I.Mục tiêu:
- Biết được ông lao của thầy giáo, cô giáo.
- Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo cô giáo.
- Lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo
(Ghi chú:Nhắc nhỡ các bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình).
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán để sử dụng cho hoạt động 2, tiết 2.
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Tiết 15 đến tiết 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đã và đang dạy mình).
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán để sử dụng cho hoạt động 2, tiết 2.
Tiết 2
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Trình bày sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được (Bài tập 4, 5- SGK/23)
-GV mời một số HS trình bày, giới thiệu.
-GV nhận xét.
*Hoạt động 2: Làm bưu thiếp chúc mừng các thầy giáo, cô giáo cũ.
-GV nêu yêu cầu HS làm bưu thiếp chúc mừng các thầy giáo, cô giáo cũ.
-GV theo dõi và hướng dẫn HS.
-GV nhắc HS nhớ gửi tặng các thầy giáo, cô giáo cũ những tấm bưu thiếp mà mình đã làm.
-GV kết luận chung:
+Cần phải kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo.
+Chăm ngoan, học tập tốt là biểu hiện của lòng biết ơn.
4.Củng cố - Dặn dò:
- HS đọc mục ghi nhớ
-Hãy kể một kỷ niệm đáng nhớ nhất về thầy giáo, cô giáo.
-Thực hiện các việc làm để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
-Chuẩn bị bài tiết sau.
-HS trình bày, giới thiệu.
-Cả lớp nhận xét, bình luận.
-HS làm việc cá nhân.
- 2 - 3 HS đọc
3 -4 em kể .
-Cả lớp thực hiện.
TIẾT : 16 YÊU LAO ĐỘNG
I.Mục tiêu:
- Nêu được lợi ích của lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khã năng của bản thân.
- Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
(Ghi chú: Biết ý nghĩa của lao động)
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
III.Hoạt động trên lớp:Tiết 1
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ổn định: HS hát 1 bài.
2.KTBC:
-GV kiểm tra các phần chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: “Yêu lao động”
b.Nội dung:
* Hoạt động 1: Đọc truyện “Một ngày của Pê- chi- a”
-GV đọc truyện lần thứ nhất.
-GV gọi 1 HS đọc lại truyện lần thứ hai.
-GV cho lớp thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi (SGK/25)
+Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện.
+Theo em, Pê-chi-a, sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra?
+Nếu là Pê-chi-a, em sẽ làm gì?
-GV kết luận về giá trị của lao động: Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
* Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (Bài tập 1-SGK/25)
-GV phát PHT và giải thích yêu cầu làm việc.
-GV kết luận về các biểu hiện của yêu lao động, của lười lao động.
* Hoạt động 3: Đóng vai (Bài tập 2- SGK/26)
-GV chia 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận, đóng vai một tình huống:
Ø Nhóm 1,2 :
a. Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó?
Ø Nhóm 3,4 :
b. Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn cùng với bố thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ cũng được chứ sao ”
Theo em, Lương sẽ ứng xử thế nào?
+Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao?
+Bạn nào có cách ứng xử khác?
-GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống.
4.Củng cố - Dặn dò:
-Về nhà xem lại bài và học thuộc ghi nhớ.
-Làm đúng theo những gì đã học.
-Chuẩn bị trước bài tập 3và4, 5, 6- SGK/26.
-HS hát.
-HS nhắc lại.
-1 HS đọc lại truyện.
-HS cả lớp thảo luận.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
-HS cả lớp trao đổi, tranh luận.
-HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của phần ghi nhớ của bài. ( Bỏ câu: Lười lao động là đáng chê trách).
- Hs làm bài vào PHT (Bài trắc nghiệm)
-Các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai.
-Mỗi nhóm lên đóng vai.
-Cả lớp thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày các cách ứng xử.
- HS phát biểu .
-HS cả lớp thực hiện.
TIẾT : 17 YÊU LAO ĐỘNG
I.Mục tiêu:
- Nêu được lợi ích của lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khã năng của bản thân.
- Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
(Ghi chú: Biết ý nghĩa của lao động)
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
III.Hoạt động trên lớp: Tiết 2
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm đôi (Bài tập 5- SGK/26)
-GV nêu yêu cầu.
Bài tập 5: Em mơ ước khi lớn lên sẽ làm nghề gì? Vì sao em lại yêu thích nghề đó? Để thực hiện ước mơ của mình, ngay từ bây giờ em cần phải làm gì?
-GV mời một vài HS trình bày trước lớp.
-GV nhận xét và nhắc nhở HS cần phải cố gắng, học tập, rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình.
*Hoạt động 2: HS trình bày, giới thiệu về các bài viết, tranh vẽ (Bài tập 3 và 4, 6- SGK/26)
-GV nêu yêu cầu từng bài tập 3 và 4, 6.
Bài tập 3 : Hãy sưu tầm và kể cho các bạn nghe về các tấm gương , những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa, tác dụng của lao động.
Bài tập 6 : Hãy viết, vẽ hoặc kể về một công việc mà em yêu thích.
-GV kết luận:
+Lao động là vinh quang. Mọi người đều cần phải lao động vì bản thân, gia đình và xã hội.
+Trẻ em cũng cần tham gia các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với khả năng của bản thân
v Kết luận chung :
Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình.
4.Củng cố - Dặn dò:
-Thực hiện tốt các việc tự phục vụ bản thân. Tích cực tham gia vào các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội.
-Về xem lại bài và học thuộc ghi nhớ.
-Chuẩn bị bài tiết sau.
-HS trao đổi với nhau về nội dung bài tập theo nhóm đôi.
-Lớp thảo luận.
- Em mơ ước lớn lên làm bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người . Em cần cố gắng học tập .
- Em mơ ước lớn lên làm cô giáo để dạy cho các bạn nhỏ . Em cần siêng năng học tập và rèn luyện đạo đức .
- 5 HS trình bày kết quả .
-HS trình bày.
-HS kể các tấm gương lao động.
-HS nêu những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đã sưu tầm.
a) Có làm thì mới có ăn
Không dưng ai dễ đem phần đến cho .
b) Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.
c) Tay làm hàm nhai , tay quay miệng trễ .
-HS thực hiện yêu cầu.
-HS lắng nghe.
-HS cả lớp.
TIẾT :18 ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU
- Giúp học sinh nhớ lại một số kiến thức đã học.
- Biết vận dụng các hành vi vào cuộc sống thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hệ thống câu hỏi ôn tập.
Một số tình huống cho học sinh thực hành xử lí tình huống.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
+Tại sao ta phải yêu lao động?
+Ta phải làm gì để chứng tỏ mỗi chúng ta đều là người yêu lao động?
3. Bài mới
a. Giới thiệu: Để giúp các em nhớ lại những kiến thức đã học. Hôm nay các em ôn tập và thực hành kĩ năng cuối học kì I.
- Gv ghi tựa
b. Hướng dẫn
* Ôn tập kiến thức đã học.
+ Em hãy nêu lại tựa bài các bài đạo đức đã học giữa kì I tới giờ.
+Chúng ta phải đối xử với ông bà, cha mẹ như thế nào?
+Làm thế nào để thể hiện việc làm chăm sóc ông bà cha mẹ?
+Đối với thầy, cô giáo ta phải có thái độ thế nào?
+Tại sao ta phải biết ơn và kính trọng thầy, cô giáo?
+Cô bé Pê-chi-a trong truyện là người như thế nào?
+Mọi người trong câu chuyện có gì khác với cô bé?
+Tại sao phải yêu lao động?
+Hãy tìm các câu ca dao thể hiện việc yêu lao động.
* Liên hệ thực tế
Gv nhận xét tuyên dương
4. Củng cố – Dặn dò
-Yêu cầu HS nhắc lại các nội dung vừa ôn tập. - Nhận xét tiết học
-Về ôn bài và chuẩn bị bài: “Kính trọng biết ơn người lao động”.
Hát
Bài “Yêu lao động” (Tiết 2)
+Vì lao động giúp ấm no, hạnh phúc.
+Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động, tuỳ theo sức của mình.
- HS nhắc lại .
+Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Biết ơn thầy giáo, cô giáo. Yêu lao động.
+Chúng ta phải kính trọng, quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ.
+Phải chăm sóc ông bà, cha mẹ khi ốm , khi bị mệt. Làm giúp ông bà, cha mẹ những công việc phù hợp.
+Phải tôn trọng và biết ơn.
+Vì thầy cô không quản khó nhọc, tận tình chỉ bảo chúng ta nên người.
+Cô bé Pê-chi-a là người chưa biết yêu lao động, còn chần chừ trong lao động.
+Mọi người làm việc không ngừng nghỉ, ai nấy đều bận rộn.
+Vì lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
+Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
+ Có làm thì mới có ăn
Không dưng ai dễ đem phần đến cho .
+ Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.
+ Tay làm hàm nhai , tay quay miệng trễ
-Vài HS tự nêu việc làm của mình hằng ngày ở nhà.
- 2- 3 em nêu .
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- dd tuan 15-18.doc