Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Trường tiểu học Nam Xuân

I. MỤC TIÊU: Học xong bài này HS có khả năng:

- Bước đầu biết cư xử lễ phép với nhứng người lao động và biết trân trọng, giữ gìn thành quả lao động của họ .

II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:

- Kĩ năng tôn trọng giá trị sức lao động .

- Kĩ năng thể hiện sự tôn trọng, lễ phép với người lao động .

III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Một số đồ dùng trò chơi sắm vai .

IV. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

 

doc18 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Trường tiểu học Nam Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giao thông . - GV nêu tên trò chơi, nêu luật chơi . Lần lượt Gv cho HS quan sát các biển báo GT nêu ý nghĩa,tác dụng của biển báo đó với người tham gia giao thông . - Gv nhận xét kết luận: Gv liên hệ tình hình chấp hành các biển báo an toàn giao thông ở địa phương . c/ Thực hành , luyện tập HĐ2: Giải quyết các tình huống thường gặp khi tham gia giao thông . Bài tập 3/tr42: Gv nêu yêu cầu ,giao nhiệm vụ cho các nhóm GV nhận xét kết luận từng tình huống Bài tập 4tr/42 Gv nêu yêu cầu Nhận xét về tình hình an toàn giao thông ở địa phương và những đề xuất để thực hiện tốt hơn về an toàn giao thông. Gv nhận xét kết luận d/ Vận dụng : Củng cố Vì sao ta pPhương thực hiện đảm bảo Luật GT? Dặn dò: Chuẩn bị bài Bảo vệ môi trường Kiểm tra 2 HS Kiểm tra vở BT 4 HS HS HĐ cá nhân tham gia chơi 1 HS đọc đề nêu yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi giải quyết tình huống và trả lời vì sao? Các nhóm trình bày Lớp trao đổi ,nhận xét HS hoạt động nhóm nêu nhận xét của mình về tình hình giao thông địa phương và nêu đề xuất phương án làm giảm tai nạn GT Đại diện các nhóm trình bày Lớp nhận xét bổ sung - HS lắng nghe . Tuần 30 Ngày 6 tháng 4 năm 2011 Đạo đức BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU: Học xong bài này HS có khả năng: - Biết được sự cần thiết pPhương bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường . - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường - Tham gia bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng . II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN: - Kĩ năng trình báy các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường . - Kĩ năng thu tập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường . III. CHUẨN BỊ: tranh ảnh , sgk . . IV. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: Tôn trọng Luật Giao thông 2/ Bài mới : Giới thiệu bài . ( Khám phá ) HĐ1: ( Kết nối ) Xử lý thông tin - Nêu những thiệt hạivề môi trường trong các thông tin trên? - Qua các thông tin trên theo em môi trường bị ô nhiễm do những nguyên nhân nào? - Những hiện tượng trên làm ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người? - Em làm gì để góp phần bảo vệ môi trường? - Gv nhận xét kết luận : (SGK) * Gv liên hệ tình hình môi trường ở trường,địa phương. HĐ2: (Thực hành ) HS luyện tập Bài tập 1/tr44: Gv lần lượt nêu từng việc làm . GV nhận xét kết luận (SGK) Củng cố: Vì sao con người pPhương sống thân thiện với môi trường? Làm BT 2 VBT Dặn dò: (Vận dụng ) Chuẩn bị bài tiết 2 Kiểm tra 2 HS Kiểm tra vở BT 4 HS HS HĐ nhóm đọc thông tin tr/43-44 dựa vào hiểu biết của mình trả lời Đại diện các nhóm trình bày Lớp nhận xét ,bổ sung HS tự liên hệ bản thân về thực hiện vệ sinh môi trường 1 HS đọc ghi nhớ 1 HS đọc đề nêu yêu cầu HS dùng thẻ để bày tỏ ý kiến của mình Lớp trao đổi ,nhận xét HS nêu ý kiến Tuần 31 Ngày 13 tháng 4 năm 2011 Đạo đức BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (tiết 2) I. MỤC TIÊU: Học xong bài này HS có khả năng: - Biết được sự cần thiết pPhương bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường . - Tham gia bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN: - Kĩ năng bình luận ,xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường . - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường . III. CHUẨN BỊ: tranh ảnh , sgk . những việc làm phù hợp với khả năng .. IV. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: Bảo vệ môi trường 2/ Bài mới : Giới thiệu bài ( Khám phá ) HĐ1: ( Kết nối) Con người tác động đến môi trường . Bài tập 2/44: Gv nêu yêu cầu ,gợi ý để HS dự đoán kết quả những tác hại do con người gây ra với môi trường - Gv nhận xét kết luận: HĐ2: Bày tỏ thái độ ( Thực hành) Bài tập 3/tr45: Gv lần lượt nêu từng việc làm đúng sai. GV nhận xét kết luận từng nội dung Bài tập 4/45 GV giao nhiệm vụ cho các nhóm (Mỗi nhóm 1 tình huống) GV kết luận từng tình huống . Củng cố: ( Vận dụng ) Vì sao con người pPhương sống thân thiện với môi trường? Dặn dò: chuẩn bị bài sau Kiểm tra 2 HS Kiểm tra vở BT 4 HS HS HĐ nhóm đôi dựa vào hiểu biết của mình để dự đoán trả lời Đại diện các nhóm trình bày Lớp nhận xét ,bổ sung HS dùng thẻ để bày tỏ thái độ của mình trước các việc làm 1 HS đọc đề nêu yêu cầu HS HĐ nhóm xử lí tình huống Đại diện các nhóm trình bày Lớp trao đổi ,nhận xét HS nêu ý kiến - Hs lắng nghe . Tuần 32 Ngày dạy :20/04/2011 Đạo đức CƯ XỬ NÓI NĂNG LỊCH SỰ VỚI NGƯỜI KHÁC I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh biết: - Cư xử nói năng lịch sự với mọi người. - Nói năng lịch sự với mọi người thông qua mọi hoạt động,mọi lúc,mọi nơi. - GD học sinh nói lời hay, ý đẹp. II. CHUẨN BỊ: * Phiếu thảo luận+ Đội kịch : Tiểu phẩm, đồ dùng sắm vai. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Bài cũ : B. Bài mới : Nêu mục tiêu bài học Giới thiệu về những tình huống có thể diễn ra khi khách đến chơi nhà. Hoạt động 1 : Thảo luận, sắm vai . GV kết luận : Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến: Cho HS nêu cách giải quyết các tình huống. GV chốt ý đúng. *Trò chơi: Bắn tên: Nêu những biểu hiện cư xử nói năng lịch sự với người khác . +GV nêu luật chơi và cách chơi - HS khác nhận xét bổ sung. +Gv kết luận: Đối với tất cả mọi người,chúng ta cần pPhương cư xử nói năng lịch sự . Như vậy mới là con ngoan, trò giỏi. C. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học Về nhà: Điều tra các tệ nạn xã hội ở địa phương em . - Tìm hiểu một số biểu hiện chưa tích cực trong lớp học . - Câu hỏi bài bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (sgk ) +Cho học sinh diễn tiểu phẩm: Khi khách đến nhà chơi,em và mọi người sẽ làm gì ? *Từng nhóm lên diễn lại tình huống xảy ra với gia đình mình(có tr/hợp nên và không ) *Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 giải quyết các tình huống sau: +Em cùng người thân lên xe buýt,lúc ấy xe rất đông người.Em nhìn thấy một cụ già đang loay hoay tìm chỗ ngồi. Lúc ấy em sẽ làm gì? +Nhân ngày 8/3, em muốn mang hoa đến chúc mừng bà. Em sẽ ứng xử như thế nào? * HS tham gia chơi. * Liên hệ thực tế : Giáo dục cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực . - hs ghi chép trong sổ nhận xét cá nhân . Tuần 33 Ngày 28 tháng 04 năm 2011 Đạo đức KỂ MỘT SỐ TẤM GƯƠNG TỐT Ở ĐỊA PHƯƠNG Tấm gương về chú Phương một thương binh nặng, vượt khó vươn lên . I. MỤC TIÊU: Học xong bài này HS có khả năng: - HS thấy được đức tính chịu khó để vươn lên của chú Phương. - Có nhận thức tốt về truyền thống yêu thương con người từ trong gia đình qua các tấm gương ở địa phương. - Biết tham gia một số hoạt động để tỏ lòng biết chia sẻ và đồng cảm với những người khó khăn. II. CHUẨN BỊ: - Nội dung thông tin . - Báo trước cho Chú Phương để lớp đến thăm, quà cho chú do lớp góp. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2/ Bài mới : Giới thiệu bài GV kể về hoàn cảnh gia đình chú Phương . Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin “Tấm gương về Chú Phương một thương binh nặng, vượt khó vươn lên”. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm . - Phát phiếu thảo luận . - Giao nhiệm vụ hs . * Câu 1,2 nhóm 1&3 . * Câu 2,4 nhóm 3&4 Đại diện các nhóm trình bày kết quả . Bổ sung , nhận xét . Giáo viên kết luận : Hoạt động 3 : Xử lí tình huống Nêu nội dung tình huống . Giao nhiệm vụ nhóm , cá nhân . Trình bày nội dung xử lí . * Giáo viên kết luận : Dặn dò: chuẩn bị bài sau: Sưu tầm tấm gương lao động tốt ở địa phương. - HS theo dõi đọc thông tin . - Nôị dung thảo luận : Câu 1: Trong cuộc sống chú Phương gặp những khó khăn gì ? Câu 2 : Chú Phương đã vượt qua những khó khăn để làm việc hằng ngày như thế nào .? Câu 3 : Tinh thần vượt khó, giúp chú Phương có cuộc sống như thế nào? Câu 4 : Em học tập điều gì từ tấm gương chú Phương . Tình huống 1 : Em cùng người thân lên xe buýt, Em nhìn thấy một người tàn tật loay hoay tìm chỗ ngồi; Em xử lí như thế nào ? Tình huống 2 : Gần xóm nhà em, có chị Hậu bị tàn tật không có khả năng lao động. Chị sống chủ yếu dựa cưu mang của bà con hàng xóm. Em sẽ làm gì để giúp đỡ chị vượt qua khó khăn? Tuần 34 Ngày 5 tháng 5 năm 2011 Đạo đức MỐI QUAN HỆ TỐT TRONG THÔN XÓM, CỘNG ĐỒNG I. MỤC TIÊU: Học xong bài này HS có khả năng: - Biết các mối quan hệ trong làng xóm cộng đồng,biết quan tâm chia sẻ những khó khăn vất vả,thiệt thòi với người trong làng xóm,cộng đồng. - Có thái độ hành vi và ước mơ đẹp phù hợp với lứa tuổi. II. CHUẨN BỊ: ca dao,tục ngữ mối q/hệ làng xóm cộng đồng. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ: KT sự chuẩn bị của HS 2/ Bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu mối quan hệ làng xóm nơi sinh sống. - Giới thiệu về cộng đồng dân cư xóm, thôn em? - Kể những hoạt động dân cư nơi em ở ? * Gv nhận xét kết luận: Hoạt động 2 : - Sắm vai xử lí tình huống . Gv nêu yêu cầu và giao nhiệm vụ cho các nhóm GV nhận xét kết luận từng nội dung Bày tỏ thái độ Gv lần lượt nêu từng tình huống GV kết luận từng tình huống Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ Giáo viên chốt ý . Củng cố: Nêu các câu tục ngữ,thành ngữ nói về mối quan hệ làng xóm,cộng đồng - Ước mơ của em sau này làm gì để xây dựng quê hương? Dặn dò: Chuẩn bị bài sau Ôn tập HS HĐ nhóm đôi dựa vào hiểu biết của mình để trả lời . Đại diện các nhóm trình bày Lớp nhận xét ,bổ sung . HS hoạt động nhóm sắm vai để xử lí tình huống (mỗi nhóm 1 tình huống). - Ngày tết cổ truyền đã đến nhưng vệ sinh xóm em chưa tốt. - Nhà ông A ở xóm em bị hoả hoạn. - Bà C ở xóm em đột ngột bị đau và đi cấp cứu tại bệnh viện Đà Nẵng. - Bà X xóm em già yếu,neo đơn. * Các nhóm trình bày - HS nhận xét HS dùng thẻ để bày tỏ thái độ - Quan hệ tốt với cộng đồng dân cư là biểu hiện có văn hoá . - Chỉ cần quan tâm ,biết người thân của mình là tốt rồi. - Quan hệ tốt với hàng xóm ,cộng đồng giúp cho mọi người gần gũi nhau hơn. - Ở lứa tuổi em chưa cần thiết pPhương quan tâm với mọi người xung quanh. HS nêu.

File đính kèm:

  • docDao duc lop 4 hoc Ky II.doc