I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền bày tò ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Biết xử lí các tình huống qua các bài tập.
- Giáo dục học sinh biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Bảng phụ ghi tình huống, soạn bài.
- Học sinh: Chuẩn bị bìa hai mặt xanh, đỏ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tiết 6: Biết bài tỏ ý kiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: Đạo đức – Tuần: 6 – Tiết: 6
TÊN BÀI DẠY: Biết bài tỏ ý kiến( Tiết 2)
NGÀY SOẠN :21/9/2008
NGÀY DẠY:24/9/2008
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền bày tò ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Biết xử lí các tình huống qua các bài tập.
- Giáo dục học sinh biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Bảng phụ ghi tình huống, soạn bài.
- Học sinh: Chuẩn bị bìa hai mặt xanh, đỏ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
. Ổn định:
. Kiểm tra kiến thức cũ: Biết bày tỏ ý kiến ( Tiết 1)
. Đối với những việc có liên quan đến mình, các em có quyền gì?
. Theo em ngoài việc học tập còn những việc gì có liên quan đến trẻ em?
* Bài mới: Biết bài tỏ ý kiến ( tiết 2)
Hoạt động 2: Thực hành luyện tập
* Trò chơi : Có- không
Thảo luận nhóm.
Giáo viên nêu các tình huống yêu cầu các nhóm nghe thảo luận cho biết bạn nhỏ ở tình huống đó có được bày tỏ ý kiến hay không.
. Bạn Tâm lớp ta cần được giúp đỡ, chúng ta phải làm gì? Và cô giáo mời học sinh phát biểu?
. Anh trai của Lan vứt bỏ đồ chơi của Lan đi mà Lan không được biết?
. Bố mẹ định mua cho An một chiếc xe đạp mới và hỏi ý kiến An?
. Bố mẹ định cho Mai sang ở nhà bác mà Mai không biết?
. Em được tham gia vẽ tranh cổ vũ cho các bạn nhỏ bị chất độc da cam?
- Tại sao trẻ em cần được bày tỏ ý kiến về các vấn đề có liên quan đến trẻ em?
- Em cần thực hiện quyền đó như thế nào?
* Em sẽ nói như thế nào?
Thảo luận nhóm, mỗi nhóm đóng vai 1 tình huống.
Nhóm 1: Bố mẹ em muốn chuyển em đến ngôi trường mới tốt hơn nhưng em không muốn đi vì không muốn xa các bạn cũ. Em sẽ nói thế nào với bố mẹ?
Nhóm 2: Bố mẹ muốn em chỉ tập trung vào học tập nhưng em muốn tham gia vào câu lạc bộ thể thao. Em sẽ nói với bố mẹ thế nào?
Nhóm 3: Bố mẹ cho tiền em để mua một chiếc cặp sách mới, em muốn dùng số tiền đó để ủng hộ các bạn nạn nhân chất độc da cam. Em sẽ nói thế nào?
Nhóm 4: Em và các bạn muốn có sân chơi ở nơi em sống. Em sẽ nói thế nào với tổ trưởng tổ dân phố?
Khi bày tỏ ý kiến, các em phải có thái độ như thế nào?
Chúng ta cần phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. Đồng thời biết bày tỏ ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan.
Hoạt động 3: Củng cố
Trò chơi” Phỏng vấn”
Học sinh đóng vai phóng viên phỏng vấn bạn về các vấn đề:
Tình hình vệ sinh trường, lớp
Những hoạt động mà bạn muốn tham gia ở trường, lớp.
Tuyên dương –Nhận xét tiết học.
Dặn dò: Về nhà xem bài
Chuẩn bị: Tiết kiệm tiền của ( Tiết 1)
Hát
. Trẻ em có quyền bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến trẻ em.
. Việc ở khu phố, việc ở chỗ ở, tham gia các câu lạc bộ, vui chơi, đọc sách báo
2 bạn cùng bàn thực hiện
Có
Không
Có
Không
Có
- Để những vấn đề đó phù hợp hơn với các em, giúp các em phát triển tốt nhất, đảm bảo quyền được tham gia.
- Em cần nêu ý kiến thẳng thắn, mạnh dạn, nhưng cũng tôn trọng và lắng nghe ý kiến người lớn. Không đưa ra ý kiến vô lí, sai trái.
4 nhóm thực hiện.
. Em sẽ nói em không muốn xa các bạn. Có bạn thân bên cạnh, em sẽ học tốt.
. Em hứa sẽ giữ vững kết quả học thật tốt, em sẽ cố gắng tham gia thể thao để được khoẻ mạnh.
. Em rất thương các bạn và muốn chia sẽ với các bạn.
. Em nêu lên mong muốn được vui chơi và muốn có sân chơi riêng.
Nhóm 1, 2, 3: Vai bố mẹ và con.
Nhóm 4: Vai em học sinh và bác tổ trưởng.
Phải lễ phép, nhẹ nhàng, tôn trọng người lớn.
Thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Bietbaytoykien_T2.doc