I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường (BVMT) và trách nhiệm tham gia BVMT .
- Nêu được những việc làm cần phù hợp với lứa tuổi BVMT .
- Tham gia BVMT ở nhà , ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng .
KNS: Trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường. lựa chọn các giả pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường. đảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.
Tích hợp môi trường :
- Giáo dục học sinh sự cần thiết phải BVMT và trách nhiệm tham gia BVMT của học sinh .
- Những việc học sinh cần làm để BVMT ở nhà , ở lớp học , trường học và nơi công công .
12 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Trường TH Tân An Hội A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DạY HọC
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
MT: -HS hiểu được phải giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng, nơi có nhiều người qua lại.
HTTC: Cá nhân
+Đường đi, trường học, công viên, bệnh viện, chợ, nhà văn hóa, thư viện,
+Sẽ làm phiền đến người khác, sẽ gây ô nhiễm môi trường, nếu ta xả rác, khạc nhổ bừa bãi.hs lắng nghe.
-Hs lắng nghe
+Lê Nin nói đến lượt ai thì người đó cắt, phải theo thứ tự chứ rồi Lê-nin ngồi chờ đến lượt mình.
+Cho biết Lê-nin đã giữ đúng trật tự nơi công cộng, mặc dù ông là một vị chủ tịch nước.
- Lớp chú ý lắng nghe
+Em không chen lấn vào mua mà nép vào một bên chờ. Có người nhường cho em mua trước nhưng em nói chưa đến lượt, rồi em kiên trì chờ đến lượt mình.
+Em Mai biết giữ trật tự nơi đông người, không chen lấn vào mua trước.
- Hs lắng nghe
-Hs nêu cách giải quyết.
+ 02 Học sinh nêu lại ý chính :
Lê-nin , em Mai là những tấm gương sáng trong việc thực hiện nếp sống giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng mà ta cần noi theo
+Sai, vì làm như thế sẽ mất vệ sinh lớp học, làm bẩn phòng học.
+Sai, vì làm bẩn đường, làm mất vẻ đẹp của mặt đường.
+Đúng, vì không gây mất trật tự, không gây tiếng ồn, trong lúc mọi người đang nghỉ ngơi.
+Sai, vì làm như vậy dễ gây tai nạn cho mình và cho người đi đường.
+Đúng, vì em biết tôn trọng giờ nghỉ trưa của mọi người.
+Giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi cộng cộng là ta đã thực hiện nếp sống mới, nếp sống của một xã hội văn minh.
+ Học sinh nêu ý chính bài và lắng nghe Giáo viên nhận xét . đánh giá tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên .
Hoạt động 1:.Hướng dẫn tìm hiểu
+ Theo em những nơi nào được gọi là nơi công cộng?
+ Điều gì sẽ xảy ra, nếu ta làm mất trật tự ở những nơi đó?
-Giáo viên : Nếu ta không biết giữ trật, tự vệ sinh nơi công cộng thì sẽ gây ra nhiều tác hại cho những người xung quanh và cho chính bản thân mình.
-Giáo viên kể nhanh câu chuyện : “Lê-Nin trong hiệu cắt tóc”
+ Lê Nin đã có thái độ thế nào khi có người nhường chỗ cho Lê-nin cắt trước?
+ Thái độ đó của Lê-nin nói lên điều gì?
-Cho Hs đọc bài thơ “Em Mai”
+Em Mai tuy bé nhưng đã có thái độ như thế nào khi đến cửa hàng mua kẹo?
+Thái độ đó của em Mai nói lên điều gì?
-Giáo viên nêu : Lê-nin , em Mai là những tấm gương sáng trong việc thực hiện nếp sống giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng mà ta cần noi theo. Vậy còn các em đã biết giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng chưa, hãy bày tỏ trước lớp qua các tình huống sau.
-Giáo viên nêu tình huống
+Đến lớp em xé giấy vất bừa bãi trong lớp học.
+Khi ăn quà bánh em vất bao bọc ngay trên mặt đường.
+Nhà em ở ngay khu tập thể, đã 10 giờ đêm em liền vặn ti vi nhỏ lại.
+Em và các bạn em tổ chức đá bóng ở mặt đường.
+Khi thấy ông bà, cha mẹ nghỉ trưa, em và bạn em liền nói chuyện nhỏ và đi lại rất nhẹ nhàng.
+Qua những biểu hiện trên, em rút ra bài học gì?
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
+ Gọi học sinh nêu lại những ý chính của bài .
+ Nhận xét tiết học , biểu dương học sinh tham gia xây dựng bài học tốt .
+ Dặn dò học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết học sau .
Trường TH Tân An Hội A Môn : Đạo đức
Lớp: 4 Tuần : 33
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết: 33
THAM QUAN – DU LỊCH
I.MụC TIÊU
-HS cần biết khi đi tham quan, du lịch cần phải chuẩn bị những gì cho bản thân và cho gia đình.
-Biết tự phục vụ bản thân khi đi tham quan, du lịch và có ý thức giữ vệ sinh khi đi tham quan, du lịch.
II. Đồ DÙNG DạY HọC :
Giáo viên chuẩn bị l số bức ảnh khổ lớn những lần du lịch biển Vũng Tàu và Long Hải .
Tranh phóng to cảnh bải biển sưu tầm trong tạp chí
III.HOạT ĐộNG DạY - HọC
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
MT: HS cần biết khi đi tham quan, du lịch cần phải chuẩn bị những gì cho bản thân và cho gia đình.
HTTC: Cá nhân
-Hs tự do phát biểu
+Bãi biển Vũng Tàu và Bãi biển Long Hải .
+ Khi đi tham quan du lịch mà nhất là tham quan cảnh biển, ta cần chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, nước uống và quần áo để tắm.
+Khi đi ra đến biển em cảm thấy thoải mái; có gió biển thổi rất mát, có sóng biển nhấp nhô.
-Có ý thức giữ vệ sinh khi ăn uống ở những bãi biển, không được xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi qui định.
+Cần chuẩn bị lều trại, đồ ăn, nước uống, quần áo bơi, quần áo TDTT và các đồ dùng chơi TDTT.
+Chỉ tắm khi có người lớn tắm cùng, tắm đúng nơi quy định. Không được tự ý vượt ra khỏi vùng qui định.
+Khi ăn uống , ta không được xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi qui định.
+Không được chen lấn nơi đông người; Không nên bốc cát trên bãi biển ném vào nhau, vì làm như thế cát sẽ văng vào mắt gây ra nguy hiểm cho bản thân.
+ 02 Học sinh nhắc lại ý chính .
+ Học sinh nêu ý chính bài và lắng nghe Giáo viên nhận xét . đánh giá tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên .
Hoạt động 1:.Hướng dẫn
+ Ở địa phương ta có những địa điểm tham du lịch?
+Các em đã đến những nơi này bao giờ chưa?
+Đến tham quan cảnh biển Vũng Tàu và Long Hải em thấy những gì?
+Khi đi tham quan cảnh biển Vũng Tàu em phải chuẩn bị những gì?
-Giáo viên : Khi đi tham quan du lịch mà nhất là tham quan cảnh biển, ta cần chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, nước uống và quần áo để tắm.
+Khi tắm biển ta cần chú ý điều gì?
+Khi tổ chức ăn uống ở những bãi biển, ta cần chú ý điều gì?
+Ngoài những điều cần lưu ý trên, ta còn phải làm gì khi đi lại trên bãi biển?
-Giáo viên kết luận : Khi đi tham quan, du lịch trên bãi biển, không những ta chuẩn bị chu đáo các đồ ăn, thức uống cần thiết cho bản thân mà ta cần phải tránh không đùa nghịch, chơi các học sinh chơi nguy hiểm để bảo vệ an toàn cho mình và cho mọi người xung quanh.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
+ Gọi học sinh nêu lại những ý chính của bài .
+ Nhận xét tiết học , biểu dương học sinh tham gia xây dựng bài học tốt .
+ Dặn dò học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết học sau .-
Trường TH Tân An Hội A Môn : Đạo đức
Lớp: 4 Tuần : 34
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết: 34
THAM QUAN – DU LỊCH
(tiếp theo)
I.Mục tiêu :
-HS cần biết khi đi tham quan, du lịch cần phải chuẩn bị những gì cho bản thân và cho gia đình.
-Biết tự phục vụ bản thân khi đi tham quan, du lịch và có ý thức giữ vệ sinh khi đi tham quan, du lịch.
II. Đồ dùng dạy học :
Giáo viên chuẩn bị l số bức ảnh khổ lớn những lần du lịch Hồ Cốc - suối nước nóng Bình Châu .
II.Hoạt động dạy - học :
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
MT: -Biết tự phục vụ bản thân khi đi tham quan, du lịch và có ý thức giữ vệ sinh khi đi tham quan, du lịch.
HTTC: cá nhân
+Suối nước nóng Bình Châu - Hồ Cốc
+Vì nơi này có những hồ nước nóng tự nhiên, nguồn nước nóng từ dưới lòng đất.
+Ở đây khí hậu dễ chịu, có rừng cây bạt ngàn, có những con thú quí hiếm lạ.
+Cần giữ vệ sinh chung, không được nghịch phá cây cối, không được đánh phá các con vật nuôi.
-Hs lắng nghe
+ Học sinh nêu ý chính bài và lắng nghe Giáo viên nhận xét . đánh giá tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên .
Hoạt động 1:Hướng dẫn
+ Ở xã Bình Châu có địa điểm du lịch nào?
+Tại sao gọi là “Suối nước nóng”?
+Em có nhận xét gì về khu du lịch này?
+ Khi đi tham quan nơi này em cần chuẩn bị những gì?
-Giáo viên : Khi đi tham quan cảnh đẹp, cảnh thiên nhiên ta cần chuẩn bị đồ ăn,thức uống. Ngoài ra ta cần giữ vệ sinh chung, giữ gìn khung cảnh thiên nhiên hiếm có.
Hoạt động 2: Củng cố dặn dò
-Nhắc lại nội dung bài học
-Về nhà áp dụng những điều đã học và chuẩn bị tiết sau “Ôn tập”
-Nhận xét tiết học
Trường TH Tân An Hội A Môn : Đạo đức
Lớp: 4 Tuần : 35
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết: 35
THỰC HÀNH KĨ NĂNG
CUỐI HỌC KÌ II VÀ CUỐI NĂM.
I.Mục tiêu
-Giúp Hs nhớ lại một số kiến thức đã học.
-Biết vận dụng các hành vi vào cuộc sống thực tế.
II.Đồ dùng dạy học
-Hệ thống câu hỏi ôn tập.
-Một số tình huống cho Hs thực hành.
III.Hoạt động dạy – học
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
MT: Giúp Hs nhớ lại một số kiến thức đã học.
HTTC: Cá nhân
+Các bài: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, Tôn trọng luật giao thông, Bảo vệ môi trường.
+Em sẽ góp tiền để ủng hộ người dân ở vùng bị thiên tai, lũ lụt, những người gặp hoàn cảnh khó khăn.
+Vì còn có người không chấp hành luật giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm.
+Biển báo đường một chiều, biển báo có Hs đi qua,biển báo có đường sắt, biển báo cấm dừng xe.
+Không xả rác bừa bãi, không khạc nhổ bậy, không vất xác súc vật chết ra đường, phải bảo vệ cây xanh.
+Đó là ý thức trách nhiệm của mọi người, không trừ riêng ai.
+Đúng, vì hiến máu sẽ giúp các bác sĩ có thêm nguồn máu để giúp bệnh nhân khi cần thiết.
+Sai, vì không ăn sáng sẽ có hại cho sức khoẻ của bản thân.
+Sai, vì sẽ làm gây ô nhiễm nguồn nước, gây bệnh tật cho con người.
+Sai, vì xác súc vật sẽ bốc mùi hôi thối làm ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người.
+Đúng, vì đó là tiết kiệm nước, đỡ tốn tiền, lãng phí nước.
+Trồng cây gây rừng là một việc làm đúng, vì cây xanh giúp cho không khí trong lành, giúp cho sức khoẻ con người càng tốt hơn.
-Hs lắng nghe
+ Học sinh nêu ý chính bài và lắng nghe Giáo viên nhận xét . đánh giá tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên .
Hoạt động 1: Hướng dẫn
Ø Ôn tập và nhớ lại kiến thức đã học
+Hãy nêu các bài đạo đức đã học từ giữa kì II đến cuối năm.
+Ta cần làm những gì để tham gia các hoạt động nhân đạo?
+Tại sao tai nạn giao thông thường xảy ra?
+Hãy kể tên một số biển báo hiệu giao thông mà em biết?
-Giáo viên cho Hs tự bốc thăm biển báo và nói ý nghĩa của biển báo đó.
+Theo em ta phải làm gì để bảo vệ môi trường?
+Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của những ai?
Ø Bày tỏ ý kiến
+Hiến máu tại các bệnh viện là việc làm đúng hay sai? Vì sao?
+Nhịn ăn sáng để góp tiền ủng hộ các bạn nghèo là đúng hay sai? Vì sao?
+Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt là đúng hay sai? Vì sao?
+Vứt xác xúc vật ra đường là đúng hay sai? Vì sao?
+Làm ruộng bậc thang có lợi gì?
+Em có nhận xét gì về việc trồng cây gây rừng?
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
+ Gọi học sinh nêu lại những ý chính của bài .
+ Nhận xét tiết học , biểu dương học sinh tham gia xây dựng bài học tốt .
+ Dặn dò học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết học sau .
File đính kèm:
- Dao Duc Lop 4.doc