Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Tiết 10: Tiết kiệm thời giờ

I. Mục tiêu :

Học xong bài này, HS có nhận thức được:

- Hiểu được : Thời giờ là cái quý nhất , cần phải tiết kiệm ; nắm cách tiết kiệm thời giờ .

- Biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm .

- Ý thức cao trong việc sử dụng quỹ thời gian của mình .

II. Tài liệu và phương tiện :

- SGK .

 - Các truyện , tấm gương về tiết kiệm thời giờ .

 - Mỗi em chuẩn bị 3 tấm bìa : màu đỏ , xanh và trắng .

III. Các họat động dạy học chủ yếu

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2316 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Tiết 10: Tiết kiệm thời giờ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư, ngày 09 tháng 11 năm 2005 Tuần 10: Đạo đức Tiết 10: TIẾT KIỆM THỜI GIỜ I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS có nhận thức được: - Hiểu được : Thời giờ là cái quý nhất , cần phải tiết kiệm ; nắm cách tiết kiệm thời giờ . - Biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm . - Ý thức cao trong việc sử dụng quỹ thời gian của mình . II. Tài liệu và phương tiện : - SGK . - Các truyện , tấm gương về tiết kiệm thời giờ . - Mỗi em chuẩn bị 3 tấm bìa : màu đỏ , xanh và trắng . III. Các họat động dạy học chủ yếu Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Điều chỉnh 1. Khởi động 2. Kiểm tra bài cũ Gọi HS nêu lại ghi nhớ bài học trước . - GV nhận xét 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: : Hôm nay các em tiếp tục học bài Tiết kiệm thời giờ Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là Tiết kiệm thời giờ vMục tiêu: HS biết tiết kiệm thời giờ vCách tiến hành - HS thảo luận nhóm đôi về việc sử dụng thời gian của bản thân, lập thời gian biểu cho bản thân. - GV cho chơi trò chơi “ chuyền tay”. Cách chơi: HS hát bài “ cả nhà thương nhau” và chuyền 1 bông hoa. Bài hát dừng tại bạn nào, bạn đó trình bày nội dung vừa thảo luận. - Sau mỗi HS trình bày, lớp trao đổi và đặt câu hỏi chất vấn. ® GV nhận xét + Tuyên dương các bạn biết sử dụng thời gian hợp lí, nhắc nhở HS lãng phí thời giờ. Hoạt động 2: Em có biết tiết kiệm thởi giờ? vMục tiêu: HS biết nêu được những việc tiết kiệm thời giờ Và những việc tiết kiệm thời giờ vCách tiến hành - GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân - Gv tổ chức làm việc theo nhóm - Yêu cầu HS đọc thời gian biểu + Em đã thực hiện đúng không? + Em đã tiết kiệm thời giờ chưa? Hoạt động 3: vMục tiêu: HS hiểu ý nghĩa các câu ca dao, tục ngữ, truyện về tiết kiệm thời gian. vCách tiến hành -Yêu cầu HS trình bày sự chuẩn bị ở nhà của mình - GV giải thích ngắn gọn các câu ca dao, tục ngữ HS nêu - GV chốt: Thời giớ là thứ quý nhất, cần phải sử dụng tiết kiệm.Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ vào các việc có ích 1 cách hợp lí, hiệu quả. - Yêu cầu H thực hiện tiết kiệm thời giờ trong sinh họat hàng ngày. 4. Củng cố – Dặn dò : - Chuẩn bị: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Yêu cầu H thực hiện tiết kiệm thời giờ trong sinh họat hàng ngày. Nhận xét tiết học. - Hát - 2 HS nêu - HS thảo luận nhóm đôi, 2 yêu cầu. + Trao đổi việc sử dụng thời gian của bản thân. + Lập thời gian biểu. - HS thực hiện trình bày trước lớp ( khoảng 5 – 6 em ). - HS trao đổi, chất vấn. ® Lớp nhận xét. - HS tự viết ra thời gian biểu của mình - Lần lưự¬t mỗi HS đọc thời gian biểu của mình, sau đó nhóm nhận xét xem công việc đã hợp lí chưa, bạn có thực hiện đúng thời gian biểu không, có tiết kiệm thời giờ không? - Vài HS đọc - HS nêu - Vài HS lên bảng trình bày: bài hát, câu tho, câu thành ngữ, tục ngữ

File đính kèm:

  • docdao duc(6).doc