I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh hiểu:
- Cần phải tiết kiệm thời giờ vì thời giờ rất quí cho chúng ta làm việc và học tập.
- Tôn trọng và quí giá thời gian. Có ý thức làm việc khoa học hợp lí.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Giới thiệu bài: Tiếi kiệm thời giờ (tiết 1)
2. Các hoạt động:
a) Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện kể: Một phút.
- Gv kể chuyện kết hợp với tranh minh hoạ.
- HS kể lại câu chuyện.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Tiếi kiệm thời giờ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
Tiếi kiệm thời giờ (tiết 1)
I. Mục tiêu
Giúp học sinh hiểu:
- Cần phải tiết kiệm thời giờ vì thời giờ rất quí cho chúng ta làm việc và học tập.
- Tôn trọng và quí giá thời gian. Có ý thức làm việc khoa học hợp lí.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ.
III. Hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: Tiếi kiệm thời giờ (tiết 1)
2. Các hoạt động:
a) Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện kể: Một phút.
- Gv kể chuyện kết hợp với tranh minh hoạ.
- HS kể lại câu chuyện.
? Mi – chi – a có thói quen sử dụng thời giờ như thế nào?
? Mi – chi – a gặp chuyện buồn gì?
? Sau chuyện đó Mi – chi – a hiểu ra điều gì?
? Em rút ra bài học gì từ câu chuyện của Mi – chi – a?
- Chia nhóm.
+ Yêu cầu các nhóm đóng vai kể lại câu chuyện, sau đó rút ra bài học.
- Gv kết luận.
- Mi – chi – a thường xuyên chậm chạp hơn mọi người.
- Mi – chi – a bị thua trong cuộc thi trượt tuyết.
- Một phút cũng làm nên chuyện quan trọng.
- Phải quí trọng và tiết kiệm thời giờ.
- Đại diện 2 nhóm đóng vai.
+ Nhận xét bổ sung
- 3 HS nhắc lại bài học.
b) Hoạt động 2: Tiết kiệm thời giờ có tác dụng gì?
- HS làm theo nhóm 4 và trả lời câu hỏi:
? Em hãy cho biết chuyện gì xẩy ra nếu:
+ Học sinh đến phòng thi muộn?
+ Hành khách đến muộn giờ máy bay bay?
? Đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu chậm?
? Theo em nếu tiết kiệm thời giờ thì những chuyện đáng tiếc trên có xẩy ra không?
? Tiết kiệm thời giờ có tác dụng gì?
? Tìm câu tục ngữ, thành ngữ nói về sự quí giá của thời giờ?
? Tại sao thời giờ lại rất quí giá?
* GV kết luận:
- Sẽ không được vào phòng thi.
- Khách bị nhỡ chuyến bay, mất thời gian và công việc.
- Nguy hiểm đến tính mạng con người.
- Nếu biết tiết kiệm thời giờ thì những điều đáng tiếc đó sẽ không xẩy ra.
- Giúp ta có thể làm được nhiều việc có ích.
- Thời giờ cũng là vàng ngọc.
- Vì thời giờ trôi đi không bao giờ trở lại.
c) Hoạt động 3: Tìm hiểu thế nào là tiết kiệm thời giờ:
- Gv treo bảng phụ và nêu các ý kiến:
? Thế nào là tiết kiệm thời giờ?
? Thế nào là không tiết kiệm thời giờ?
- GV kết luận
- ý kiến số: 1,2, 6, 7.
- ý kiến số: 3,4,5
- 2 HS nhắc lại bài học.
3. Củng cố: Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Bai Tiet kiem thoi gio.doc