Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tiết 13: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ
Bài cũ: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ
1. Chúng ta phải đối xử với ông bà cha mẹ như thế nào? Vì sao?
2. Em hiểu thế nào là hiếu thảo với ông bà, cha me?
GV nhận xét, đánh giá.
Bài mới: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ (T2)
Hoạt động 1: Sắm vai xử lý tình huống (BT 3 SGK / 19)
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm, một nửa số nhóm thảo luận, đóng vai theo tình huống tranh 1, một nửa số nhóm thảo luận, đóng vai theo tình huống tranh 2,
Tổ chức cho HS làm việc cả lớp
+ Phỏng vấn HS đóng vai cháu về cách ứng xử, HS đóng vai ông bà về cảm xúc khi nhận được sự quan tâm chăm sóc của con cháu.
Hỏi: Tại sao nhóm em chọn cách giải quyết đó? Làm thế thì có tác dụng gì?
GV kết luận: Con cháu hiếu thảo cần phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, nhất là khi ông bà già yếu, ốm đau.
Hoạt động 2: Em sẽ làm gì? ( BT 4 / SGK T 20) –
VBT: BT3 / 19
Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi
GV – HS nêu yêu cầu bài tập 4
GV chấm 4 – 5 bài làm của HS.
GV khen những HS đã biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và nhắc nhở các em HS khac học tập các bạn.
Hoạt động 3: Trình bày, giới thiệu các sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được (BT 5, 6 SGK / 20) – VBT / 20
Yêu cầu HS làm việc theo nhóm
Yêu cầu trong nhóm kể cho nhau nghe tấm gương hiếu thảo mà em biết.
( VD bài thơ: Nhớ lời mẹ, Có cháu thảo hiền, Nấu canh cho bà (phụ lục SGV trang 63, 64)
Yêu cầu nhóm viết ra những câu thành ngữ, tục ngữ, ca dao nói về công lao của ông bà, cha mẹ và sự hiếu thảo của con cháu.
GV giải thích cho HS một số câu khó hiểu
+ Có thể kể cho HS câu chuyện: Thương mẹ (phụ lục SGV trang 62) hay: Ông và cháu nhỏ ( phụ lục SGV trang 63)
Kết luận chung:
Ông bà, cha mẹ đã có công lao sinh thành, nuôi dạy chúng ta nên người. Con cháu phải có bổn phận hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
Hoạt động nối tiếp: Thực hiện nội dung ở mục thực hành trong SGK / 20.
KT 2 HS
Lớp lắng nghe, nhận xét
HS thảo luận phân chia vai diễn để sắm vai thể hiện cách xử lý tình huống.
Các nhóm lên đóng vai
Chẳng hạn:
TH1: Em sẽ mời bà ngồi nghỉ, lấy dầu xoa cho bà.
TH2: em sẽ không chơi, lấy nước giúp ông.
2 nhóm đóng vai thể hiện 2 tình huống – các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
HS trả lời
Lớp lắng nghe, nhận xét bổ sung
HS lắng nghe.
HS thảo luận nhóm đôi
HS làm vào vở BT
HS trình bày, lớp theo dõi nhận xét
HS làm việc theo nhóm
+ Kể cho các bạn trong nhóm tấm gương hiếu thảo mà em biết (VD: bài thơ: Thương ông)
+ Ghi những câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao.
Chẳng hạn:
Về công lao cha mẹ:
* Chim trời ai dễ kể lông
Nuôi con ai dễ kể công tháng ngày.
* Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo để con.
* Áo mẹ cơm cha
* Ơn cha nặng lắm cha ơi
Nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang.
Về lòng hiếu thảo:
* Mẹ cha ở chốn lều tranh
Sớm thăm tối viếng mới đành dạ con
* Dù no dù đói cho tươi
Khoai ăn bớt ngủ mà nuôi mẹ già
* Liệu mà thờ mẹ kính cha
Đừng tiếng nặng nhẹ người ta chê cười.
HS lắng nghe
File đính kèm:
- BAI 6 T2 DAO DUC 4.doc