I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập.
- Biết được vưột khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ.
- Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.
- Yêu mến, cảm phục và noi theo những tấm gương HS nghèo vượt khó.
HS khá giỏi : Biết thế nào là vượt khó trong học tập và vì sao phải vượt khó trong học tập
.II. CHUẨN BỊ:
7 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Trường TH Nguyễn Thái Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uần: 4
Ngày dạy: 06/09/2010
Đạo đức
VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (TIẾT 2)
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong học tập.
- Biết được vưột khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ.
- Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.
- Yêu mến, cảm phục và noi theo những tấm gương HS nghèo vượt khó.
HS khá giỏi : Biết thế nào là vượt khĩ trong học tập và vì sao phải vượt khĩ trong học tập
.II. CHUẨN BỊ:
- SGK
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU;
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Vượt khó trong học tập
- Khi gặp khó khăn trong học tập các em cần phải làm gì?
- Nêu các gương vượt khó trong học tập?
3. Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Làm việc nhóm (BT2)
- Gọi HS đọc nội dung BT2.
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm.
- GV nhận xét.
-> Kết luận: Khen những HS biết vượt qua khó khăn trong học tập.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi ( BT3 SGK)
- Giải thích yêu cầu bài tập.
- GV nhận xét.
-> Kết luận: Khen những HS biết vượt qua khó khăn trong học tập.
Hoạt động 3: Làm việc cá nhân (BT4 SGK). (HSG)
- Gọi HS đọc nội dung BT4.
- Ghi tóm tắt ý kiến của HS lên bảng.
-> Kết luận: khuyến khích HS thực hiện những biện pháp khắc phục khó khăn đã đề ra để học tốt.
=> * Trong cuộc sống mỗi người đều có những khó khăn riêng.
* Để học tập tốt, cần cố gắng vượt qua những khó khăn.
4. Củng cố – dặn dò:
- HS thực hiện các biện pháp để khắc phục khó khăn của bản thân, vươn lên trong học tập.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Biết bày tỏ ý kiến.
- HS nêu
- HS đọc nội dung BT2.
- Các nhóm làm việc.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm 2.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- HS trình bày những khó khăn và biện pháp khắc phục.
- Cả lớp trao đổi, nhận xét.
TuÇn 5 (Lớp 4)
Thø hai ngµy13 th¸ng 9 n¨m 2010
Ngày soạn : 11/ 9/2010
Ngày dạy: 13/09/09
Tiết 5: ĐẠO ĐỨC
BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (TIẾT 1)
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Biết được trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe , tôn trọng ý kiến của người khác.
- GDBVMT:
+ Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em, trong đó có vấn đề môi trường.
+ HS cần bíết bày tỏ ý kiến với cha mẹ, với thầy cô giáo, với chính quyền địa phương về môi trường sống của em trong gia đình; về môi trường lớp học, trường học; về môi trường ở cộng đồng địa phương,
II. CHUẨN BỊ:
- SGK , thẻ màu
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU;
TG
HỌAT ĐỘNG CỦA GV
HỌAT ĐỘNG CỦA HS
1'
4’
1’
5’
10’
10’
7'
3’
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Vượt khó trong học tập
- Kể lại các biện pháp khắc phục khó khăn trong học tập?
- Nêu các gương vượt khó trong học tập mà em đã biết?
3. Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Trò chơi diễn tả
- Cách chơi: Chia HS thành 6 nhóm và giao cho mỗi nhóm một đồ vật. Mỗi nhóm ngồi thành vòng tròn và lần lượt từng người trong nhóm cầm đồ vật vừa quan sát, vừa nêu nhận xét của mình về đồ vật đó.
-> Kết luận: Mỗi người có thể có ý kiến, nhận xét khác nhau về cùng một sự vật .
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (Câu 1 và 2 – Tình huống / 9 SGK)
- Chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống trong phần đặt vấn đề của SGK .
- Thảo luận lớp: Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, đến lớp em? (Câu hỏi 2)
=> Kết luận:
* Trong mỗi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng , nhu cầu , mong muốn ý kiến của em . Điều đó có lợi cho em và cho tất cả mọi người . Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người có thể sẽ không hiểu và đưa ra những quyết định không phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng và trẻ em nói chung.
* Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý kiến riêng và cần bày tỏ ý kiến riêng của mình.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm đôi (bài tập 1, SGK)
- Nêu yêu cầu bài tập.
=> Kết luận: Việc làm của bạn Dung là đúng, vì bạn đã biết bày tỏ mong muốn, nguyện vọng vủa mình. Còn việc làm của các bạn Hồng và Khánh là không đúng.
Hoạt động 4: Bày tỏ ý kiến ( Bài tập 2 SGK )
- Phổ biến cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu :
+Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành.
+Màu xanh: Biểu lộ thái độ phản đối.
+ Màu trắng: Biểu lộ thái độ phân vân, lưỡng lự.
- Lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2.
=> Kết luận: các ý kiến: (a), (b), (c), (d) là đúng. Ý kiến (đ) là sai chỉ có những mong muốn thực sự cho sự phát triển của chính các em và phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình , của đất nước mới cần được thực hiện.
- Gọi HS Đọc ghi nhớ trong SGK
* Em hãy bày tỏ ý kjến của mình về vấn đề MT và BVMT hiện nay?
* Em hãy bày tỏ ý kjến của mình về việc sử dụng điện trong gia đình em?
4. Củng cố – dặn dò:
- Thực hiện yêu cầu bài tập 4 trong SGK.
- Dặn HS CB bài sau:
- Nhận xét tiết học.
- HS nêu
- HS tiến hành chơi.
- KT: cả lớp
- Thảo luận: Ý kiến của cả nhóm về đồ vật có giống nhau không?
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm nhận xét bổ sung.
- KT: N1, N2
- Thảo luận theo nhóm đôi .
- Một số nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- KT: cả lớp
- HS biểu lộ theo cách đã quy ước .
- Giải thích lí do.
- Thảo luận chung cả lớp.
- 3- 4HS đọc ghi nhớ trong SGK.
TUẦN: 6
Ngày soạn :18/9/2010
Ngày dạy: 20/09/2010
Tiết: 6 ĐẠO ĐỨC
BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (Tiết 2)
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Biết được trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe , tôn trọng ý kiến của người khác.
- GDBVMT:
+ Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em, trong đó có vấn đề môi trường.
+ HS cần bíết bày tỏ ý kiến với cha mẹ, với thầy cô giáo, với chính quyền địa phương về môi trường sống của em trong gia đình; về môi trường lớp học, trường học; về môi trường ở cộng đồng địa phương,
II. CHUẨN BỊ:
- Micrô cho TC phống viên
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU;
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1'
4’
1’
5’
12’
16’
3’
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Biết bày tỏ ý kiến (tiết 1)
- Vì sao trẻ em cần được bày tỏ ý kiến về các vấn đề có liên quan đến trẻ em?
- Em cần thực hiện quyền đó như thế nào?
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Tiểu phẩm “Một buổi tối trong gia đình ban Hoa”
- GV đọc tiểu phẩm (SGV/24)
- Yêu cầu HS thảo luận.
+ Em có nhận xét gì về ý kiến của mẹ Hoa, bố Hoa về việc học tập của Hoa?
+ Hoa đã có ý kiến giúp đỡ gia đình như thế nào? Ý kiến của bạn Hoa có phù hợp không?
+ Nếu em là Hoa, em sẽ giải quyết như thế nào?
-> Kết luận : Mỗi gia đình có những vấn đề, những khó khăn riêng. Là con cái, các em nên cùng bố mẹ tìm cách giải quyết, tháo gỡ, nhất là những vấn đề có liên quan đến các em. Ý kiến các em sẽ được bố mẹ lắng nghe và tôn trọng. Đồng thời các em cũng cần phải biết bày tỏ ý kiến một cách rõ ràng, lễ độ.
Hoạt động 2: Trò chơi “Phóng viên”
- Yêu cầu HS đọc BT3/SGK10
- Hướng dẫn HS chơi trò chơi.
- Cách chơi: Chia HS thành từng nhóm.
+ Tình hình vệ sinh của lớp em, trường em.
+ Nội dung sinh hoạt của lớp em, chi đội em.
+ Những hoạt động em muốn được tham gia, những công việc em muốn được nhận làm.
+ Địa điểm em muốn được đi tham quan, du lịch.
+ Dự định của em trong hè này.
-> Kết luận: Mỗi người đều có quyền có những suy nghĩ riêng và có quyền bày tỏ ý kiến của mình.
- HD HS chọn tổ chơi tốt nhất
Hoạt động 3: Liên hệ- Thực hành (BT4, SGK)
- HD, gợi ý cho HS thảo luận kể chuyện hoặc đóng tiểu phẩm ngắn về việc được tham gia ý kiến
- Mời các nhóm lên trình bày
=> Kết luận :
+ Trẻ em có quyền có ý kiến và trình bày những ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
+ Ý kiến của trẻ em cần được tôn trọng. Tuy nhiên không phải ý kiến nào của trẻ em cũng phải được thực hiện mà chỉ có những ý kiến phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của gia đình, của đất nước và có lợi cho sự phát triển của trẻ em.
+ Trẻ em cũng cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
4. Củng cố – dặn dò:
- Tham gia ý kiến với cha mẹ, anh chị về những vấn đề có liên quan đến bản thân em, đến gia đình em.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Tiết kiệm tiền của.
- HS N3 trả lời.
- Nhận xét.
* Kiểm tra N4
- HS nghe tiểu phẩm.
- Cả lớp thảo luận, trả lời câu hỏi.
* Kiểm tra cả lớp
- HS đọc yêu cầu BT3.
- Từng người trong nhóm đóng vai là phóng viên phỏng vấn các bạn trong nhóm theo những câu hỏi
- HS tham gia trò chơi.
* Kiểm tra cả lớp
- HS thảo luận theo từng nhóm
- Đại diiện nhóm trình bày, nêu ý nghĩa GD
File đính kèm:
- DAO DUC L4 CKTBVMTNLTK.doc