Mục tiêu
Kiến thức : HS nhận thức được
- Cần phải trung thực trong học tập.
- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.
Kĩ năng :
- HS có hành vi trung thực trong học tập.
Kĩ năng sống :
- Kĩ năng tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thn
- Kĩ năng bình luận , ph phn những hnh vi khơng trung thực trong học tập .
- Kĩ nămg lm chủ bản thn trong học tập .
Thái độ :
- HS có thái độ trung thực trong học tập.
- HS biết đồng tình , ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán nhưng hành vi thiếu trung thực trong học tập.
II Dự kiến phương pháp : PP hỏi đáp , PP học nhóm , th ảo lu ận , gi ải quy ết v ấn đ ề
III Phương tiện dạy học :
GV : - Tranh, ảnh phóng to tình huống trong SGK.
- Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập.
HS : - SGK
IV – Các hoạt động dạy học
15 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2893 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý kiến và trình bày ý kiến về những vấn đềcó liên quan đến trẻ em.
+ Ý kiến của trẻ em cần được tôn trọng.
+ Trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn trọng ý liến của khác.
- HS chơi trò chơi
- HS trình bày
Tuần 7
Thứ ngày thắng năm 20
TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (tiết 1)
I-MỤC TIÊU
-HS đọc bài này có khả năng:
-Nhận thức được cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào.
-HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi trong sinh hoạt hàng ngày.
-Biết đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm. Không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của.
_ Kĩ năng bình luận, phê phán việc lãng phí tiền của.
_ Kĩ năng lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân.
II-TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN.
-Sách giáo khoa 4.
-Đồ dùng để chơi đóng vai.
-Mỗi HS có 2 tấm bìa xanh, đỏ,
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Khởi động:
2.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên đọc thuộc lòng bài học.
3.Dạy học bài mới.
*Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (các thông tin trang 11 SGK )
-GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm đọc và thảo luận các thông tin trong SGK.
-Ở Việt Nam hiện nay, nhiều cơ quan có biển thông báo: Ra khỏi phòng, nhớ tắt điện.
-Người Đức có thói quen bao giờ cũng ăn hết không để thừa thức ăn.
-Người Nhật có thói quen chi tiêu rất tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Cho HS nhận xét.
-GV chốt lại: Tiết kiệm là một thói quen tốt là biểu hiện của người văn minh, xã hội văn minh.
*Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến thái độ.
-Bài tập 1: Thảo luận nhóm và bày tỏ ý kiến về các ý kiến dưới đây:
+Tiết kiệm tiền là keo kiệt, bủn xỉn.
+Tiết kiệm tiền của là ăn tiêu, dè sẻn.
+Tiết kiệm tiền của là sử dụng tiền của một cách hợp lý, có hiệu quả.
+Tiết kiệm tiền của là ích nước, lợi nhà.
-Đề nghị HS giải thích lý do lựa chọn của mình.
-GV kết luận:
.Ý kiến c, d đúng.
.Ý kiến a, b sai.
4-Củng cố, dặn dò.
-Nhận xét tiết học.
-HS đọc bài
-Lớp thảo luận, đại diện nhóm báo cáo kết quả
-Lớp lắng nghe.
-Lớp lắng nghe.
-Lớp lắng nghe.
-HS trình bày, lớp nhận xét
-Lớp lắng nghe.
+HS đưa phiếu đỏ(tán thành), xanh(không tán thành)
-HS tự do phát biểu ý kiến
Tuần 8
Thứ ngày thắng năm 20
TIẾT KIỆM TIỀN CỦA
(tiết 2)
I - MỤC TIÊU - YÊU CẦU
1 - Kiến thức :
- Củng cố kiến thức đã học ở tiết 1.
2 - Kĩ năng :
- HS biết tiết kiệm sách vở, đồ dùng, đồ chơi. . . trong sinh hoạt hằng ngày.
3 - Thái độ :
- Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi tiết kiệm ; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của.
4 – kỹ năng sống:
- Bình luận phê phán việc lãng phí tiền của.
- Lập kế hoạch tiền của bản thân
II - ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
GV : - SGK
HS : - SGK
- Đồ dùng để đóng vai.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 - Khởi động :
2 - Kiểm tra bài cũ : Tiết kiệm tiền của
- Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào ?
- Tiết kiệm tiền của có lợi gì ?
3 - Dạy bài mới :
a - Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
b - Hoạt động 2 : HS làm việc cá nhân ( Bài tập 4 SGK )
- Mời một số HS làm bài tập và giải thích lí do .
=> Kết luận : Các việc làm (a) , (b) , (g) , (h) , (k) là tiết kiệm tiền của . Các việc làm (c) , (d) , (đ) , (e) , (i) là lãng phí tiền của .
- Nhận xét , khen những HS đã biết tiết kiệm tiền của và nhắc nhở những HS khác thực hiện việc tiết kiệm tiền của trong sinh hoạt hằng ngày .
c - Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm và đóng vai ( Bài tập 5 SGK )
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống trong bài tập 5 .
-> thảo luận :
+ Cách ứng xử như vậy phù hợp chưa ? Có cách ứng xử nào hay hơn không ? Vì sao ?
+ Em cảm thấy thế nào khi ứng xử như vậy?
* Kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống.
4 - Củng cố – dặn dò
- Thực hiện nội dung trong mục “ Thực hành “ của SGK.
- Làm bài tập .
- Cả lớp trao đổi , nhận xét .
- HS tự liên hệ .
- Các nhóm thảo luận và thảo luận đóng vai.
- Vài nhóm đóng vai.
- 1 – 2 HS đọc ghi nhớ trong SGK .
Tuần 9
Thứ ngày thắng năm 20
TIẾT KIỆM THỜI GIỜ
I. MỤC TIÊU
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Hiểu được: Thời giờ là cái quý nhất, cần phải tiết kiệm.Cách tiết kiệm thời giờ
- Biết quý trọng và sử dụng thời giờ.
_ Kĩ năng lập kế hoạch khi làm việc, học tập để sử dụng thời gian hiệu quả.
_ Kĩ năng quản lý thời gian trong sinh hoạt và học tập hàng ngày
_ Kĩ năng bình luận, phê phán việc lãng phí thời gian.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Mỗi học sinh có 2 tấm bìa: xanh, đỏ
- SGK đạo đức 4.
- Các truyện tấm gương về tiết kiệm thời giờ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Khởi động: Hát vui đầu giờ
2. Kiểm tra bài cũ
- HS đọc ghi nhớ SGK và trả lời các câu hỏi sau:
+ Em hãy kể một số gương về tiết kiệm tiền của mà em biết?
- GV nhận xét chung
3. Bài mới
a)Giới thiệu bài: TIẾT KIỆM THỜI GIỜ
b) Tìm hiểu bài:
* Hoạt động 1: Kể chuyện một phút trong SGK
- GV kể chuyện, sau đó cho học sinh thảo luận nhóm đôi theo 3 câu hỏi :
. Mi-chi-a có thói quen sử dụng thời giờ như thế nào ?
. Chuyện gì đã xảy ra với Mi-chi-a trong cuộc thi trượt tuyết ?
. Sau chuyện đó, Mi-chi-a đã hiểu ra điều gì ?
+ Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả
thảo luận . Các nhóm nhận xét.
+ GV kết luận chung: Mỗi phút đều đáng quý.
Chúng ta phải tiết kiệm thời giờ.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm bài tập 2 SGK
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống SGK
- GV cho học sinh nhận xét bổ sung ý kiến.
- GV kết luận: HS đến phòng thi muộn có thể không được vào thi hoặc ảnh hưởng xấu đến kết quả bài thi. Hành khách đến muộn có thể bị nhỡ tàu, nhỡ máy bay. Người bệnh được đưa đến bệnh
viện cấp cứu chậm có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.
* Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ bài tập 3 SGK
- Cách tiến hành GV nêu từng tình huống, yêu cầu HS dơ thẻ, nếu tán thành dơ thẻ màu đỏ, không tán thành dơ thẻ màu xanh, phân vân sẽ dơ thẻ màu vàng .
- GV kết luận:
+ Ý kiến d là đúng và các ý kiến còn lại là sai.
- Cho HS đọc phần ghi nhớ
* Hoạt động nối tiếp
- GV cho học sinh tự liên hệ thì giờ bản thân
- Cho HS lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân
- Viết, vẽ, sưu tầm các truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ về tiết kiệm thời giờ
4. Củng cố:
- HS đọc ghi nhớ bài
5. Dặn dò
- Tự lập thời gian biểu học tập của mình
- Sưu tầm những câu chuyện, tranh ảnh về tiết kiệm thời gian.
- HS hát vui đầu giờ
- HS đọc ghi nhớ và lần lượt vài HS kể các gương sáng đó.
- Cả lớp lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS các nhóm thảo luận. Sau đó đại diện 3 nhóm trình bày và nêu kết quả.
-Cả lớp theo dõi lắng
nghe.
- Cả lớp lắng nghe
- HS đọc cá nhân phần ghi nhớ
- Cá nhân học sinh tự lập thời gian biểu
-Sưu tầm các tranh ảnh về tiết kiệm thời gian. Sau đó nêu kết quả cho lớp nhận xét.
- HS đọc ghi nhớ bài
- HS về nhà thực hiện
Tuần 10
Thứ ngày tháng năm 20
TIẾT KIỆM THỜI GIỜ
(tiết 2)
I - MỤC TIÊU - YÊU CẦU
1 - Kiến thức :
- Củng cố kiến thức đã học ở tiết 1.
2 - Kĩ năng :
- HS biết sử dụng tiết kiệm thời giờ
3 - Thái độ :
- HS biết quý trọng thời gian.
II - ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
GV : - SGK
HS : - SGK
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 - Khởi động :
2 - Kiểm tra bài cũ : Tiết kiệm thời giờ
- Thế nào tiết kiệm thời giờ ?
- Vì sao cần tiết kiệm thời giờ ?
3 - Dạy bài mới :
a - Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
- Tiết đạo dức hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục luyện tập và biết cách tiết kiệm thời giờ.
b - Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân ( Bài tập 1 SGK )
=> Kết luận :
- Các việc làm (a) , (c) , (d) là tiết kiệm thời giờ .
- Các việc làm ( b) , (đ) , (e) không phải là tiết kiệm thời giờ .
c - Hoạt động 3 : Thảo luận theo nhóm đôi ( bài tập 4 SGK )
- Nhận xét , khen ngợi những HS đã biết tiết kiệm thời giờ và nhắc nhở các HS còn sử dụng lãng phí thời giờ.
d - Hoạt động 4 : Làm việc chung cả lớp
-> Kết luận :
+ Thời giờ là thứ quý nhất, cần phải sử dụng tiết kiệm.
+ Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ vào các việc có ích một cách hợp lí, có hiệu quả.
4 - Củng cố – dặn dò
- Thực hiện tiết kiệm thời giờ trong sinh hoạt hằng ngày.
- Chuẩn bị : Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- HS làm việc cá nhân .
- HS trình bày , trao đổi trước lớp .
- HS từng cặp một trao đổi với nhau về việc bản thân đã sử dụng thời giờ như thế nào và dự kiến thời gian biểu của cá nhân trong thời gian tới.
- Vài HS triønh bày trước lớp.
- Lớp trao đổi, chất vấn, nhận xét.
- HS trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương. . . đó.
- Trình bày giới thiệu các tranh vẽ ,câu ca dao , tục ngữ, truyện, tấm gương. . . sưu tầm được về tiết kiệm thời giờ.
File đính kèm:
- Dao duc lop 4 ca nam soan theo CKTKN KNS(1).doc