I MỤC TIÊU :
1) Học sinh hiểu
- Thương binh, liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu vì Tổ Quốc.
- Những việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ
2) Học sinh biết làm những công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ.
3)Học sinh có thái độ tôn trọng, biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1) Giáo viên : Nội dung câu chuyện “Niềm vui nhỏ ”
Bảng phụ viết tình huống.
2) Học sinh : Thẻ xanh, đỏ, trắng.
3) III/ CÁC HOẠT ĐỘNG :
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1283 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Biết ơn thương binh, liệt sĩ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học : Lê Hồng Phong
Giáo viên : Trần Thị Nhì
Giáo Án
MÔN ĐẠO ĐỨC
Bài: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ
I MỤC TIÊU :
1) Học sinh hiểu
- Thương binh, liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu vì Tổ Quốc.
- Những việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ
2) Học sinh biết làm những công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ.
3)Học sinh có thái độ tôn trọng, biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên : Nội dung câu chuyện “Niềm vui nhỏ ”
Bảng phụ viết tình huống.
Học sinh : Thẻ xanh, đỏ, trắng.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG :
Tiến trình dạy học
Phương pháp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Kiểm tra (4-5 phút )
B Bài mới :1, Giáo thiệu ( 1 phút )
2. Các hoạt động(27 phút )
Hoạt động 1:
Kể chuyện :
“niềm vui nhỏ”(4-5 phút).
Hoạt động 2
Phân tích truyện(6-7 phút)
Hoạt động 3
Xử lí tình huống(9-10phút)
Hoạt động 4
Bày tỏ ý kiến(5phút)
3. Củng cố (5 phút)
4. Dặn dò (1-2 phút )
-Hãy kể những việc em đã làm để giúp đỡ làng xóm, láng giềng.
-Hãy đọc câu ca dao hay tục ngữ nói về tình làng, nghĩa xóm.
Gáo viên nhận xét chung
-Giáo viên giới thiệu và ghi tên bài học
-Giáo viên kể chuyện “niềm vui nhỏ” 2 lần
-Gọi học sinh kể lại câu chuyện .
-Giáo viên nêu câu hỏi
-Cho học sinh thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
-Giáo viên gọi học sinh trả lời câu hỏi
1) em hiểu gì về chú Bình
2)Khi nghe cô y tá nói nộp tạm ứng 150 nghìn đồng viện phí.Vợ chú Bình có thái độ như thế nào
3) Ai đã giúp cô Liên hoàn tất viện phí cho chú Bình
4)Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
-Giáo viên kết luận :Chúng ta cần thể hiện việc cần làm để tỏ long biết ơn thương binh và gia đình liệt sĩ
Giáo viên đưa bản phụ cho học sinh đọc đề.
-Cho học sinh thảo luận nhóm 4: em sẽ làm gì trong các tình huống sau:
+Tình huống 1: em và các bạn đi học về gặp một chú thương binh đi tìm nhà người quen.
+Tình huống 2:Bà Khuy ở nhà cạnh em là mẹ liệt sĩ .máy hôm nay bà bị ốm.
+Tình huống 3:Nhân ngày 27/7 trường em tổ chức đi thăm các gia đình liệt sĩ . bà mẹ Việt nam anh hùng.
+Tình huống 4 trong buổi lao động dộn vệ sinh khu vực nghĩa trang liệt sĩ,một số bạn bỏ ra ngoài chơi nhảy dây.
Giáo viên rất luận về từng tình huống.
-Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc cả lớp.
-Giáo viển phổ biến cho học sinh cách bày tỏ thái độ qua tấm bìa
+Màu đỏ bày tỏ cho thái độ tán thành
+Màu xanh:biểu thị thái độ phản đối
+Màu trắng biểu thị thái độ phân vân
-Giáo viên lần lượt nêu từng ý kiến
a)Chào hỏi lễ phép với các chú thương binh
b)An thường mua trầu giúp cho bà Tám vợ liệt sỹ.
c) Nam cho rằng thương binh và gia đình liệt sỹ đã có chế độ, Nam không cần thăm hỏi
d) Năm nào Hoa cũng viếng hương nghĩa trang liệt sỹ nhân ngày 27/7.
Giáo viên kết luận : Các ý kiến (a), (b),(d) là đúng. Ý kiến (c) là sai.
Giáo viên kết luận chung : Thưưong binh liệt sỹ là những người đã hy sinh xương máu để giành độc lập tự do cho Tổ Quốc. Các em cần phải kính trọng và biết ơn các thương binh và gia đình liệt sỹ bằng việc làm phù hợp.
-Ở xóm em có mấy gia đình thương binh, liệt sỹ?
-Em đã làm gì giúp họ .
-Vì sao em cần phải giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sỹ?
-Giáo viên khen học sinh.
Giáo viên nhận xét tiết học.
-Các em hãy sưu tầm và giới thiệu những truyện, bài hát, thơ, tranhảnh về gương chiến đấu, hi sinh của các thương binh, liệt sĩ ở địa phương em.
-Thực hiện các việc làm cụ thể để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thương binh gia đình liệt sĩ.
-học sinh 1 trả lời.
-Học sinh 2 trả lời.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe
- 1 học sinh kể lại chuyện. Lớp lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh trao đổi trả lời câu hỏi.
- Học sinh trả lời câu hỏi
-Chú bình là lhương binh, nay bệnh lại tái phát nặng phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.
-Vợ chú bình sửng sốt vì số tiền rất lớn đối với cô
- Chị Hương và gia đình chị Hương đã giúp cô Liên hoàn tất viện phí cho chú Bình
- Cần quan tâm giúp đỡ thương binh và gia đình liệt sĩ
- Học sinh nghe
1 học sinh đọc đề
-Em nên dẫn chú thương binh đến nhà người quen đó
-Em nên đến thăm và giúp bà cụ
-Em nên tham gia
-Em nhắc bạn không nên làm như vậy
-Học sinh lắng nghe
-Học sinh bày tỏ thái độ.
-Tán thành
-Tán thành
Không tán thành. Vì thương binh liệt sỹ đã hy sinh xương máu để giành độc lập, tự do cho mọi người, ta cần phải quan tâm.
-Tán thành.
- Học sinh lắng nghe.
File đính kèm:
- BIET ON THUONG BINH LIET SI.doc