Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Bảo vệ môi trường

I. MỤC TIÊU : Giúp Hs :

- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT.

- Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.

- Tích hợp: + BVTNMTBĐ: Bảo vệ môi trường sống thân thiện với MT biển, hải đảo ; Đồng tình, ủng hộ những hành vi BVMT biển, hải đảo.(LH)

 + SDNLTK &HQ (LH)

 + HT< TGĐHCM: Cần, kiệm, liêm, chính: Trồng cây để bảo vệ môi trường là thực hiện theo lời dạy của Bác. (LH)

II. Các kĩ năng sống cơ bản:

Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường

Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường

Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường

III. Phương pháp dạy học: Đóng vai, thảo luận, dự án

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 4542 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31 Ngày : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (TIẾT 2 ) I. MỤC TIÊU : Giúp Hs : - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT. - Tham gia BVMT ở nhà, ở trường học và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. - Tích hợp: + BVTNMTBĐ: Bảo vệ môi trường sống thân thiện với MT biển, hải đảo ; Đồng tình, ủng hộ những hành vi BVMT biển, hải đảo.(LH) + SDNLTK &HQ (LH) + HT< TGĐHCM: Cần, kiệm, liêm, chính: Trồng cây để bảo vệ môi trường là thực hiện theo lời dạy của Bác. (LH) II. Các kĩ năng sống cơ bản: Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường III. Phương pháp dạy học: Đóng vai, thảo luận, dự án IV. Phương tiện dạy học: Nội dung về một số thông tin về môi trường Việt Nam và thế giới và môi trường địa phương.Giấy, bút vẽ. GV : - SGK - Các tấm bìa màu : xanh, đỏ HS : - SGK V. Các hoạt động dạy học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐD DH 1 phút 5 phút 1 phút 10 phút 7 phút 7 phút 7 phút 3 phút 1- Khởi động : 2.Kiểm tra bài cũ : Bảo vệ môi trường (Tiết 1) HS 1: : Quan sát tranh TLCH a. Các bạn trong tranh đang làm gì? b. Việc làm của các bạn mang lại lợi ích gì? HS 2: - Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường ?( trồng nhiều cây xanh, không xả rác bừa bãi, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh, ) HS 3: Đọc nội dung ghi nhớ Tiết 1 GV nhận xét ghi điểm A hoặc A+ 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài b. Thực hành: CY: MT bị ô nhiễm chủ yếu là do ai gây ra? (con người). Nếu con người tiếp tục có những việc làm làm ô nhiễm MT thì điều gì sẽ xảy đến với MT, với con người đây. Để biết được điều đó các em cùng đi vào HĐ 1 Hoạt động 1 : Tập làm nhà “ Tiên tri “ ( Bài tập 2 , SGK ) HS đọc - Chia HS thành các nhóm . - Đánh giá kết quả làm việc các nhóm và đưa ra đáp án đúng : a) Các loại cá , tôm bị tuyệt diệt , ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này . b) Thực phẩm không an toàn , ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và làm ô nhiễm đất và nguồn nước . c) Gây ra hạn hán , lũ lụt , hoả hoạn , xói mòn đất , sạt núi , giảm lượng nước ngầm dự trữ d) Làm ô nhiễm nguồn nước , động vật dưới nước bị chết . đ) Làm ô nhiễm không khí ( bụi , tiếng ồn ). e) Làm ô nhiễm nguồn nước , không khí . Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến (Bài tập 3/SGK ) - Kết luận về đáp án đúng : a) Không tán thành b) Không tán thành c) tán thành d) Tán thành g) Tán thành Hoạt động 3 : Xử lí tình huống ( Bài tập 4/ SGK ) - Chia HS thành các nhóm . - Nhận xét cách xử lí của từng nhóm và đưa ra những cách xử lí có thể như sau : a) Thuyết phục mẹ chuyển bếp than sang chỗ khác . b) Đề nghị giảm âm thanh . c) Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng . Hoạt động 4 : Dự án “ Tình nguyện xanh” - Chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm : + Nhóm 1 : Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm / phố , những hoạt động bảo vệ môi trường , những vấn đề còn tồn tại và cách giải quyết . + Nhóm 2 : Tương tự với môi trường trường học . + Nhóm 3 : Tương tự đối với môi trường lớp học . - Nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm. => Kết luận : Nhắc lại tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường . HS Đọc ghi nhớ trong SGK . c.Vận dụng: Trò chơi: Ô chữ bí mật - Gv yêu cầu hs tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ mối trường tại địa phương huẩn bị nội dung cho tiết học sau: "Có trách nhiệm về việc làm của mình" (bài sẽ học trong 2 tiết) a.Trồng cây phủ xanh đồi trọc; trồng cây cây rừng; b. Cải thiện môi trường; xây dựng môi trường không khí trong lành cho con người; chống xói mòn đất; - Mỗi nhóm nhận một tình huống thảo luận và tìm cách xử lí. - Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến . - Làm việc nhóm đôi . - Từng nhóm nhận một nhiệm vụ , thảo luận và tìm cách xử lí . - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận . - Từng nhóm thảo luận . - Từng nhóm trình bày kết quả làm việc. Các nhóm khác bổ sung ý kiến. - Đọc ghi nhớ trong SGK . Bìa màu SGK

File đính kèm:

  • docBao ve moi truong t2.doc