HS nhận thức được:
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập
- Biết được trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ được mọi người yêu mến
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh
- Học sinh có thái độ và hành vi trong thực trong học tập
* Giảm tải : Không yêu cầu HS lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bµy t th¸i ® cđa m×nh vỊ c¸c ý kin tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án tán thành hay không tán thành.
II.Các KNS được tích hợp trong bài
-KN tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thn.
- KN bình luận, ph phn những hnh vi khơng trung thực trong học tập .
- KN lm chủ bản thn trong học tập
III.PP/KT DHTC sử dụng để GDKNS
84 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 năm 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
013
Ngµy d¹y : Thø hai ngµy 1 th¸ng 4 n¨m 2013
B¶o vƯ m«i trêng ( TiÕt 2).
I. Mơc tiªu:
Cđng cè, luyƯn tËp cho hs:
- HiĨu con ngêi ph¶i sèng th©n thiƯn víi m«i trêng v× cuéc sèng h«m nay vµ mai sau. Con ngêi cã tr¸ch nhiƯm g×n gi÷ m«i trêng trong s¹ch.
- BiÕt b¶o vƯ m«i trêng trong s¹ch.
- §ång t×nh đng hé nh÷ng hµnh vi b¶o vƯ m«i trêng.
* Giảm tải : Không yêu cầu HS lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bµy tá th¸i ®é cđa m×nh vỊ c¸c ý kiÕn tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án tán thành hay không tán thành.
II. C¸c KNS c¬ b¶n
- KÜ n¨ng tr×nh bµy c¸c ý tëng vỊ b¶o vƯ m«i trêng ë nhµ vµ ë trêng.
- KÜ n¨ng thu thËp vµ xư lÝ th«ng tin liªn quan ®Õn « nhiƠm m«i trêng vµ c¸c ho¹t ®éng b¶o vƯ m«i trêng.
- KÜ n¨ng b×nh luËn x¸c ®Þnh c¸c lùa chän, c¸c gi¶i ph¸p tèt nhÊt ®Ĩ b¶o vƯ m«i trêng.
- KÜ n¨ng ®¶m nhËn tr¸ch nhiƯm b¶o vƯ m«i trêng ë nhµ vµ ë trêng.
III. C¸c ph¬ng ph¸p/ kÜ thuËt d¹y häc
§ãng vai.
Th¶o luËn.
Dù ¸n.
Tr×nh bµy 1 phĩt.
IV.Đồ dùng dạy học:
+ Nội dung mét số thông tin về môi trường Việt Nam, thế giới.
V. Hoạt động dạy học:
Ho¹t ®«ng d¹y
Ho¹t ®«ng häc
A. KiĨm tra bµi cị:
? Nªu ghi nhí bµi: B¶o vƯ m«i trêng?
- 1,2 HS nªu, líp nx, bỉ sung.
- GV nx, ®¸nh gi¸ chung.
B. Bµi míi.
1. Giíi thiƯu bµi.
2. Ho¹t ®éng 1: Trao ®ỉi nhãm bµi tËp 2 / 44.
- Tỉ chøc hs ho¹t ®éng theo N3:
- Mçi nhãm 1 t×nh huèng trao ®ỉi vµ ®a ra dù ®o¸n vµ gi¶i thÝch dù ®o¸n.
- Tr×nh bµy:
- Tõng nhãm tr×nh bµy, líp nx bỉ sung.
- Gv nx chung, chèt ý ®ĩng:
* KÕt luËn:
a.C¸c lo¹i c¸ t«m, bÞ tuyƯt diƯt, ¶nh hëng ®Õn sù tån t¹i cđa chĩng vµ thu nhËp con ngêi sau nµy.
b. Thùc phÈm kh«ng an toµn, ¶nh hëng ®Õn søc khoỴ con ngêi vµ lµm « nhiƠm ®Êt vµ nguån níc.
c. G©y ra h¹n h¸n,lị lơt, ho¶ ho¹n, xãi mßn ®Êt, s¹t nĩi, gi¶m lỵng níc ngÇm dù tr÷...
d. Lµm « nhiƠm nguån níc, ®éng vËt díi níc bÞ chÕt.
®. Lµm « nhiƠm kh«ng khÝ (bơi, tiÐng ån)
e. Lµm « nhiƠmnguån níc, kh«ng khÝ.
3. Ho¹t ®éng 2: Bµy tá ý kiÕn cđa em ( Bµi tËp 3)
- Tỉ chøc hs trao ®ỉi theo N2:
N2 trao ®ỉi vµ ®a ra ý kiÕn cđa m×nh:
- Tr×nh bµy:
- C¶ líp bµy tá ý kiÕn b»ng c¸ch gi¬ b×a :
- Gv cïng hs nx, trao ®ỉi vµ chèt ý ®ĩng:
* KÕt luËn: a,b kh«ng t¸n thµnh
c, d, g t¸n thµnh.
4. Ho¹t ®éng 3: Xư lÝ t×nh huèng(Bµi tËp 4)
- Tỉ chøc hs trao ®ỉi theo N4:
- Mçi nhãm 1 t×nh huèng ®Ĩ ®a ra c¸ch xư lÝ.
- Tr×nh bµy:
- LÇn lỵt tõng nhãm nªu, líp nx, bỉ sung.
- Gv nx chung, chèt ý ®ĩng.
* KÕt luËn chung: Hs ®äc ghi nhí bµi.
5. Ho¹t ®éng tiÕp nèi:
TiÕp tơc tham gia c¸c ho¹t ®éng m«i trêng t¹i n¬i ë.
a. ThuyÕt phơc hµng xãm chuyĨn bÕp than sang chç kh¸c.
b. §Ị nghÞ gi¶m ©m thanh.
c. Tham gia thu nhỈt phÕ liƯu vµ dän s¹ch ®êng lµng.
Giao H¬ng ngµy th¸ng 3 n¨m 2013
Ký duyƯt cđa BGH
TuÇn 32 M«n §¹o ®øc
Ngµy so¹n : 31/3/2013
Ngµy d¹y : Thø hai ngµy 8 th¸ng 4 n¨m 2013
Dµnh cho ®Þa ph¬ng
Ý thức chấp hành luật giao thông
I/Mục tiêu
_ HS có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ.
_Rèn kĩ năng tham gia giao thông.
_Có ý thức chấp hành tốt luật giao thông.
II/ Đồ dùng dạy học
_ Một số tình huống.
_ Tìm hiểu tình hình giao thông ở địa phương.
III/ Hoạt động dạy học
Hoạt động của gv
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
Kiểm tra một số HS chưa đạt một số nhận xét ở sổ điểm.
GV nhận xét _ Đánh giá.
2. Bài mới
Hoạt động 1:Xử lí tình huống
GV chia nhóm phát phiếu ghi tình huống cho HS thảo luận nhóm.
Tình huống 1: Em cùng 2 bạn An , Hoà đi học về An , Hoà chạy nhảy nô đùa ra giữa đường. Em sẽ làm gì ?
Tình huống 2: Ở gần nhà em có mấy gia đình thả heo, chó, bò ra ngoài đường.Em có nhận xét gì về việc làm đó .
Tình huống 3 : Các bạn nam giờ ra về chơi đá bóng ngoài lề đường. Em thấy em sẽ làm gì ?
_ Gv yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
GV nhận xét chốt lại ý đúng.
Hoạt động 2:Thảo luận nhóm
Yêu cầu HS thảo luận nhóm 5 trả lời các câu hỏi sau.
CH 1.Em hãy kể tình hình giao thông ở địa phương em?
CH 2.Theo em các bạn HS trong trường tham gia giao thông đường bộ như thế nào ?
CH 3. Em cần làm gì để là một HS có ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ .
3. Củng cố _ Dặn dò
GV nhận xét tiết học.
GD HS ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ.
HS nhận tình huống , thảo luận nhóm và sắm vai nếu có thể.
§ại diện nhóm trình bày.
_ HS thảo luận nhóm
_Đại diện từng nhóm trình bày
Giao H¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2013
Ký duyƯt cđa BGH
TuÇn 33 M«n §¹o ®øc
Ngµy so¹n : 7/4/2013
Ngµy d¹y : Thø hai ngµy 15 th¸ng 4 n¨m 2013
Dµnh cho ®Þa ph¬ng
Ý THỨC GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP.
I/Mục tiêu
_ HS có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
_Có ý thức tham gia các việc làm bảo vệ trường lớp.
II/ Đồ dùng dạy học
_ Phiếu học tập.
III/ Hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Bài cũ :
1.Em hãy kể tình hình giao thông ở địa phương em?
2.Theo em các bạn HS trong trường tham gia giao thông đường bộ như thế nào ?
3. Em cần làm gì để là một HS có ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ
GV nhận xét _ Đánh giá.
2. Bài mới
Hoạt động 1:Tham quan trường, lớp học
GV cho HS tham quan sân trường, vườn trường, lớp học.
-Yêu cầu HS làm phiếu học tập sau theo cặp.
1.Em thấy vườn trường, sân trường mình như thế nào?
Sạch , đẹp, thoáng mát.
Bẩn, mất vệ sinh.
2.Sau khi quan sát em thấy lớp như thế nào ghi lại ý kiến của em.
..
_GV tổng kết dựa trên những phiếu học tập của HS.
- Kết luận :Các em cần phải giữ gìn trường, lớp sạch đẹp.
Hoạt động 2: Những việc cần làm để giữ gìn trường , lớp sạch đẹp
Yêu cầu HS thảo luận nhóm 5 ghi ra giấy những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
-Kết luận :
Muốn giữ trường lớp sạch đẹp ta cò thể làm một số côn việc sau:
+Không vứt rác ra sân lớp.
+Không bôi bẩn, vẽ bậy ra bàn ghế và trên tường.
+Luôn kê bàn ghế ngay ngắn.
+Vứt rác đúng nơi quy định.
Hoạt động 3: Thực hành vệ sinh trường lớp.
Cho HS nhặt rác quanh sân trường, lau bàn ghế tủ ,cửa kính
3. Củng cố _ Dặn dò
GV nhận xét tiết học.
GDHS ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
3 HS
- HS tham quan sân trường, vườn trường, lớp học.
- HS làm phiếu học tập sau theo cặp
- HS thảo luận nhóm 5 ghi ra giấy những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
-Lần lượt các thành viên trong nhóm sẽ ghi ý kiến của mình vào phiếu.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Trao đổi, nhận xét , bổ sung giữa các nhóm.
- HS nhặt rác quanh sân trường, lau bàn ghế ,tủ ,cửa kính
Giao H¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2013
Ký duyƯt cđa BGH
TuÇn 34 M«n §¹o ®øc
Ngµy so¹n : 14/4/2013
Ngµy d¹y : Thø hai ngµy 22 th¸ng 4 n¨m 2013
Dµnh cho ®Þa ph¬ng
Ý THỨC CHẤP HÀNH LUẬT GIAO THÔNG
I/Mục tiêu
- HS có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ.
- Rèn kĩ năng tham gia giao thông.
- Có ý thức chấp hành tốt luật giao thông.
II/ Đồ dùng dạy học
- Một số tình huống.
- Tìm hiểu tình hình giao thông ở địa phương.
III/ Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
Kiểm tra một số HS chưa đạt một số nhận xét ở sổ điểm.
GV nhận xét _ Đánh giá.
2. Bài mới
Hoạt động 1:Xử lí tình huống
GV chia nhóm phát phiếu ghi tình huống cho HS thảo luận nhóm.
Tình huống 1:Em cùng 2 bạn An , Hoà đi học về An , Hoà chạy nhảy nô đùa ra giữa đường. Em sẽ làm gì ?
Tình huống 2:Ở gần nhà em có mấy gia đình thả heo, chó, bò ra ngoài đường.Em có nhận xét gì về việc làm đó .
Tình huống 3 : Các bạn nam giờ ra về chơi đá bóng ngoài lề đường. Em thấy em sẽ làm gì ?
_ Gv yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
GV nhận xét chốt lại ý đúng.
Hoạt động 2:Thảo luận nhóm
Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau.
CH 1.Em hãy kể tình hình giao thông ở địa phương em?
CH 2.Theo em các bạn HS trong trường tham gia giao thông đường bộ như thế nào ?
CH 3. Em cần làm gì để là một HS có ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ .
3. Củng cố _ Dặn dò
GV nhận xét tiết học.
GDHS ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ.
HS nhận tình huống , thảo luận nhóm và sắm vai .
_ HS thảo luận nhóm
_Đại diện từng nhóm trình bày
Giao H¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2013
Ký duyƯt cđa BGH
TuÇn 35 M«n §¹o ®øc
Ngµy so¹n : 21/4/2013
Ngµy d¹y :
Thứ hai ngày 29 tháng 4 năm 2013
Thùc hµnh kü n¨ng cuèi häc kú 2 vµ cuèi n¨m
I.Mơc tiªu:
-¤n tËp vµ thùc hµnh kü n¨ng c¸c bµi ®¹o ®øc tõ tuÇn 19 ®Õn tuÇn 34
- RÌn kü n¨ng thùc hµnh NDKT ®· häc ë c¸c bµi ®¹o ®øc
- HS cã ý thøc lµm theo c¸c bµi häc ®¹o ®øc
II.§å dïng: PhiÕu häc tËp
III. Ho¹t ®éng d¹y häc
A.KTBC: Khi lªn xuèng tµu xe cÇn chĩ ý g×?
B.Bµi míi
1.GT bµi
2.HDHS «n tËp , thùc hµnh
- Nªu tªn c¸c bµi ®¹o ®øc ®· häc tõ tuÇn 19 ®Õn tuÇn 34
* GV ph¸t phiÕu häc tËp
- V× sao ph¶i kÝnh träng vµ biÕt ¬n ngêi lao ®éng?
- Trong cs h»ng ngµy, em ®· c xư víi b¹n bÌ vµ mäi ngêi xung quanh ntn?
- V× sao ph¶i gi÷ g×n c¸c c«ng tr×nh c«ng céng? Em ®· thùc hiƯngi÷ g×n c¸c CTCC ntn?
- V× sao cÇn giĩp ®ì nh÷ng ngêi gỈp hoµn c¶nh kk, ho¹n n¹n?
- KĨ nh÷ng viƯc em ®· lµm ®Ĩ giĩp ®ì ngêi kk, ho¹n n¹n?
- Em ®· lµm g× ®Ĩ thùc hiƯn luËt ATGT?
- Nguyªn nh©n nµo lµm « nhiƠm m«i trêng? - Em lµm g× ®Ĩ gãp phÇn b¶o vƯu m«i trêng?
- GV chèt kiÕn thøc
3.Cđng cè, dỈn dß
- NX tiÕt häc.
- HS nªu
- HS lµm phiÕu häc tËp
- HS lÇn lỵt nªu ®¸p ¸n cđa m×nh
- HS kh¸c NX, bỉ sung
Giao Hương, ngày 22 tháng 4 năm 2013
Kí duyệt cđa BGH
File đính kèm:
- GA dao duc420122013.doc