK.
Cho lớp đọc thầm và thảo luận nhóm nêu những điều em biết về Liên Hợp Quốc; nước ta có quan hệ ntn với LHQ?
Gọi một số nhóm nêu.
GV nhận xét và kết luận:
- Liên Hợp Quốc là tổ chức quốc tế lớn nhất hiện nay.
- Từ khi thành lập, Liên Hợp Quốc có nhiều hoạt động vì hoà bình, công bằng và tiến bộ xã hội.
- Việt Nam là một thành viên của Liên Hợp Quốc.
Yêu cầu HS nhắc lại.
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 hoàn thành yêu cầu bài 1.
Đại diện các nhóm trình bày.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
( Có yêu cầu giải thích nếu HS biết).
GV nhận xét và chốt lại đáp án đúng.
- Các ý kiến đúng: ý kiến c, ý kiến d
- Các ý kiến a; b; đ là sai.
Gọi HS đọc ghi nhớ SGK.
1 HS đọc thông tin.
HS thảo luận nhóm 6 nêu nhngx hiẻu biết của mình về Liên HợpQuốc.
Đại diện các nhóm nêu
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
2-3 HS nhắclại
HS thảo luận nhóm 4
Đại diện các nhóm trình bày.
HS nghe và nêu lạiđáp án đúng.
3-5’
3. C2 – Dặn dò
Đọc ghi nhớ. N/x tiết học
HS đọc
Rút kinh nghiệm bổsung:…………………………………………………….……………………….. ………...…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………..
Thứ ngày tháng năm
Tuần 29 Môn ĐĐ tiết 29
Bài dạy: em tìmn hiểu về liên hợp quốc (tiết2)
1.Mục tiêu: HS hiểu:
Hiểu biết ban đầu về tổ chức LHQ và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này.
Thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc tại địa phương và ở VN.
2. Đồ dùng dạy học: Sưu tầm tranh ảnh, mẩu chuyện, những nhân vật của Liên Hợp Quốc.
3 . Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung các hoạt độngdạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3-5’
1. Kiểm tra
Gọi 2 HS nêu những hiểu biết của mình về Liên Hợp Quốc.
Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc từ bào giờ?
GV nhận xét, đánh giá.
2 HS lên bảng trình bày.
Lớp nhận xét, bổ sung.
2. Bài mới
Giới thiệu và ghi bảng
HS ghi vở
30-32’
Hoạt động 1:
Trò chơi: Em làm phóng viên
Hoạt động 2: Triển lãm nhỏ
GV yêu cầu HS đóng vai làm phóng viên của các báo ( Tiền Phong, Thiếu niên...) hoặc các đài ( phát thanh, truyền hình...) phỏng vấn các bạn trong lớp về hiểu biết của bạn về Liên Hợp Quốc.
Ví dụ một số câu hỏi:
- Liên Hợp Quốc được thành lập khi nào?
- Trụ sở Liên Hợp Quốc đóng ở đâu?
- Việt Nam trở thành thành viên của Liên Hợp Quốc từ khi nào?
- Hãy kể về những việc làm của Liên Hợp Quốc mang lại lợi ích cho trẻ em mà bạn biết?
- Theo bạn cần có thái độ ntn đối với các cơ quan củ Liên Hợp Quốc?
..............................................
Yêu cầu HS tham gia trò chời.
GV nhận xét và khen những học sinh có hiểu biết tốt về Liên Hợp Quốc.
Cho HS trưng bày các bài báo, tranh ảnh sưu tầm được về LHQ.
Các lớp đi xem, nghe giới thiệu và trao đổi với nhóm bạn.
GV nhận xét và khen những nhóm đã biết tự vẽ tranh hoặc sưu tầm tốt
3-4 H đóng vai làm phóng viên.
Các HS dưới lớp nghe và trả lờ câu hỏi.
HS trưng bày tranh ảnh, bài báo nói về Liên Hợp Quốc. Đại diên từng nhóm giới thiệu. Các nhóm khác nhận xét và bình chọn nhóm trưng bày và giới thiệu hay.
3-5’
3. C2 – Dặn dò
Đọc ghi nhớ. N/x tiết học
HS đọc
Rút kinh nghiệm bổsung:…………………………………………………….……………………….. ………...…………………………………………………………………………………………………
Thứ ngày tháng năm
Tuần 30 Môn ĐĐ tiết 30
Bài dạy: bảo vệ tài nguyên thiên nhiên tiết1)
1.Mục tiêu: Học xong bài này, HS hiểu:
- Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người.
- Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững.
- Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
2. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh, băng hình về tài nguyên thiên nhiên (mỏ than, dầu mỏ, rừng cây…) hoặc cảnh tượng phá hoại tài nguyên thiên nhiên.
3 . Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung các hoạt độngdạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3-5’
1. Kiểm tra
- Em biết gì về tổ chức LHQ?
- Hãy kể lại một số việc mà LHQ đã mang lại cho trẻ?
- Hãy nêu một số việc em có thể làm để thể hiện sự tôn trọng tổ chức LHQ?. GV nhận xét, đánh giá
2. Bài mới
Giới thiệu và ghi bảng
HS ghi vở
30-32’
Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin
Hoạt động 2: Thực hành làm BT1, SGK
* Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ
- GV yêu cầu HS xem ảnh và đọc các thông tin trong bài ( mỗi HS đọc 1 thông tin)
- Các nhóm thảo luận theo câu hỏi SGK
- Đại diện các nhóm trình bầy kết quả thảo luận
GV nhận xét và chốt.
Học sinh đọc ghi nhớ ( tr 44)
GV nêu yêu cầu của bài tập
Yêu cầu Học sinh làm BT 1, SGK
- GV mời 1 số HS lên trình bày
- Nhận xét, bổ sung
- Kết luận:Trừ nhà máy xi măng và vườn cà phê, còn lại đều là TNTN.
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm thảo luận.
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện mỗi nhóm trình bầy kết quả đánh giávà thái độ của nhóm mìnhvề 1 ý kiến
Kết luận: ý kiến b, c là đúng;a là sai
- Tài nguyên thiên nhiên là có hạn, con người cần sử dụng tiết kiệm.
HS quan sát và đọc thông tin SGK
Các nhóm thảo luận
Dại diện các nhóm trình bày
HS đọc
HS nghe
HS làm bài
2-3 HS nêu
Lớp nhận xét, bổ sung.
HS thảo luận nhóm 4 hoàn thành bài tập 3
Đạidiện các nhóm trình bày
Lớp nhận xét, bổ sung
3-5’
3. C2 – Dặn dò
Đọc ghi nhớ. N/x tiết học
HS đọc
Rút kinh nghiệm bổsung:…………………………………………………….……………………….. ………...…………………………………………………………………………………………………
Thứ ngày tháng năm
Tuần 31 Môn ĐĐ tiết 31
Bài dạy: bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (tiết2)
1.Mục tiêu: HS hiểu:
- Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người.
- Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững.
- Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
2. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh, băng hình về tài nguyên thiên nhiên (mỏ than, dầu mỏ, rừng cây…) hoặc cảnh tượng phá hoại tài nguyên thiên nhiên.
-Tranh các loài thú rừng cần bảo vệ
3 . Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung các hoạt độngdạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3-5’
1. Kiểm tra
- Tài nguyên thiên nhiên mang lại cho em lợi ích gì?
- Em cần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên như thế nào?
- Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để làm gì?
GV nhận xét, đánh giá
3 HS lên bảng nêu
Lớp nhận xét, bổ sung
2. Bài mới
Giới thiệu và ghi bảng
HS ghi vở
30-32’
Hoạt động 1:
Giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên
Hoạt động 2: Thực hành: nhận thức các việc làm đúng, sai
* Hoạt động 3: Học sinh làm BT 5,
GV cho HS giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên mà mình biết (minh hoạ).
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Kết luận: Tài nguyên thiên nhiên của nước ta không nhiều. Do đó chúng ta càng cần phải sử dụng tiết kiệm, hợp lí và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm thảo luận bài tập 4 SGK.
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện mỗi nhóm trình bày
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm: tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên (tiết kiệm điện , nước, chất đốt, giấy viết…)
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm lên trình bày
- Học sinh khác bổ sung, trao đổi
GV nhận xét, kết luận những việc làm phù hợp với HS.
2-3 HS giới thiệu
Lớp nhận xét, bổ sung
HS nghe
HS thảo luận nhóm 4
Đại diện các nhóm trình bày.
Các nhóm nhận xét, bổ sung
HS thảo luận nhóm đôi
Dại diện các nhóm trình bày
HS nghe
3-5’
3. C2 – Dặn dò
Đọc ghi nhớ. N/x tiết học
HS đọc
Rút kinh nghiệm bổsung:…………………………………………………….……………………….. ………...…………………………………………………………………………………………………
Thứ ngày tháng năm
Tuần 32 Môn ĐĐ tiết 32
Bài dạy: dành cho địa phương (tiết1)
1.Mục tiêu: HS hiểu:
2. Đồ dùng dạy học:
- SGK đạo đức 5.
- Phiếu thảo luận nhóm, phấn màu.
3 . Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung các hoạt độngdạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3-5’
1. Kiểm tra
2. Bài mới
Giới thiệu và ghi bảng
HS ghi vở
30-32’
Hoạt động 1:
Phân tích truyện "Đôi bạn".
Hoạt động 2: Thực hành
3-5’
3. C2 – Dặn dò
Đọc ghi nhớ. N/x tiết học
HS đọc
Rút kinh nghiệm bổsung:…………………………………………………….……………………….. ………...…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………..
Thứ ngày tháng năm
Tuần 33 Môn ĐĐ tiết 33
Bài dạy: dành cho địa phương (tiết2)
1.Mục tiêu: HS hiểu:
2. Đồ dùng dạy học:
- SGK đạo đức 5.
- Phiếu thảo luận nhóm, phấn màu.
3 . Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung các hoạt độngdạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3-5’
1. Kiểm tra
2. Bài mới
Giới thiệu và ghi bảng
HS ghi vở
30-32’
Hoạt động 1:
Phân tích truyện "Đôi bạn".
Hoạt động 2: Thực hành
3-5’
3. C2 – Dặn dò
Đọc ghi nhớ. N/x tiết học
HS đọc
Rút kinh nghiệm bổsung:…………………………………………………….……………………….. ………...…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………..
Tuần 34 Môn ĐĐ tiết 34
Bài dạy: dành cho địa phương (tiết3)
1.Mục tiêu: HS hiểu:
2. Đồ dùng dạy học:
- SGK đạo đức 5.
- Phiếu thảo luận nhóm, phấn màu.
3 . Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung các hoạt độngdạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3-5’
1. Kiểm tra
2. Bài mới
Giới thiệu và ghi bảng
HS ghi vở
30-32’
Hoạt động 1:
Phân tích truyện "Đôi bạn".
Hoạt động 2: Thực hành
3-5’
3. C2 – Dặn dò
Đọc ghi nhớ. N/x tiết học
HS đọc
Rút kinh nghiệm bổsung:…………………………………………………….……………………….. ………...…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………..
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần 35 Môn ĐĐ tiết 35
Bài dạy: Thực hành cuối kì II và cuối năm
1.Mục tiêu: …………………………………………………………………………….. ..………..…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
2.Đồ dùng dạy học: ………………………………………………………………………….
3 . Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung các hoạt độngdạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Rút kinh nghiệm bổ sung: …………………………………………………………………… ..………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Dao duc.doc