Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài: Dành cho địa phương

I.MỤC TIÊU :

 - Giáo dục cho học sinh truyền thống văn hóa tốt đẹp như: la lành đum lá rách,.; truyên thống lịch sử : nhân dân Cà Mau có truyền thông đầu tranh hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mĩ.

 - Giáo dục học sinh quyền trẻ em.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- GV : - Lịch sử địa phương Cà Mau.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc7 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 4755 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài: Dành cho địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à Pháp tiêu biểu là các cuộc Khởi Nghĩa Hòn Khoai13/12/1940, Phong trao đấu tranh chính trị của nhân dân Cà Mau sau Hiệp định Giơnevơ 954,.... - YC HS tìm một số các hoạt động văn hóa của người dân Cà mau thể hiện la lành đùm lá rách hay giúp đỡ tương trợ lân nhau? - NX : Một số các hoạt động như: Xây nhà tinh thương cho người nghèo, hỗ chợ tiền cho HS nghèo đi học bằng đò,.. + Em hãy kể một số các danh làm thắng cảnh ở Cà Mau? - NX : Hòn Đá Bạc, Hòn Khoai, ... Hoạt động 2: GD Quyền trẻ em - YC HS nêu một số quyền của trẻ em mà em biết? - NX : Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình về những vấn đề có liên quan đến mình.Trẻ em có quyền vui chơi,giải trí lành mạnh,được hoạt động văn hóa,văn nghệ, TDTT,du lịch phù hợp với lứa tuổi,Trẻ em có quyền chung sống với cha mẹ.,...... 3. Cuûng coá – Daën doø - Nhaéc laïi noäi dung baøi - Veà hoïc chuaån bò baøi môùi. - Thaûo luaän nhoù 4 .Ñaïi dieän nhoùm trình baøy,NX - Nghe - Nghe - Một số em lieân heä trong cuoäc soáng ơ địa phương nêu,NX - Một số em nêu,NX - Nghe + 1 em nêu,NX Nghe -1 em nêu,NX - Nghe Tiết : 2 Môn : Đạo đức BÀI: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG I.MỤC TIÊU : - Giáo dục cho học sinh phòng chống các tệ nạn xã hôi như : đánh bài, số đề, đá gà ăn tiền,..... - Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới : Hoạt động1: Giáo dục cho học sinh phòng chống các tệ nạn xã hôi. - YC HS trả lơi : + Em hay kể tên một số các tệ nạn xã hội ở địa phương mà em biết? - NX : Một số các tệ nạn xã hội như đánh bài, số đề, đá gà ăn tiền,..... - YC HS thảo luận các tinh huống sau: + Khi đi học về em thấy bạn tuấn tham gia vào cuộc đánh bài ăn tiền em sẽ làm gì? + Trên đường đi học em thấy một đám thanh niên đang tụ tập vào đá gà ăn tiên em se làm gì? + Ở lớp em phát hiện được một bạn đánh số đề vậy em phải làm thế nào? - NX LK : Giáo dục cho học sinh phòng chống các tệ nạn xã hôi như đánh bài, số đề, đá gà ăn tiền,..... Hoạt động 2: Giáo dục môi trường và bảo vệ môi trường - YC HS thảo luận nhóm đôi + Tại sao ở địa phương em môi trường lại bị ô nhiễm như vậy? + Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ở địa phương em? - NX và kết luận :Môi trường bị ô nhiễm do con người gây ra vì vậy chung ta phải có ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường. 3. Cuûng coá – Daën doø - Nhaéc laïi noäi dung baøi - Veà hoïc chuaån bò baøi môùi. - Thaûo luaän nhoù 2 .Ñaïi dieän nhoùm trình baøy,NX - Nghe - Thaûo luaän nhoù 4 .Ñaïi dieän nhoùm trình baøy,NX - Nghe - Thảo luận nhóm đôi.Đại diện trinh bày,NX. - Nghe -1 em nêu,NX - Nghe Tiết : 3 Môn : Đạo đức BÀI: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG I.MỤC TIÊU : - Giáo dục cho học sinh kĩ năng sống: phục vụ giao tiếp,... - Giáo dục phòng chống bệnh hiểm nghèo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới : Hoạt động1: Giáo dục cho học sinh Kĩ năng sống Mục tiêu: - Giáo dục các kĩ năng sống : phục vụ , giao tiếp,... - YC HS trao đổi: + Trong cuộc sống em có thể tự làm gì để phục vụ bản thân? - GV giúp đõ. - YCHS trả lời - YCHS nhận xét. - Khi giao tiếp, trao đổi với cha mẹ, thầy cô, bạn bè em cần lưu ý điều gì ? - YCHS trả lời. - Nhận xét. Hoạt động2: Làm việc theo nhóm - Mục tiêu : Giáo dục phòng chống bệnh hiểm nghèo : Lao, phong . - GV chia lớp ra 2 nhóm. - YCSH thảo luận. - YCHS trình bày. - Nhận xét, kết luận, bổ sung. 3. Cuûng coá – Daën doø - Hệ thống lại kiến thức. - dặn dò, nhận xét tiết học.. - HS trao đổi - HS trình bày. - Nhận xét HSTL - HS chia nhóm - Thảo luận nhóm đôi.Đại diện trinh bày. - NX. TỔ TRƯỞNG DUYỆT BGH DUYỆT ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... Tiết : 1 Môn : Địa lí BÀI: TỈNH CÀ MAU I.MỤC TIÊU : - Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, sông ngòi của tỉnh Cà Mau. - Nhận biết vị trí của tĩnh trên bản đồ tự nhiên Việt Nam. - Chỉ được các con sông trên lược đồ. - HSG : Dựa vào ảnh trong SGK, mô tả về tỉnh Cà Mau : là mảnh đất tận cùng của sông ngòi dày đặt chằng chịt. Nêu tác dung của hệ thống sông biển. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Bản đồ tự nhiên VN III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới : Hoạt động 1: Làm việc theo cặp. Mục tiêu: - Nhận biết vị trí của tỉnh trên bản đồ tự nhiên Việt Nam. - Chỉ được các con sông trên lược đồ - YC HS quan sát bản đồ và chỉ vị trí của tỉnh Cà Mau. - Tỉnh Cà Mau chia thành mấy huyện, thành phố ? - YCHS lên bảng tìm và chỉ. - Nhận xét, giải thích về hình dạng của tỉnh Cà Mau. Hoạt động 2: Làm việc theo cặp - Mục tiêu : Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, sông ngòi của tĩnh Cà Mau. - YCSH trả lời câu hỏi : + Ở Cà Mau có những con sông nào ? + Đất đai Cà Mau có đặc điểm gì ? Cà Mau có diện tích và dân số bao nhiêu? - Theo dõi, giúp đỡ. - YCHS trình bày. - Nhận xét : Diện tích 5211km2 , dân số 1,2 triệu người. Hoạt động 3: Làm việc cả lớp - Mục tiêu : Dựa vào ảnh trong SGK, mô tả về tỉnh Cà Mau : là mảnh đất tận cùng của sông ngòi dày đặt chằng chịt. Nêu tác dung của hệ thống sông biển. - YCHS mô tả về Cà Mau. - Nhận xét. 3. Cuûng coá – Daën doø - Hệ thống lại kiến thức. - dặn dò, nhận xét tiết học.. - HS tìm - HS trả lời. - HS lên bảng chỉ - Nhận xét - 1 HS trả lời. - HSTL - HS trình bày. - Nhận xét - HS mô tả - NX. Tiết : 2 Môn : Địa lí BÀI: NGƯỜI DÂN Ở CÀ MAU I.MỤC TIÊU : - Biết Cà Mau là nơi dân cư thưa thớt, người dân Cà Mau chủ yếu là người kinh, Khơ me. - Sử dụng tranh ảnh mô tả nhà ở, trang phụ truyền thống của người dân ở đồng bằng. + Người dân ở đồng bằng NB thường làm nhà dọc theo bờ sông, kênh rạch, nhà cửa ven biển thường ở nhà sàn bằng cây lá sẵn có. + Trang phục phổ biến của người dân ở ĐBNB trước đây là quần áo bà ba và chiếc khăn rằn. - Biết đặc điểm cơ bản và hoạt động sản xuất ở CM : Họ trồng lúa, cây ăn trái, trồng rau, đánh bắt nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, các nghề thủ công, dệt chiếu, thêu, ... Công nghiệp : Khí điện đạm, thức ăn gia súc.... II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới : Hoạt động 1: Làm việc theo cặp. Mục tiêu: - Biết Cà Mau là nơi dân cư thưa thớt, người dân Cà Mau chủ yếu là người kinh, Khơ me. + Người dân ở Cà Mau thường làm nhà dọc theo bờ sông, kênh rạch, nhà cửa ven biển thường ở nhà sàn bằng cây lá sẵn có. - YC HS trả lời câu hỏi. - Người dân ở Cà Mau chủ yếu là người nào ? - Người dân thường làm nhà ở đâu ? - Nhà của hộ có đặt điểm gì ? - YCSH trả lời - Nhận xét. Hoạt động 2: Làm việc theo cặp - Mục tiêu : Trang phục phổ biến của người dân ở ĐBNB trước đây là quần áo bà ba và chiếc khăn rằn. Biết được một số lễ hội lớn của Cà Mau. - YCSH cho biết trang phục, được một số lễ hội lớn ở đây. - YCHS trả lời. - Nhận xét. Trang phục quần áo bà ba và chiếc khăn rằn, các lễ hội như đua ghe ngo, nghinh ông ... * Ý thức bảo vệ con sông sạch, không sả rác, không sinh hoạt thải các chất sinh hoạt hàng ngày xuống sông để bảo vệ nguồn nước. Hoạt động 3: Làm việc cả lớp - Mục tiêu : Biết đặc điểm cơ bản và hoạt động sản xuất ở CM : Họ trồng lúa, cây ăn trái, trồng rau, đánh bắt nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, các nghề thủ công, dệt chiếu, thêu, ... Công nghiệp : Khí điện đạm, thức ăn gia súc.... - Người dân ở Cà Mau họ làm nghề gì ? - YCSH thảo luận. - YCHS trình bày. - Nhận xét. 3. Cuûng coá – Daën doø - Hệ thống lại kiến thức. - dặn dò, nhận xét tiết học.. - HS tìm hiểu - HS tìm hiểu - HS tìm hiểu - HS trả lời. - Nhận xét - HS trả lời. - Nhận xét - HS tìm hiểu - HS trao đổi - HS trình bày. - NX. TỔ TRƯỞNG DUYỆT BGH DUYỆT ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... .........................................................................

File đính kèm:

  • docG A Dao duc dia phuong va dia li.doc