Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 7: Biết ơn thầy giáo, cô giáo

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

- Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.

- Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.

* Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình.

- GD KNS: Kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô.

II. CHUẨN BỊ:

 - SGK Đạo đức lớp 4

 - Bài hát, ca dao, tục ngữ, ca ngợi công lao của các thầy giáo, cô giáo.

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 7: Biết ơn thầy giáo, cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Bài 7: BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO Tiết: 2 I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: - Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. - Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo. * Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình. - GD KNS: Kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô. II. CHUẨN BỊ: - SGK Đạo đức lớp 4 - Bài hát, ca dao, tục ngữ, ca ngợi công lao của các thầy giáo, cô giáo. III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: 2. KTBC: - Hãy kể những việc em đã làm thể hiện sự kính trọng, biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình. - Biểu dương số HS hành động tốt. 3. Bài mới: - GV giới thiệu và ghi tựa bài Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi (BT3) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: hãy kể cho nhau nghe về một kỷ niệm đáng nhớ về thầy giáo, cô giáo của mình. - Mời HS trình bày - GV nhận xét. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm 4 (BT4,5) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: Đọc những bài thơ, ca dao, tục ngữ, truyện . . . ca ngợi công lao của các thầy giáo, cô giáo mà em biết. - GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm. - Mời HS báo cáo. - GV nhận xét và kết luận: + Cần phải kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo. + Chăm ngoan học tập tốt là biểu hiện của lòng biết ơn. - Tích hợp GD kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô. Hoạt động tiếp nối: - Hãy làm những công việc cụ thể để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo của mình. - Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình. - GV nhận xét tiết học và tuyên dương HS tích cực. - HS hát tập thể. - HS thực hiện yêu cầu. - HS đọc lại tựa bài. - HS thực hiện - Nhóm khác bổ sung. - HS thực hiện - Đại diện nhóm báo cáo, số khác bổ sung Tuần 16 Bài 8: YÊU LAO ĐỘNG Tiết: 1 I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: - Nêu được ích lợi của lao động. - Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân. - Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động. * Biết được ý nghĩa của lao động. KNS: KN xác định giá trị của lao động. Kĩ năng quản lý thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường. II. CHUẨN BỊ: - SGK Đạo đức lớp 4 - Bảng phụ III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: 2. KTBC: - Em hãy kể lại những việc làm cụ thể đã làm để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo của mình. - Biểu dương số HS có việc làm tốt. 3. Bài mới: - GV giới thiệu và ghi tựa bài. Hoạt động 1: (Làm việc cả lớp) - GV đọc truyện Một ngày của Pê-chi-a lần thứ nhất (SGK.23) - Mời 1 HS đọc lại lần thứ hai. - GV cho HS đọc thầm lại truyện và thảo luận 3 câu hỏi (SGK.25) - Mời HS báo cáo kết quả. - GV kết luận: Cơm ăn, áo mặc, sách vở đều là sản phẩm của lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp cho con người sống tốt hơn. - Tích hợp GD. KN xác định giá trị của lao động. - Rút ra phần ghi nhớ Hoạt động 2: (Làm việc nhóm 2) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: Thực hiện yêu cầu của bài tập 1. - GV gợi ý cách làm, sau đó cho nhóm thảo luận và ghi ý kiến vào bảng phụ. - Mời HS phát biểu ý kiến - GV nhận xét và kết luận về các việc làm yêu lao động và lười lao động. Hoạt động 2: (Làm việc nhóm 4) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: Thực hiện yêu cầu bài tập 2. Các nhóm số lẻ sẽ thảo luận và đóng vai tình huống a. Nhóm số chẵn thảo luận và đóng vai tình huống b. - GV đi kèm cặp, giúp đỡ. - Mời một số nhóm lên đóng vai. - GV kết luận từng tình huống. - Tích hợp GD. Kĩ năng quản lý thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường. Hoạt động tiếp nối: - Hãy tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân. - Chuẩn bị cho các bài tập còn lại. - GV nhận xét tiết học và tuyên dương HS tích cực. - HS hát tập thể. - HS kể - HS đọc lại đề. - HS khác bổ sung. - HS đọc lại. - HS làm việc - HS khác bổ sung. - Các nhóm làm việc theo yêu cầu. - HS nêu nhận xét từng tình huống và bổ sung ý mình.

File đính kèm:

  • docDD Tuan 1516 co CKTKNKNS.doc