Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tuần 3: Vượt khó trong học tập (tiết 1)

I/ Mục tiêu : - Học xong bài này, HS có khả năng

1. Nhận thức được :

Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải có quyết tâm và tính cách vượt qua khó khăn.

2. Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục.

- Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

3. Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập

II Tài liệu và phương tiện :

- SGK Đạo đức lớp 4

- Các mẫu chuyện tấm gương vượt khó trong học tập - Bảng phụ

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2344 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tuần 3: Vượt khó trong học tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo dức: L4 VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (Tiết 1) Tuần 3 I/ Mục tiêu : - Học xong bài này, HS có khả năng 1. Nhận thức được : Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải có quyết tâm và tính cách vượt qua khó khăn. 2. Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục. - Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. 3. Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập II Tài liệu và phương tiện : - SGK Đạo đức lớp 4 - Các mẫu chuyện tấm gương vượt khó trong học tập - Bảng phụ III/ Các hoạt động dạy – học: HĐ 1: Giới thiệu bài HĐ 2: Kể chuyện 1 HS nghèo vượt khó. GV mời 1-2 em kể tóm tắt lại câu chuyện HĐ 3: Thảo luận nhóm ( câu hỏi 1 và 2 trong SGK) - Nhóm 1 trả lời câu hỏi 1 . - Nhóm 2 trả lời câu hỏi 2 . GV kết luận : bạn Thảo đã gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và trong học tập, nhà Thảo nghèo lắm, bố mẹ đau yếu luôn, Thảo phải làm việc nhà giúp mẹ. Song trong hoàn cảnh khó khăn như vậy Thảo biết cách khắc phục, vượt qua vươn lên học giỏi. - Chúng ta cần học tập tinh thần vượt khó của bạn * HĐ 3 : Thảo luận nhóm đôi, câu hỏi 3(SGK) - Gọi 1 em đọc to câu hỏi trong SGK 1 Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. 2 Y/c cả lớp trao đổi đánh giá k/quả g/quyết các t /h 3. GV kết luận về cách giải quyết tốt nhất. * HĐ 4 : Làm việc cá nhân ( BT1,SGK) + Mục tiêu : các em suy nghĩ và chọn cách giải quyết khi gặp 1 bài toán khó. 1. Yêu cầu HS làm bài tập. 2. Yêu cầu HS nêu cách sẽ chọn và giải thích lý do. - Yêu cầu HS trả lời 3. GV kết luận : Chọn câu a,b và đ là những cách giải quyết tích cực. 4.GV hỏi : qua bài học hôm nay, chúng ta có thể rút ra được điều gì ? - GV mời 1- 2 em đọc ghi nhớ SGK 3/ HĐ nối tiếp: a. Chuẩn bị bài tập 3-4 trong SGK b. Thực hiện các hoạt động ở mục “ thực hành trong SGK” HS lắng nghe. Lớp theo dõi 1-2 em kể tóm tắt lại câu chuyện - Hoạt động nhóm - HS hoạt động và ghi kết quả vào biên bản. Đại diện trình bày kết quả thảo luận nhóm lên bảng. - Cả lớp chất vấn trao đổi bổ sung. - HS hoạt động nhóm đôi . -Đại diện từng nhóm trình bày. - Cả lớp trao đổi kết quả đánh giá cách giải quyết. - 3 HS nhắc lại - HS làm BT1 - HS chọn và tìm cách giải quyết. - HS trả lưòi và giải thích. - HS kết luận cách chọn và giải thích tốt nhất. - HS phát biểu. - HS đọc ghi nhớ

File đính kèm:

  • doc3.doc