I - Mục tiêu - Yêu cầu
1 - Kiến thức : Giúp HS hiểu
- Thế nào là lịch sự với mọi người ? - Vì sao cần lịch sự với mọi người ?
2 - Kĩ năng :
- HS biết cư sử lịch sự với những người xung quanh.
@KNS : Ứng xư lịch sự với mọi người, Ra quyết định lựa chọn hành vi .
3 - Thái độ :
- Tự trọng , tôn trọng người khác, tôn trọng nếp sống văn minh.
- Đồng tình với những người biết cư xử lịch sự và không đồng tình với những người cư xử bất lịch sự.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1780 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Lịch sự với mọi người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Đạo đức
Bài: LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI (T1)
Ngày dạy :
Lớp 4
I - Mục tiêu - Yêu cầu
1 - Kiến thức : Giúp HS hiểu
- Thế nào là lịch sự với mọi người ? - Vì sao cần lịch sự với mọi người ?
2 - Kĩ năng :
- HS biết cư sử lịch sự với những người xung quanh.
@KNS : Ứng xư lịch sự với mọi người, Ra quyết định lựa chọn hành vi .
3 - Thái độ :
- Tự trọng , tôn trọng người khác, tôn trọng nếp sống văn minh.
- Đồng tình với những người biết cư xử lịch sự và không đồng tình với những người cư xử bất lịch sự.
II - Đồ dùng học tập
GV : - SGK
- Phiếu thảo luận nhóm
HS : - SGK
III – Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khám phá : Giới thiệu bài
- GV giới thiệu , ghi bảng.
2. Kết nối : Thảo luận nhóm
@KNS : Ra quyết định lựa chọn hành vi .
- Nêu yêu cầu .
- > GV rút ra kết luận
+ Trang là người lịch sự vì bạn ấy biết chào hỏi mọi người, ăn nói nhẹ nhàng, biết thông cảm với cô thợ may.
+ Hà nên biết tôn trọng người khác và cư xử cho lịch sự.
+ Biết cư xử lịch sự sẽ được mọi người tôn trọng , quý mến .
c - Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm đôi (bài tập 1 trong SGK )
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận cho từng nhóm.
=> Kết luận :
- Các hành vi ,việc làm (b) , (d) là đúng .
- các hành vi , việc làm (a) , (c) , (đ) là sai.
d - Hoạt động 4 :
@KNS : Ứng xư lịch sự với mọi người
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận cho từng nhóm.
-> GV kết luận : Phép lịch sự khi giao tiếp thể hiện ở :
+ Nói năng nhẹ nhàng, nhã nhặn, không nói tục, chửi bậy.
+ Biết lắng nghe khi người khác đang nói.
+ Chào hỏi khi gặp gỡ.
+ Cảm ơn khi được giúp đỡ.
+ Xin lỗi khi làm phiền người khác.
+ Biết dùng những lời yêu cầu, đề nghị khi muốn nhờ người khác giúp đỡ.
+ Gõ cửa, bấm chuông khi muốn vào nhà người khác.
+ Ăn uống từ tốn , không rơi vãi , không vừa nhai , vừa nói .
4 - Củng cố – dặn dò :
- Sưu tầm ca dao , tục ngữ , truyện , tấm gương về cư xử lịch sự với bạn bè và mọi người .
- Thực hiện nội dung trong mục thực hành của SGK
* PP/KT :Xử lí tình huống
- Đọc và kể chuyện “ Chuyện ở tiệm may “ , thảo luận câu hỏi 1, 2 .
- Các nhóm làm việc.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét , bổ sung.
- HS thảo luận nhóm .
- Đại diện từng nhóm trình bày .
- Các nhóm khác nhận xét , bổ sung.
* PP/KT :Thảo luận nhóm
- HS thảo luận nhóm .
- Đại diện từng nhóm trình bày .
- Các nhóm khác nhận xét , bổ sung.
- Đọc ghi nhớ trong SGK .
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Đạo đức - Lớp 4 - Tuần 21.doc