Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tuần 31: Bảo vệ môi trường

I MỤC TIÊU :

Học xong bài này , HS có khả năng :

-Biết được nguyên nhân môi trường bị ô nhiễm

-Biết bảo vệ môi trường trong sạch

-Có thái độ đồng tình , ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường và tham gia tích cực bảo vệ môi trường

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

-Các tấm bìa màu xanh , đỏ , trắng

-SGK Đạo đức 4

-Phiếu giao việc

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2089 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tuần 31: Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (tt) I MỤC TIÊU : Học xong bài này , HS có khả năng : -Biết được nguyên nhân môi trường bị ô nhiễm -Biết bảo vệ môi trường trong sạch -Có thái độ đồng tình , ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường và tham gia tích cực bảo vệ môi trường II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Các tấm bìa màu xanh , đỏ , trắng -SGK Đạo đức 4 -Phiếu giao việc IIICÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Bài cũ : Gọi 2 em -Môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người ? -Để bảo vệ môi trường các em phải làm gì? GV nhận xét Bài mới : * Hoạt động 1: tập làm “nhà tiên tri” Làm việc nhóm 4: _ GV chia học sinh thành các nhóm phát phiếu và yêu cầu mỗi nhóm nhận một tình huống để thảo luận và tìm cách giải quyết _ Em hãy dự doán xem điều gì sẽ xảy ra với môi trường với con người nếu : a. Dùng điện , dùng chất nổ để dánh cá tôm b- Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định c- Đốt phá rừng d- Chất thải nhà máy chưa được xử lí đã cho chảy xuống sông , hồ đ- Qúa nhiều ô tô , xe máy chạy trong thành phố e- Các nhà máy hoá chất nằm gần khu dân cư hay đầu nguồn nước GV đánh giá kết quả làm việc các nhóm và đưa ra đáp án đúng a-Các loại cá tôm bị tuyệt diệt ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này b-Thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và làm ô nhiễm đất và nguồn nước c-Gây ra hạn hán, lũ lụt , hoả hoạn, xói mòn đất , sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ d-Làm ô nhiễm không khí ( bụi , tiếng ồn ) e-Làm ô nhiễm nguồn nước , không khí Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến của em ( bài tập 3 SGK ) -GV mời một số HS lên trình bày ý kiến của mình -GV kết luận về đáp án đúng : Hoạt động 3 : Xử lý tình huống ( bài tập 4, SGK ) -GV chia HS thành các nhóm -Từng nhóm nhận một nhiệm vụ, thảo luận và tìm cách xử lí -Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận ( có thể bằng đóng vai ) -GV nhận xét cách xử lí của từng nhóm và đưa ra những cách xử lí : Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp than sang chỗ khác Đề nghị giảm âm thanh Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng *Hoạt động 4 : Dự án “ Tình nguyện xanh “ -GV chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm Nhóm 1 : Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm / phố, những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đề còn tồn tại và cách giảt quyết Nhóm 2 : Tương tự đối với môi trường trường học Nhóm 3 : Tương tự đối với môi trường lớp học -GV nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm C.Củng cố : -GV nhắc lại tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường -GV mời 1 – 2 em đọc phần ghi nhớ trong SGK D.Dặn dò : Nhắc các em tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. Chuẩn bị bài sau : Dành cho địa phương HS trả lời -dễ mắc nhiều bệnh -giữ gìn vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ Thảo luận nhóm 4 Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc. Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến -Làm ô nhiễm nguồn nước, cá tôm chết -Làm ô nhiễm đất , nguồn nước -Gây xói mòn đất -Ô nhiễm nguồn nước -Ô nhiễm không khí Ô nhiễm nguồn nước -HS theo dõi -HS làm việc theo từng đôi a ) Không tán thành b) Không tán thành c) Tán thành d) Tán thành -Thảo luận nhóm đôi -Đại diện nhóm trình bày HS theo dõi -Thảo luận nhóm 4 -Đại diện nhóm trình bày – Các nhóm khác nhận xét bổ sung -HS lắng nghe 2 HS đọc ghi nhớ SGK -HS lắng nghe

File đính kèm:

  • doc31.doc
Giáo án liên quan