I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận thức được: mọi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong
học tập. Cần phải có quyết tâm và tìm cách vượt qua khó khăn.
- Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục.
- Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống.
*KNS: Tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè khi gặp khó khăn trong học tập.
II. Chuẩn bị :
- GV :SGK, SGV.
- HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học :
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3173 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Bài: Vượt khó trong học tập (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 4
Môn: ĐẠO ĐỨC
Bài: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (Tiết 2)
Ngày dạy :
Lớp 4 /
=========
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận thức được: mọi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong
học tập. Cần phải có quyết tâm và tìm cách vượt qua khó khăn.
- Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục.
- Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống.
*KNS: Tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè khi gặp khó khăn trong học tập.
II. Chuẩn bị :
- GV :SGK, SGV.
- HS : SGK
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kể được tấm gương vượt khó.
- Yêu cầu
- Nhận xét -Chốt ý.
- Nêu câu hỏi:
+ Khi gặp khó khăn trong học tập các bạn đó đã làm gì?
+ Thế nào là vượt khó trong học tập?
+ Vượt khó trong học tập giúp ta điều gì?
- Kết luận.
- Kể câu chuyện vượt khó của bạn Lan bị nhiểm độc màu da cam để nêu gương
Hoạt động 2: Xử lí được các tình huống
KNS : Tìm kiếm sự hỗ trợ , giúp đỡ khi gặp khó khăn trong học tập.
- Yêu cầu
- Nhận xét -Kết luận
Hoạt động 3:Thực hiện được trò chơi.
- Hướng dẫn cách chơi
- Đính lần lượt các tình huống cho HS.
- Nhận xét - kết luận.
4. Củng cố - dặn dò:
+ Thế nào là vượt khó trong học tập?
+ Vượt khó trong học tập có lợi gì?
- GD: HS thực hiện vượt khó trong cuộc sống để đạt kết quả tốt.
* HT: cá nhân
- Lần lượt vài em kể 1 số tấm gương vượt khó học tập ở xung quanh hoặc kể những câu chuyện về gương sáng học tập đã biết.
- Cả lớp lắng nghe, nhận xét.
+ Khắc phục khó khăn tiếp tục học...
+ Biết khắc phục khó khăn tiếp tục học và phấn đấu...
+Tự tin hơn trong học tập...
- Lắng nghe.
- Chuẩn bị bài tiếp theo.
* PP – KT : Giải quyết vấn dề.
- Đại diện nhóm bắt thăm tình huống.
- Các nhóm thảo luận - trình bày.
- Nhận xét - bổ sung.
VD: Cách giải quyết:
1/ Chấp nhận điểm kém, ...
2/ Báo với cô giáo bị mất sách...
3/ Dù mưa to, em vẫn mặc áo mưa đến trường.
4/ Xin phép cô được làm bài sau.
5/ Bị sốt em thành thật báo với cô...
* HT: Cả lớp
- Sử dụng bảng màu xanh đỏ để đáp án các tình huống.
-Lần lượt từng tình huống - giải thích.
VD:
+ Giờ học vẽ không có bút màu, Nam tự lấy đồ dùng của Mai để dùng ( S).
+ Trời rét, buồn ngủ quá em cố gắng dậy để đi học ( Đ ).
+............
- Phát biểu.
- Thực hành như bài học.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Đạo đức - Lớp 4 - Tuần 4.doc