I. MỤC TIÊU:
- Học sinh nu được ví dụ về tiết kiệm thời giờ.
- Biết được lợi ích của tiết kiệm. Bước đầu biết sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, hng ngy một cch hợp lí.
- Giáo dục học sinh ý thức tiết kiệm thời giờ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: soạn bài, tranh minh hoạ.
- Học sinh: Chuẩn bị bìa hai mặt xanh, đỏ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tiết 9: Tiết kiệm thời giờ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: Đạo đức – Tuần: 9 – Tiết: 9
TÊN BÀI DẠY: TIẾT KIỆM THỜI GIỜ ( Tiết 1)
NGÀY SOẠN : 7/10/2009
NGÀY DẠY: 9 /10/2009 ( Bốn 3 )
10/10/2009 ( Bốn 2 )
I. MỤC TIÊU:
Học sinh nêu được ví dụ về tiết kiệm thời giờ.
Biết được lợi ích của tiết kiệm. Bước đầu biết sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, hàng ngày một cách hợp lí.
Giáo dục học sinh ý thức tiết kiệm thời giờ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: soạn bài, tranh minh hoạ.
- Học sinh: Chuẩn bị bìa hai mặt xanh, đỏ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1: Khởi động
. Ổn định:
. Kiểm tra kiến thức cũ: Tiết kiệm tiền của ( Tiết 2)
- Vì sao cần phải tiết kiệm tiền của?
- Thế nào là tiết kiệm tiền của?
Bài mới: Tiết kiệm thời giờ ( tiết 1)
Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
1) Kể chuyện:
- Giáo viên kể chuyện.
- Giáo viên kể chuyện lần 2, có tranh minh hoạ
Trả lời câu hỏi:
+ Mi-chi-a có thói quen sử dụng thời giờ như thế nào?
+ Chuyện gì đã xảy ra với Ma-chi-a trong cuộc thi trượt tuyết?
+ Sau chuyện đó Mi-chi-a hiểu ra điều gì?
+ Em rút ra bài học gì từ câu chuyện của Mi-chi-a?
Tóm lại: Cần phải biết quý trọng và tiết kiệm thời giờ.
2) Tác dụng của việc tiết kiệm thời giờ.
Bài 2 trang 16: Thảo luận.
Nhóm 1+2: Học sinh đến phòng thi muộn.
Nhóm 3+4: Hành khách đến muộn giờ tàu, máy bay.
Nhóm 4+5: Đưa ngưới bệnh đến bệnh viện chậm.
- Đại diện nhóm trình bày.
-Nếu tiết kiệm thời giờ thì những chuyện đáng tiếc trên có thể xảy ra không?
- Tiết kiệm thời giờ có tác dụng gì?
3) Biết cách tiết kiệm thời giờ.
Bài 3 trang 16: Cá nhân
Giáo viên nêu từng ý kiến trong bài, yêu cầu học sinh nêu lí do chọn.
a. Thời giờ là thứ ai cũng có, chẳng mất tiền mua nên không cần tiết kiệm.
b. Tiết kiệm thời giờ là học suốt ngày, không làm việc gì khác.
c. Tiết kiệm thời giờ là tranh thủ làm nhiều việc cùng một lúc.
d. Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ một cách hợp lí, có hiệu quả.
- Chúng ta làm gì để tiết kiệm thời giờ?
Đọc ghi nhớ.
Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dị
- Hái hoa:
Thế nào là tiết kiệm thời giờ?
Tiết kiệm thời giờ có tác dụng gì?
- Dặn dò: Về nhà xem bài
Chuẩn bị: Tiết kiệm thời giờ ( Tiết 2)
Hát
. Tiền bạc của cải do mồ hôi công sức của con người làm ra.
. Tiết kiệm là sử dụng đúng mục đích, hợp lí, có ích, không sử dụng thừa thải.
- Lắng nghe.
Quan sát, lắng nghe.
- Bao giờ cũng chậm trễ hơn mọi người.
- Về nhì vì sau Vích-to 1 phút.
- 1 phút cũng làm nên chuyện quan trọng.
- Mỗi phút đều đáng quý, cần phải tiết kiệm thời giờ.
- Nhóm trưởng nhận việc và hướng dẫn bạn thảo luận.
Nhóm1+2: Không được vào phòng thi ảnh hưởng xấu đến kết quả.
Nhóm 3+4: Bị lỡ tàu, máy bay: mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc.
Nhóm 5+6: Nguy hiểm đến tính mạng.
- Có thể không xảy ra.
- Giúp ta làm được nhiều việc có ích.
- Bày tỏ ý kiến theo thẻ màu đã quy định.
Sai
Sai
Sai
Đúng.
- Là giờ nào việc nấy, làm việc nào xong việc nấy, sắp xếp công việc hợp lí.
2 học sinh đọc.
2 đội thực hiện.
RÚT KINH NGHIỆM:
..
File đính kèm:
- Tietkiemthoigio_T1.doc