I. MỤC TIÊU: Như tiết 1
II. CHUẨN BỊ :
- Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán sử dụng cho HĐ2
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Tiết 15, 16, 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
ĐẠO ĐỨC
Biết ơn thầy, cô giáo (Tiết 2)
I. MụC tiêu: Như tiết 1
II. Chuẩn bị :
- Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán sử dụng cho HĐ2
iii. Hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Thầy, cô giáo đã có công lao như thế nào đối với HS ?
- HS phải có thái độ như thế nào đối với thầy, cô giáo?
2. Bài mới:
* GT bài
HĐ1: Trình bày sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được(bài 4,5)
- Gọi 2 nhóm lên bảng trình bày 2 tiểu phẩm về chủ đề Kính trọng, biết ơn thầy cô giáo.
- Tổ chức cho HS phỏng vấn
- Gọi 1 số em có bài viết, thơ sưu tầm đựơc lên trình bày
- GV tuyên dương
HĐ2: Làm bưu thiếp chúc mừng thầy cô giáo cũ
- Nêu yêu cầu
- Giúp các nhóm chọn đề tài, viết lời chúc mừng
- Tuyên dương các nhóm làm bưu thiếp đẹp
- KL:
+ Cần kính trọng, biết ơn thầy cô giáo
+ Chăm ngoan, học tập tốt để thể hiện lòng biết ơn
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét
- Dặn HS gửi tặng bưu thiếp tự làm cho thầy cô giáo cũ
- 2 em trả lời.
- 2 nhóm tiếp nối lên bảng:
+ Tiểu phẩm: Chúc mừng 20-11
+ Tiểu phẩm: Thăm cô giáo ốm
- Lớp chất vấn các bạn sắm vai
- 1 số em trình bày trước lớp
- HS nhận xét, bổ sung
- HS làm việc nhóm đôi
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp chọn bưu thiếp đẹp, có ý nghĩa nhất
- Lắng nghe
- Lắng nghe
Tuần 16
ĐẠO ĐỨC
YấU LAO ĐỘNG ( tiết1 )
I. MụC tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng :
1. Nờu được ớch lợi của lao động.
2. Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
3. Khụng đồng tỡnh với những biểu hiện lười lao động.
II. đồ dùng dạy học :
- Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
iii. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Tại sao chúng ta phải kính trọng, biết ơn thầy cô giáo?
- Em hãy nêu những việc làm thể hiện lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo
2. Bài mới:
HĐ1: Đọc truyện "Một ngày của Lê-chi-a"
- GV đọc lần 1
- Gọi HS đọc lần 2
- Cho các nhóm đôi thảo luận 3 câu hỏi SGK
- Đại diện nhóm trình bày
- KL : Cơm ăn, áo mặc, sách vở...đều là sản phẩm của lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp cho con người sống tốt hơn.
- Gọi HS đọc ghi nhớ và học thuộc lòng
HĐ2: Làm bài trắc nghiệm (Bài 1SGK)
- Gọi 1 em đọc yêu cầu
- Yêu cầu các nhóm 2 em thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày
- GV kết luận về những biểu hiện của yêu lao động - lười lao động
HĐ3: Đóng vai (Bài 2SGK)
- Gọi 2HS nối tiếp nhau đọc 2 tình huống
- Gọi 1 số nhóm lên đóng vai
- Tổ chức cho HS thảo luận:
+ Cách xử lí trong mỗi tình huống đã phù hợp chưa? Vì sao?
+ Ai có cách ứng xử khác? ...
- GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Nhận xét
- Chuẩn bị bài tập 3, 4, 5, 6
- 1 em lên bảng trả lời
- 2 em đứng tại chỗ nêu
- Lắng nghe
- 2 em đọc.
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- HS trao đổi, thảo luận.
- Lắng nghe
- 2 em đọc, cả lớp đọc thầm thuộc lòng
- 1 em đọc
- Thảo luận nhóm 2 em làm BT
- HS bày tỏ ý kiến
- Đại diện từng nhóm trình bày, lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 em đọc.
- Nhóm 2 em thảo luận và đóng vai
- 4 nhóm tiếp nối trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- 2 em đọc
- Lắng nghe
Tuần 17
ĐẠO ĐỨC
Yêu lao động (Tiết 2)
I. MụC tiêu: - Như tiết 1
II. đồ dùng dạy học :
- Sưu tầm các tấm gương lao động của Bác Hồ, Anh hùng lao động...
- Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ nói về lao động
- Tranh vẽ " Em giúp đỡ gia đình"
iii. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Gọi 1 em đọc ghi nhớ
- Lao động đem lại lợi ích gì cho con người?
2. Bài mới:
HĐ1: Làm việc cả lớp (Bài 3,4/26)
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Gọi HS xung phong kể cho các bạn nghe về tấm gương lao động của Bác Hồ, của các Anh hùng LĐ, của các bạn trong lớp trong trường
- Gợi ý để các em rút ra bài học cho bản thân
- Tổ chức trò chơi " Truyền điện" tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về ý nghĩa và tác dụng của lao động.
- Chia lớp thành 3 đội chơi
- Nêu cách chơi, luật chơi
- GV bổ sung thêm các câu HS chưa tìm được
HĐ3: Làm việc nhóm đôi (Bài 5)
- Gọi 1 em đọc yêu cầu
- Yêu cầu các nhóm 2 em trao đổi về ước mơ của mình
- Gọi 1 số em trình bày
- GV nhận xét, nhắc nhở HS cần phải cố gắng học tập, rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình
HĐ4: Làm việc cả lớp
- Tổ chức HS trình bày giới thiệu về các bài viết, tranh vẽ
- Nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò:
- Khắc sâu tầm quan trọng của LĐ
- Nhận xét
- Chuẩn bị ôn tập HKI
- 2 em đọc.
- 1 em trả lời
- 1 em đọc.
- 3-5 em xung phong kể
- Lớp bổ sung, chất vấn lẫn nhau
- 1 em đọc.
- Chia nhóm 10 em, thảo luận trong 2 phút để thống nhất
- 1 em đọc.
- 2 em cùng bàn trao đổi
- 3-5 em trình bày
- Lớp thảo luận, nhận xét
- HS trình bày, giới thiệu các bài viết, tranh các em đã vẽ về một công việc mà các em yêu thích và các tư liệu sưu tầm được
- Lớp thảo luận, nhận xét
- Lắng nghe
File đính kèm:
- GA DD T151617.doc