I. MỤC TIÊU:
- Học sinh ý nghĩa của việc cư xử với mọi người.
- Nu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người .
- Giáo dục học sinh biết cư xử lịch sự với những người xung quanh.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: soạn bài, tranh minh hoạsách giáo khoa trang 31.
- Học sinh: Chuẩn bị bài, sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
5 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tiết 21: Lịch sự với mọi người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Đạo đức – Tuần: 21 – Tiết: 21
Tên bài dạy: LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI ( Tiết 1)
NGÀY SOẠN : 16 / 01/2010
NGÀY DẠY: 18 /01 /2010 ( Bốn 3 )
19 / 01 / 2010 ( Bốn 2 )
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh ý nghĩa của việc cư xử với mọi người.
- Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người .
- Giáo dục học sinh biết cư xử lịch sự với những người xung quanh.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: soạn bài, tranh minh hoạsách giáo khoa trang 31.
- Học sinh: Chuẩn bị bài, sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1: Khởi động
. Ổn định:
Kiểm tra kiến thức cũ: Kính trọng và biết ơn người lao động.( Tiết 2)
+Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người lao động?
+Vì sao chúng ta cần phải kính trọng và biết ơn người lao động?
Bài mới: Lịch sự với mọi người ( tiết1)
Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
1.Truyện kể: Chuyện ở tiệm may.
Giáo viên kể lần 1.
Giáo viên kể lần 2, kết hợp với tranh.
Yêu cầu thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi:
+Em có nhận xét gì về cách cư xử của bạn Trang và bạn Hà trong câu chuyện trên?
+Nếu em là bạn của Hà, em sẽ khuyên bạn điều gì?
+Nếu em là cô thợ may, em sẽ thấy thế nào khi Hà không xin lỗi sau khi đã nói như vậy? Vì sao?
+Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì?
2.Bày tỏ ý kiến.
Bài 1/32-33: Thảo luận nhóm
Nhóm 1: Oâng lão ăn xin vào nhà Nhàn. Nhàn cho ông một ít gạo rồi quát”thôi đi đi!”.
Nhóm 2:Lâm hay kéo tóc của các bạn nữ trong lớp.
Nhóm 3: Trong rạp chiếu bóng, mấy anh thanh niên vừa xem phim, vừa bình phẩm vừa cười đùa.
Nhóm 4: Trong giờ ăn cơm, Vân vừa ăn vừa cười đùa, nói chuyện để bữa ăn thêm vui vẻ.
Nhóm 5: Khi thanh toán tiền ở quầy sách, Ngọc nhường cho em bé hơn lên thanh toán trước.
+Sinh hoạt lớp.
Đọc ghi nhớ sách giáo khoa trang 32.
Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dị
Thi đua
- Nêu một số biểu hiện của phép lịch sự khi ăn uống, nói năng, chào hỏi,
Dặn dò: Về nhà xem bài
Chuẩn bị: Lịch sự với mọi người (tiết 2).
Hát
+ Kính trọng và biết ơn người lao động.
+ Cơm ăn, áo mặc, sách đọc và mọi của cải khác trong xã hội có được là nhờ những người lao động.
- Lắng nghe và quan sát.
Thực hiện nhóm đôi
+Đồng ý cách cư xử của hai bạn. Lúc đầu Hà cư xử như thế chưa đứng, nhưng bạn đã nhận ra và sửa lỗi của mình.
+Lần sau Hà nên bình tĩnh để có cách cư xử đứng mực hơn với cô thợ may.
+Cảm thấy bực mình, không vui vì Hà bé tuổi hơn mà lại có thái độ không lịch sự với người lớn tuổi hơn.
+Cần phải lịch sự với người lớn tuổi trong mọi hoàn cảnh.
5 nhóm trưởng lên nhận nhiệm vụ, hướng dẫn nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
Nhóm 1: Nhàn làm như thế là sai. Dù là lão ăn xin nhưng ông là người lớn tuổi, cũng cần được tôn trọng lễ phép.
Nhóm 2: Lâm làm như vậy là sai. Việ làm của Lâm không tôn trọng các bạn nữ, làm cho các bạn nữ khó chịu, bực mình.
Nhóm 3: Các anh thanh niên làm như vậy là sai, là không tôn trọng và ảnh hưởng đến người xem phim khác.
Nhóm 4: Vân làm như thế là chưa đúng. Trong khi ăn ta chỉ nên cười nhỏ nhẹ để tránh lây thức ăn ra người khác.
Nhóm 5:Việc làm của Ngọc là đúng. Với em nhỏ tuổi hơn mình, mình nên nhường nhịn.
2 học sinh đọc.
- 2 đội thực hiện.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Đạo đức – Tuần: 21 – Tiết: 21
Tên bài dạy: LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI ( Tiết 1)
Ngày soạn : 18 / 01/2010
Ngày dạy: 20 /01 /2010
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu ý nghĩa của việc cư xử với mọi người.
- Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người .
- Giáo dục học sinh biết cư xử lịch sự với những người xung quanh.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: soạn bài, tranh minh hoạsách giáo khoa trang 31.
- Học sinh: Chuẩn bị bài, sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1: Khởi động
. Ổn định:
Kiểm tra kiến thức cũ: Kính trọng và biết ơn người lao động.( Tiết 2)
+Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người lao động?
+Vì sao chúng ta cần phải kính trọng và biết ơn người lao động?
Bài mới: Lịch sự với mọi người ( tiết1)
Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
1.Truyện kể: Chuyện ở tiệm may.
Giáo viên kể lần 1.
Giáo viên kể lần 2, kết hợp với tranh.
Yêu cầu thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi:
+Em có nhận xét gì về cách cư xử của bạn Trang và bạn Hà trong câu chuyện trên?
+Nếu em là bạn của Hà, em sẽ khuyên bạn điều gì?
+Nếu em là cô thợ may, em sẽ thấy thế nào khi Hà không xin lỗi sau khi đã nói như vậy? Vì sao?
+Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì?
2.Bày tỏ ý kiến.
Bài 1/32-33: Thảo luận nhóm
Nhóm 1: Oâng lão ăn xin vào nhà Nhàn. Nhàn cho ông một ít gạo rồi quát”thôi đi đi!”.
Nhóm 2:Lâm hay kéo tóc của các bạn nữ trong lớp.
Nhóm 3: Trong rạp chiếu bóng, mấy anh thanh niên vừa xem phim, vừa bình phẩm vừa cười đùa.
Nhóm 4: Trong giờ ăn cơm, Vân vừa ăn vừa cười đùa, nói chuyện để bữa ăn thêm vui vẻ.
Nhóm 5: Khi thanh toán tiền ở quầy sách, Ngọc nhường cho em bé hơn lên thanh toán trước.
+Sinh hoạt lớp.
Đọc ghi nhớ sách giáo khoa trang 32.
Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dị
Thi đua
- Nêu một số biểu hiện của phép lịch sự khi ăn uống, nói năng, chào hỏi,
Dặn dò: Về nhà xem bài
Chuẩn bị: Lịch sự với mọi người (tiết 2).
Hát
+ Kính trọng và biết ơn người lao động.
+ Cơm ăn, áo mặc, sách đọc và mọi của cải khác trong xã hội có được là nhờ những người lao động.
- Lắng nghe và quan sát.
Thực hiện nhóm đôi
+Đồng ý cách cư xử của hai bạn. Lúc đầu Hà cư xử như thế chưa đứng, nhưng bạn đã nhận ra và sửa lỗi của mình.
+Lần sau Hà nên bình tĩnh để có cách cư xử đứng mực hơn với cô thợ may.
+Cảm thấy bực mình, không vui vì Hà bé tuổi hơn mà lại có thái độ không lịch sự với người lớn tuổi hơn.
+Cần phải lịch sự với người lớn tuổi trong mọi hoàn cảnh.
5 nhóm trưởng lên nhận nhiệm vụ, hướng dẫn nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
Nhóm 1: Nhàn làm như thế là sai. Dù là lão ăn xin nhưng ông là người lớn tuổi, cũng cần được tôn trọng lễ phép.
Nhóm 2: Lâm làm như vậy là sai. Việ làm của Lâm không tôn trọng các bạn nữ, làm cho các bạn nữ khó chịu, bực mình.
Nhóm 3: Các anh thanh niên làm như vậy là sai, là không tôn trọng và ảnh hưởng đến người xem phim khác.
Nhóm 4: Vân làm như thế là chưa đúng. Trong khi ăn ta chỉ nên cười nhỏ nhẹ để tránh lây thức ăn ra người khác.
Nhóm 5:Việc làm của Ngọc là đúng. Với em nhỏ tuổi hơn mình, mình nên nhường nhịn.
2 học sinh đọc.
- 2 đội thực hiện.
File đính kèm:
- Lichsuvoimoinguoi_T1.doc