I MỤC TIÊU :
Học xong bài này , HS có khả năng :
-Biết được nguyên nhân môi trường bị ô nhiễm
-Biết bảo vệ môi trường trong sạch
-Có thái độ đồng tình , ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường và tham gia tích cực bảo vệ môi trường
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Các tấm bìa màu xanh , đỏ , trắng
-SGK Đạo đức 4
-Phiếu giao việc
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2089 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tuần 31: Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (tt)
I MỤC TIÊU :
Học xong bài này , HS có khả năng :
-Biết được nguyên nhân môi trường bị ô nhiễm
-Biết bảo vệ môi trường trong sạch
-Có thái độ đồng tình , ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường và tham gia tích cực bảo vệ môi trường
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Các tấm bìa màu xanh , đỏ , trắng
-SGK Đạo đức 4
-Phiếu giao việc
IIICÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Bài cũ : Gọi 2 em
-Môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người ?
-Để bảo vệ môi trường các em phải làm gì?
GV nhận xét
Bài mới :
* Hoạt động 1: tập làm “nhà tiên tri”
Làm việc nhóm 4:
_ GV chia học sinh thành các nhóm phát phiếu và yêu cầu mỗi nhóm nhận một tình huống để thảo luận và tìm cách giải quyết
_ Em hãy dự doán xem điều gì sẽ xảy ra với môi trường với con người nếu :
a. Dùng điện , dùng chất nổ để dánh cá tôm
b- Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định
c- Đốt phá rừng
d- Chất thải nhà máy chưa được xử lí đã cho chảy xuống sông , hồ
đ- Qúa nhiều ô tô , xe máy chạy trong thành phố
e- Các nhà máy hoá chất nằm gần khu dân cư hay đầu nguồn nước
GV đánh giá kết quả làm việc các nhóm và đưa ra đáp án đúng
a-Các loại cá tôm bị tuyệt diệt ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này
b-Thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và làm ô nhiễm đất và nguồn nước
c-Gây ra hạn hán, lũ lụt , hoả hoạn, xói mòn đất , sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ
d-Làm ô nhiễm không khí ( bụi , tiếng ồn )
e-Làm ô nhiễm nguồn nước , không khí
Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến của em ( bài tập 3 SGK )
-GV mời một số HS lên trình bày ý kiến của mình
-GV kết luận về đáp án đúng :
Hoạt động 3 : Xử lý tình huống ( bài tập 4, SGK )
-GV chia HS thành các nhóm
-Từng nhóm nhận một nhiệm vụ, thảo luận và tìm cách xử lí
-Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận ( có thể bằng đóng vai )
-GV nhận xét cách xử lí của từng nhóm và đưa ra những cách xử lí :
Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp than sang chỗ khác
Đề nghị giảm âm thanh
Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng
*Hoạt động 4 : Dự án “ Tình nguyện xanh “
-GV chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm
Nhóm 1 : Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm / phố, những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đề còn tồn tại và cách giảt quyết
Nhóm 2 : Tương tự đối với môi trường trường học
Nhóm 3 : Tương tự đối với môi trường lớp học
-GV nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm
C.Củng cố :
-GV nhắc lại tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường
-GV mời 1 – 2 em đọc phần ghi nhớ trong SGK
D.Dặn dò : Nhắc các em tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. Chuẩn bị bài sau : Dành cho địa phương
HS trả lời
-dễ mắc nhiều bệnh
-giữ gìn vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ
Thảo luận nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến
-Làm ô nhiễm nguồn nước, cá tôm chết
-Làm ô nhiễm đất , nguồn nước
-Gây xói mòn đất
-Ô nhiễm nguồn nước
-Ô nhiễm không khí
Ô nhiễm nguồn nước
-HS theo dõi
-HS làm việc theo từng đôi
a ) Không tán thành
b) Không tán thành
c) Tán thành
d) Tán thành
-Thảo luận nhóm đôi
-Đại diện nhóm trình bày
HS theo dõi
-Thảo luận nhóm 4
-Đại diện nhóm trình bày – Các nhóm khác nhận xét bổ sung
-HS lắng nghe
2 HS đọc ghi nhớ SGK
-HS lắng nghe
File đính kèm:
- 31.doc