I.Mục tiêu : Học xong bài này,HS biết.
- Khái quát hoá lại những kiến thức đã học từ tuần 19-24.
- Biết vận dụng những kiến thức đã học để làm 1số bài tập.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng con, phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
8 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Thực hành kĩ năng giữa học kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gìn các công trình công cộng
- HS Nhận xét.
* Thảo luận N4 .
Hãy kể ra những hành động thể hiện kính trọng biết ơn người lao động ?
- Các nhóm dán kết quả lên bảng, đại diện nhóm trình bày ngắn gọn .
- HS nhận xét , bổ sung ....
- HS lắng nghe .
- HS làm việc cá nhân .
- Cho HS đọc bài
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy : 12/3/2013
Giáo viên : Đỗ Thị Thúy Hiền
Tuần 26
Đạo đức : TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO ( tiết 1)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:
- Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo .
- Thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường và cộng đồng .
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhân đạo.
II/ Chuẩn bị: Thẻ màu .
III Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Xử lý thông tin; tìm hiểu về hoạt động nhân đạo
- GV yêu cầu HS quan sát tranh
- Em suy nghĩ gì về những khó khăn thiệt hại do chiến tranh,thiên tai gây ra?
- Em có thể làm gì để giúp đỡ họ?
*Gv nhận xét kết luận:
Gợi ý HS rút ra bài học:
- Vì sao ta phải biết giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn ?
Gv liên hệ ở lớp việc làm của HS thể hiện việc giúp đỡ những người gặp khó khăn,hoạn nạn?
-Gv nhận xét,tuyên dương
HĐ2: HS luyện tập ( thực hành )
Bài tập 1/tr38:
Gv nêu yêu cầu ,giao nhiệm vụ cho các nhóm
GV nhận xét kết luận
Bài tập 3 tr/39 .
Gv nêu yêu cầu
Lần lượt nêu các ý kiến
Gv nhận xét kết luận
Củng cố: Vì sao ta phải tham gia các hoạt động nhân đạo?
Dặn dò: chuẩn bị bài tiết 2 ( vận dụng )
-HS HĐ nhóm
-HS quan sát tranh,đọc thông tin tr37-38 dựa vào hiểu biết của mình trả lời
- Đại diện các nhóm trình bày
Lớp nhận xét ,bổ sung
- HS trả lời
- 1 HS đọc ghi nhớ
- 3-4 HS nêu những việc mình đã làm.
- Lớp nhận xét
- 1 HS đọc đề nêu yêu cầu
- HS hoạt động nhóm đôi nêu ra những việc làm đúng sai và trả lời vì sao?
-Các nhóm trình bày
-Lớp trao đổi ,nhận xét
-HS hoạt động cá nhân dùng thẻ đúng sai để bày tỏ ý kiến của mình và bày tỏ ý kiến của mình
- HS trả lời
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy : 19/3/2013
Giáo viên : Đỗ Thị Thúy Hiền
Tuần 27
Đạo đức : TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO ( tiết 2)
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS có khả năng
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường , ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia .
II/ Các kỹ năng sống cơ bản :
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhân đạo.
III/ Chuẩn bị:
- Bảng phụ .
- Câu hỏi xử lí tình huống .
IV/ Hoạt động trên lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Tìm hiểu về hoạt động nhân đạo
Bài tập 4/39
GV nhận xét kết luận:
Bài tập 2/38
*GV nêu y/c,giao nhiệm vụ cho các nhóm
+Nhóm 1-3 tình huống a
+Nhóm 2-4 tình huống b
-GV kết luận từng tình huống
-Gv nhận xét,tuyên dương
HĐ2: Xử lí các tình huống thường gặp
Bài tập 5/tr39:
Gv nêu yêu cầu ,giao nhiệm vụ cho các nhóm
GV nhận xét kết luận :
*Củng cố: Vì sao ta phải tham gia các hoạt động nhân đạo?
Chuẩn bị bài Tôn trọng luật giao thông
Nhận xét tiêt học.
HS HĐ nhóm đôi dựa vào hiểu biết của mình trả lời
+ b,c,e : Việc làm nhân đạo
+ a,d :Không phải là hoạt động nhân đạo
-HS hoạt động nhóm lớn thảo luận xử lý tình huống
-Đại diện các nhóm trình bày
- Lớp nhận xét bổ sung
- 1 HS đọc đề nêu yêu cầu
- HS hoạt động nhóm hoàn thành bảng
-Các nhóm trình bày
Lớp trao đổi ,nhận xét
1 HS đọc ghi nhớ
HS thảo luận và trình bày
Hs trả lời
Tuần 28
Bài : TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG ( tiết 1)
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS có khả năng:
- Nêu được một số qui định khi tham gia giao thông ( những qui định có liên quan tới học sinh ).
- Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật giao thông và vi phạm Luật giao thông
II/ Các kỹ năng sống cơ bản :
- Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật .
- Kĩ năng phê phán những hành vi vi phạm luật giao thông .
III/ Chuẩn bị: - Thẻ màu , phiếu bài tập .
IV/ Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Xử lý thông tin ,tìm nguyên nhân, hậu quả do tai nạn giao thông gây ra .
- Hậu quả do tai nạn giao thông gây ra?
- Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông ?
Nguyên nhân nào là chủ yếu ?
- Cách đề phòng các tai nạn giao thông?
- Vì sao mọi người cần có trách nhiệm chấp hành Luật Giao thông ?
Gv nhận xét kết luận: ( SGV)
Gv liên hệ tình hình trật tự an toàn giao thông ở địa phương?
c/ Thực hành , luyện tập
HĐ2: HS luyện tập .
Bài tập 1/tr41:
Gv nêu yêu cầu ,giao nhiệm vụ cho các nhóm GV nhận xét kết luận
Bài tập 2 tr/42 .
Gv nêu yêu cầu
Lần lượt giới thiệu từng hình cho HS ý kiến
Gv nhận xét kết luận từng hình .
d/ Vận dụng :
Củng cố: Vì sao ta phải thực hiện đảm bảo Luật Giao thông ?
Dặn dò: chuẩn bị bài tiết 2
-HS HĐ nhóm đọc thông tin tr/40 dựa vào hiểu biết của mình trả lời .
-Đại diện các nhóm trình bày
-Lớp nhận xét ,bổ sung
-HS tự liên hệ bản thân về thực hiện luật an toàn GT
-1 HS đọc ghi nhớ
-1 HS đọc đề nêu yêu cầu
HS hoạt động nhóm đôi quan sát tranh nêu ra những việc làm đúng sai và trả lời vì sao?
Các nhóm trình bày
Lớp trao đổi ,nhận xét
HS hoạt động cá nhân nêu nhận định của mình ở các hình .
- HS lắng nghe .
Thứngàytháng.năm
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy : 2/4/2013
Giáo viên : Đỗ Thị Thúy Hiền
Tuần 29
Đạo đức (l4): TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG ( tiết 2)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:
- Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày .
- Tìm hiểu về các biển báo GT,Giải quyết các tình huống thường gặp khi tham gia giao thông.
II/ Các kỹ năng sống cơ bản :
- Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật .
- Kĩ năng phê phán những hành vi vi phạm luật giao thông .
III Chuẩn bị: Biển báo GT .
IV/ Hoạt động trên lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Tìm hiểu về các biển báo giao thông .
- GV nêu tên trò chơi, nêu luật chơi .
Lần lượt GV cho HS quan sát các biển báo GT nêu ý nghĩa,tác dụng của biển báo đó với người tham gia giao thông .
- GV nhận xét kết luận:
Gv liên hệ tình hình chấp hành các biển báo an toàn giao thông ở địa phương .
c/ Thực hành , luyện tập
HĐ2: Giải quyết các tình huống thường gặp khi tham gia giao thông .
Bài tập 3/tr42:
- Gv nêu yêu cầu ,giao nhiệm vụ cho các nhóm
- GV nhận xét kết luận từng tình huống
Bài tập 4tr/42
Gv nêu yêu cầu
Nhận xét về tình hình an toàn giao thông ở địa phương và những đề xuất để thực hiện tốt hơn về an toàn giao thông.
Gv nhận xét kết luận
d/ Vận dụng : Củng cố
Vì sao ta phải thực hiện đảm bảo Luật GT?
Dặn dò: Chuẩn bị bài Bảo vệ môi trường
- HS HĐ cá nhân tham gia chơi
- 1 HS đọc đề nêu yêu cầu
HS hoạt động nhóm đôi giải quyết tình huống và trả lời vì sao?
Các nhóm trình bày
Lớp trao đổi ,nhận xét
HS hoạt động nhóm nêu nhận xét của mình về tình hình giao thông địa phương và nêu đề xuất phương án làm giảm tai nạn GT
Đại diện các nhóm trình bày
Lớp nhận xét bổ sung
- HS lắng nghe .
Tuần 30
Thứngàytháng.năm
Bài : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ( tiết 1)
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS có khả năng:
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường .
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ môi trường
- Tham gia bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng .
II/ Các kỹ năng sống cơ bản :
- Kĩ năng trình báy các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường .
- Kĩ năng thu tập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường .
III Chuẩn bị: tranh ảnh , sgk . .
IV/ Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: ( Kết nối ) Xử lý thông tin
- Nêu những thiệt hại về môi trường trong các thông tin trên?
- Qua các thông tin trên theo em môi trường bị ô nhiễm do những nguyên nhân nào?
- Những hiện tượng trên làm ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người?
- Em làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?
- Gv nhận xét kết luận : (SGK)
* Gv liên hệ tình hình môi trường ở trường,địa phương.
HĐ2: (Thực hành ) HS luyện tập
Bài tập 1/tr44:
Gv lần lượt nêu từng việc làm .
GV nhận xét kết luận (SGK)
Củng cố: Vì sao con người phải sống thân thiện với môi trường?
Làm BT 2 VBT
Dặn dò: (Vận dụng )
Chuẩn bị bài tiết 2
HS HĐ nhóm đọc thông tin tr/43-44 dựa vào hiểu biết của mình trả lời
Đại diện các nhóm trình bày
Lớp nhận xét ,bổ sung
HS tự liên hệ bản thân về thực hiện vệ sinh môi trường
1 HS đọc ghi nhớ
1 HS đọc đề nêu yêu cầu
HS dùng thẻ để bày tỏ ý kiến của mình
Lớp trao đổi ,nhận xét
HS nêu ý kiến
Tuần 31
Thứngàytháng.năm
Bài : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ( tiết 2)
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này HS có khả năng:
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường .
- Tham gia bảo vệ môi trường ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng
II/ Các kỹ năng sống cơ bản :
- Kĩ năng bình luận ,xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường .
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường .
III /Chuẩn bị: tranh ảnh , sgk . những việc làm phù hợp với khả năng ..
IV/ Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: ( Kết nối)
Con người tác động đến môi trường .
Bài tập 2/44:
Gv nêu yêu cầu ,gợi ý để HS dự đoán kết quả những tác hại do con người gây ra với môi trường
- Gv nhận xét kết luận:
HĐ2: Bày tỏ thái độ ( Thực hành)
Bài tập 3/tr45:
Gv lần lượt nêu từng việc làm đúng sai.
GV nhận xét kết luận từng nội dung
Bài tập 4/45
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm (Mỗi nhóm 1 tình huống)
GV kết luận từng tình huống .
Củng cố: ( Vận dụng )
Vì sao con người phải sống thân thiện với môi trường?
Dặn dò: chuẩn bị bài sau
HS HĐ nhóm đôi dựa vào hiểu biết của mình để dự đoán trả lời
Đại diện các nhóm trình bày
Lớp nhận xét ,bổ sung
HS dùng thẻ để bày tỏ thái độ của mình trước các việc làm
1 HS đọc đề nêu yêu cầu
HS HĐ nhóm xử lí tình huống
Đại diện các nhóm trình bày
Lớp trao đổi ,nhận xét
HS nêu ý kiến
- Hs lắng nghe .
File đính kèm:
- giao an dao duc lop 4.doc