Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Trường Tiểu học Cam Thành Bắc

I/ Mục tiêu:- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập .

- Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ , được mọi người yêu mến.

- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS .

- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.

II/ Các kỹ năng sống:

- Kỹ năng tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thn.

- Kỹ năng bình luận, ph phn những hnh vi khơng trung thực trong học tập.

-Kỹ năng làm chủ bản thân trong học tập.

III/ Phương pháp dạy học: -Thảo luận . -Giải quyết vấn đề

IV/ Phương tiện dạy học: - Các mẫu chuyện về tấm gương về sự trung thực trong học tập.

V/ Tiến trình dạy – học:

 

doc18 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Trường Tiểu học Cam Thành Bắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
6 SGK) 3.Củng cố, dặn dò: -Học thuộc ghi nhớ. -Thực hiện các nội dung ở mục “thực hành’ trong SGK. -Chuẩn bị bài 7. -HS nhắc lại đề. -HS chia nhóm, nhóm lẻ đóng vai theo tình huống tranh1, nhóm chẳn đóng vai theo tình huống tranh 2. -Cả lớp thảo luận về cách ứng xử. -HS thảo luận nhóm đôi. -Một số HS trình bày. -HS trình bày sản phẩm sưu tầm của mình. * Rút kinh nghiệm tiết dạy. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần : 14 Môn : Đạo đức Tiết: 14 ngy dạy: 28/11/2011 Bài 7 : BIẾT ƠN THẦY GIÁO CÔ GIÁO (Tiết 1) I/ Mục tiêu:-Biết được công lao của các thầy giáo, cô giáo. -Nêu được những việc làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cơ gio. - Lễ php , vng lời thầy gio , cơ gio. II/ Các kỹ năng sống : - Kỹ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô giáo - Kỹ năng thể hiện sự kính trong , biết ơn với thầy cô giáo III/ Các phương pháp , kỹ thuật dạy học - Đóng vai - Thảo luận nhĩm IV/ Đồ dùng dạy học:-SGK Đạo đức 4 . -Các băng chữ để sử dụng cho hoạy động 3 tiết 1. V/ Hoạt động dạy – học: 1.Kiểm tra bài cũ: Bài 6. 2.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Xử lý tình huống. MT: Hiểu công lao của các thầy giáo cô giáo đối với HS. Bước 1:-GV nêu tình huống . -Yêu cầu lớp thảo luận theo nhóm đôi. Bước 2:-Goị đại diện trình bày kết quả thảo luận. KL:GV kết luận: SGK c.Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm đôi (bài tập 1, SGK) MT: -Học sinh phải kính trọng , biết ơn yêu quý thầy cô giáo. Bước 1:-Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1. -GV yêu cầu từng nhóm HS làm bài. Bước 2:-Gọi HS lên chữa bài tập. KL:GV nhận xét và đưa ra phương án đúng. +Tranh 1, 2, 4 thể hiện thái độ kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. +Tranh 3: Không chào cô giáo khi cô không dạy lớp mình là biểu hiện sự không tôn trọng thầy giáo, cô giáo. d.Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (bài tập 2, SGK). -HĐ khăn trải bàn MT:Vận dụng hiểu biết của mìmh để làm bài. Bước 1: -GV chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm nhận 1 băng chữ viết tên một việc làm trong bài tập 2 Bước 2:-Gọi đại diện lên dán băng giấy đã nhận vào cột biết ơn hay không biết ơn. KL:GV kết luận, chốt lời giải đúng. 3.Củng cố, dặn dò:-Học thuộc ghi nhớ. -Sưu tầm bài hát, bài thơ, ca dao, tục ngữ. . .ca ngợi công lao các thầy cô giáo (bài tập 5, SGK). -HS nhắc lại đề. -HS đọc tình huống trong SGK. -Thảo luận theo nhóm đôi -HS lựa chọn cách ứng xử và trình bày lý do lựa chọn. -HS đọc yêu cầu của bài tập. -Từng nhóm HS thảo luận. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Từng nhóm HS thảo luận và ghi việc nên làm vào tờ giấy nhỏ. -Các nhóm khác góp ý kiến bổ sung. -HS lắng nghe. * Rút kinh nghiệm tiết dạy.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần : 15 Môn : Đạo đức Tiết: 15 Ngy dạy: 05/12/2011 Bài 7 : BIẾT ƠN THẦY GIÁO CÔ GIÁO (Tiết 2) I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng: -Biết được công lao của các thầy giáo, cô giáo. -Nêu được những việc lm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cơ gio. - Lễ php , vng lời thầy gio , cơ gio. - Lễ php , vng lời thầy gio , cơ gio. II/ Các kỹ năng sống : - Kỹ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô giáo - Kỹ năng thể hiện sự kính trong , biết ơn với thầy cô giáo III/ Các phương pháp , kỹ thuật dạy học - Đóng vai - Thảo luận nhĩm II/ Phương tiện dạy học dạy học: -SGK Đạo đức 4 . -Các băng chữ để sử dụng cho hoạy động 3 tiết 1. -Kéo , giấy màu , bút màu , hồ dán để sữ dụng cho hoạt động 2, tiết 2 . III/ Tiến trình dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ: Bài 7 (tiết 1) 2.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a.Giới thiệu bài: 1/ Khm ph b.Hoạt động 1: Trình bày sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được. MT: HS bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với thầy cô giáo. Bước 1:-GV nêu yêu cầu. -Gọi HS trình bày, giới thiệu. Bước 2: KL:GV nhận xét. 2/ Kết nối: c.Hoạt động 2: Làm bưu thiếp chúc mừng thầy giáo, cô giáo cũ. MT: Giáo dục HS thể hiện tình cảm kính yêu thầy cô giáo. Bước 1: -GV nêu yêu cầu. -Tổ chức cho HS thi làm thiếp. Bước 2: -GV nhắc nhở HS nhớ tặng các thầy giáo, cô giáo cũ những tấm bưu thiếp mà mình đã làm. *Kết luận chung: +Cần phải kính trọng, biết ơn thầy cô giáo. +Chăm ngoan, học tập tốt là biểu hiện của lòng biết ơn. 3.Củng cố, dặn dò: -Học thuộc ghi nhớ. -Chuẩn bị bài 8. -HS nhắc lại đề. -HS trình bày, giới thiệu. -HS làm việc cá nhân. -HS lắng nghe. *Rút kinh nghiệm tiết dạy . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần :16 Môn : Đạo đức Tiết: 16 Ngy dạy: 13/12/2010 Bài 8: YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1) I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng: -Bước đầu nêu được lợi ích của lao động. -Tích cực tham gia các HĐ lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân. -Không đồng tình những biểu hiện lười lao động. II/ Các kỹ năng sống : - Kỹ năng xác định giá trị của lao động - Kỹ năng quả lý thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà trường III/ Các phương pháp , kỹ thuật dạy học - Thảo luận nhĩm - Lập dự n -Đóng vai II/Phương tiện dạy học: -SGK đạo đức 4. -Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai. III/ Tiến trình dạy – học: 1.Kiểm tra bài cũ: Bài 7. -Tai sao phải kính trọng và biết ơn thấy cô giáo? -Để biểu hiện lòng biết ơn, em phải làm gì? 2.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Đọc truyện Một ngày của Pê-chi-ca MT: Bước đầu biết được giá trị của lao động. Bước 1:-GV đọc lần thứ nhất. -Gọi 1 HS đọc lần thứ hai. Bước 2: -GV cho lớp thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi trong SGK. -Gọi đại diện các nhóm trình bày. KL:GV kết luận: Cơm ăn, áo mặc, sách vở. . .đều là sản phẩm của lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp con người sống tốt hơn. -Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. c.Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm (bài tập 1, SGK). MT: HS biết được những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động. Bước 1:-GV chia nhóm và giải thích yêu cầu làm việc của nhóm. Bước 2: -Gọi đại diện nhóm trình bày. KL:GV kết luận các biểu hiện của yêu lao động, của lười lao động. d.Hoạt động 3: Đóng vai (bài tập 2, SGK). MT: Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động. Bước 1: GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống. Bước 2: -GV yêu cầu lớp thảo luận: +Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao?. +Ai có cách ứng xử khác? KL:GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống. 3.Củng cố, dặn dò: -Học thuộc ghi nhớ. -Chuẩn bị tiết 2 bài tập 3, 4, 5, 5 SGK. -HS nhắc lại đề. -HS lắng nghe. -1 HS đọc. -HS thảo luận nhóm. -Đại diện các nhóm trình bày. -HS đọc ghi nhớ SGK. -HS lắng nghe nhiệm vụ của nhóm mình. -Đại diện nhóm trình bày. -HS lắng nghe nhiệm vụ của mình. -Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai. -Một số nhóm lên đóng vai. -Lớp theo dõi và thảo luận tình huống. * Rút kinh nghiệm tiết dạy. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần : 17 Môn : Đạo đức Tiết: 17 Ngy dạy: 20/12/2010 Bài 8: YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 2) I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng: -Bước đầu nêu được lợi ích của lao động. -Tích cực tham gia các HĐ lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân. -Không đồng tình những biểu hiện lười lao động. II/ Các kỹ năng sống : - Kỹ năng xác định giá trị của lao động - Kỹ năng quả lý thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà trường III/ Các phương pháp , kỹ thuật dạy học - Thảo luận nhĩm - Lập dự n -Đóng vai IV/ Phương tiện dạy học: SGK đạo đức 4. Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai. V/ Phương tiện dạy – học: 1.Kiểm tra bài cũ: Bài 8 (tiết 1) 2.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a.Giới thiệu bài: b.Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm đôi (bài 5, SGK). MT: Giúp HS thể hiện ước mơ và hướng để vươn tới ước mơ đó. Bước 1:-Gọi HS nêu yêu cầu. -Yêu cầu HS trao đổi với nhau theo nhóm đôi. Bước 2:-GV mời HS trình bày trước lớp. KL:GV nhận xét và nhắc nhở HS cần phải cố gắng, học tập, rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình. c.Hoạt động 2: HS trình bày, giới thiệu các bài viết, tranh ve. MT: Củng cố lại những kiến thức vừa học. Bước 1: Yêu cầu HS trình bày, giới thiệu các bài viết, tranh các em đã vẽ về một công việc mà các em yêu thích và các tư liệu sưu tầm được. Bước 2:-GV và HS thảo luận và nhận xét. -GV khen những bài viết, tranh vẽ tốt. *Kết luận chung: +Lao động là vinh quang. Mọi người đều cần phải lao động vì bản thân, gia đình và xã hội. +Trẻ em cần phải tham gia các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với khả năng của mình. 3.Củng cố, dặn dò: -Học thuộc ghi nhớ. -Thực hiện nội dung “Thực hành” trong SGK. -HS nhắc lại đề. -HS nêu yêu cầu. -HS trao đổi theo nhóm đôi. -Đại diện nhóm trình bày. -HS trình bày. -Cả lớp nhận xét. -HS lắng nghe. * Rút kinh nghiệm tiết dạy: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docDao duc lop 4HK1.doc