I. MỤC TIÊU : Giúp Hs :
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT.
- Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
- Tích hợp: + BVTNMTBĐ: Bảo vệ môi trường sống thân thiện với MT biển, hải đảo ; Đồng tình, ủng hộ những hành vi BVMT biển, hải đảo.(LH)
+ SDNLTK &HQ (LH)
+ HT< TGĐHCM: Cần, kiệm, liêm, chính: Trồng cây để bảo vệ môi trường là thực hiện theo lời dạy của Bác. (LH)
II. Các kĩ năng sống cơ bản:
Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường
Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường
Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường
III. Phương pháp dạy học: Đóng vai, thảo luận, dự án
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 4550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31
Ngày :
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (TIẾT 2 )
I. MỤC TIÊU : Giúp Hs :
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT.
- Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
- Tích hợp: + BVTNMTBĐ: Bảo vệ môi trường sống thân thiện với MT biển, hải đảo ; Đồng tình, ủng hộ những hành vi BVMT biển, hải đảo.(LH)
+ SDNLTK &HQ (LH)
+ HT< TGĐHCM: Cần, kiệm, liêm, chính: Trồng cây để bảo vệ môi trường là thực hiện theo lời dạy của Bác. (LH)
II. Các kĩ năng sống cơ bản:
Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường
Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường
Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường
III. Phương pháp dạy học: Đóng vai, thảo luận, dự án
IV. Phương tiện dạy học:
Nội dung về một số thông tin về môi trường Việt Nam và thế giới và môi trường địa phương.Giấy, bút vẽ.
GV : - SGK
- Các tấm bìa màu : xanh, đỏ
HS : - SGK
V. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐD
DH
1 phút 5 phút
1 phút
10 phút
7 phút
7 phút
7 phút
3 phút
1- Khởi động :
2.Kiểm tra bài cũ : Bảo vệ môi trường (Tiết 1)
HS 1: : Quan sát tranh TLCH
a. Các bạn trong tranh đang làm gì?
b. Việc làm của các bạn mang lại lợi ích gì?
HS 2:
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường ?( trồng nhiều cây xanh, không xả rác bừa bãi, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh, )
HS 3: Đọc nội dung ghi nhớ Tiết 1
GV nhận xét ghi điểm A hoặc A+
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài
b. Thực hành:
CY: MT bị ô nhiễm chủ yếu là do ai gây ra? (con người). Nếu con người tiếp tục có những việc làm làm ô nhiễm MT thì điều gì sẽ xảy đến với MT, với con người đây. Để biết được điều đó các em cùng đi vào HĐ 1
Hoạt động 1 : Tập làm nhà “ Tiên tri “ ( Bài tập 2 , SGK )
HS đọc
- Chia HS thành các nhóm .
- Đánh giá kết quả làm việc các nhóm và đưa ra đáp án đúng :
a) Các loại cá , tôm bị tuyệt diệt , ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này .
b) Thực phẩm không an toàn , ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và làm ô nhiễm đất và nguồn nước .
c) Gây ra hạn hán , lũ lụt , hoả hoạn , xói mòn đất , sạt núi , giảm lượng nước ngầm dự trữ
d) Làm ô nhiễm nguồn nước , động vật dưới nước bị chết .
đ) Làm ô nhiễm không khí ( bụi , tiếng
ồn ).
e) Làm ô nhiễm nguồn nước , không khí .
Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến (Bài tập 3/SGK )
- Kết luận về đáp án đúng :
a) Không tán thành
b) Không tán thành
c) tán thành
d) Tán thành
g) Tán thành
Hoạt động 3 : Xử lí tình huống ( Bài tập 4/ SGK )
- Chia HS thành các nhóm .
- Nhận xét cách xử lí của từng nhóm và đưa ra những cách xử lí có thể như sau :
a) Thuyết phục mẹ chuyển bếp than sang chỗ khác .
b) Đề nghị giảm âm thanh .
c) Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng .
Hoạt động 4 : Dự án “ Tình nguyện xanh”
- Chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm :
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm / phố , những hoạt động bảo vệ môi trường , những vấn đề còn tồn tại và cách giải quyết .
+ Nhóm 2 : Tương tự với môi trường trường học .
+ Nhóm 3 : Tương tự đối với môi trường lớp học .
- Nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm.
=> Kết luận : Nhắc lại tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường .
HS Đọc ghi nhớ trong SGK .
c.Vận dụng:
Trò chơi: Ô chữ bí mật
- Gv yêu cầu hs tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ mối trường tại địa phương
huẩn bị nội dung cho tiết học sau: "Có trách nhiệm về việc làm của mình" (bài sẽ học trong 2 tiết)
a.Trồng cây phủ xanh đồi trọc; trồng cây cây rừng;
b. Cải thiện môi trường; xây dựng môi trường không khí trong lành cho con người; chống xói mòn đất;
- Mỗi nhóm nhận một tình huống thảo luận và tìm cách xử lí.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến .
- Làm việc nhóm đôi .
- Từng nhóm nhận một nhiệm vụ , thảo luận và tìm cách xử lí .
- Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận .
- Từng nhóm thảo luận .
- Từng nhóm trình bày kết quả làm việc. Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
- Đọc ghi nhớ trong SGK .
Bìa màu
SGK
File đính kèm:
- Bao ve moi truong t2.doc