I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình.
* Hiểu được: Con cháu có bổn phận hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình.
* GD KNS: Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của ông bà, cha mẹ. Kĩ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình với ông bà, cha mẹ.
II. CHUẨN BỊ:
- SGK Đạo đức lớp 4
- Bài hát “Cho con”- Nhạc và lời: Phạm Trọng Cầu.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 6: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Bài 6: HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ
Tiết: 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình.
* Hiểu được: Con cháu có bổn phận hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình.
* GD KNS: Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của ông bà, cha mẹ. Kĩ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình với ông bà, cha mẹ.
II. CHUẨN BỊ:
- SGK Đạo đức lớp 4
- Bài hát “Cho con”- Nhạc và lời: Phạm Trọng Cầu.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Khởi động:
2. KTBC:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS cho bài tập 5- 6 (SGK/20).
- Biểu dương số HS có sự chuẩn bị tốt.
3. Bài mới:
- GV giới thiệu học tiếp tiết 2 của bài học
* Hoạt động 1: Đóng vai bài tập 3 - SGK/19
- GV chia 2 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm
ØNhóm 1 : Thảo luận, đóng vai theo tình huống tranh 1.
ØNhóm 2 : Thảo luận và đóng vai theo tình huống tranh 2.
- GV phỏng vấn HS đóng vai cháu về cách ứng xử, HS đóng vai ông bà về cảm xúc khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc của con cháu.
- GV kết luận:
Con cháu hiếu thảo cần phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, nhất là khi ông bà già yếu, ốm đau.
Tích hợp GD kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của ông bà, cha mẹ
* Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm đôi (Bài tập 4- SGK/20)
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập 4.
- GV mời 1 số HS trình bày.
- GV khen những HS đã biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và nhắc nhở các HS khác học tập các bạn.
Tích hợp GD kĩ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình với ông bà, cha mẹ.
* Hoạt động 3: Trình bày, giới thiệu các tư liệu sưu tầm được (Bài tập 5 và 6- SGK/20)
- GV mời HS trình bày trước lớp.
- GV kết luận chung:
+ Ông bà, cha mẹ đã có công sinh thành, nuôi dạy chúng ta nên người.
+ Con cháu phải có bổn phận hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- Cho HS đọc ghi nhớ trong khung.
4. Hoạt động tiếp nối:
- Em hãy làm những việc cụ thể hằng ngày để bày tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ của mình.
-Về xem lại bài và chuẩn bị bài tiết sau “Biết ơn thầy giáo, cô giáo”
- Hát tập thể bài “Cho con”- Nhạc và lời: Phạm Trọng Cầu.
-Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.
-Các nhóm lên đóng vai.
-Thảo luận và nhận xét về cách ứng xử (Cả lớp).
- Hãy trao đổi với các bạn trong nhóm về những việc đã làm và sẽ làm để thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS nêu, HS khác bổ sung
- HS đọc.
Tuần 14
Bài 7: BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
Tiết: 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo.
- Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.
- Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.
* Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình.
- GD KNS: KN lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô. Kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô.
II. CHUẨN BỊ:
- SGK Đạo đức lớp 4
- Bảng phụ để sử dụng cho hoạt động 3.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Khởi động:
2. KTBC:
- Em hãy kể lại những việc làm cụ thể hằng ngày để bày tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ của mình.
- Biểu dương số HS hành động tốt.
3. Bài mới:
- GV giới thiệu và ghi tựa bài.
Hoạt động 1: Xử lí tình huống
- GV nêu tình huống (SGK.20)
- GV kết luận: Các thầy giáo, cô giáo đã dạy dỗ các em biết nhiều điều hay, điều tốt. Do đó các em phải kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
- Rút ra ghi nhớ.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi (BT1)
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: HS đọc yêu cầu BT, xem tranh và thảo luận.
- Mời HS trình bày
- GV nhận xét và kết luận.
- Tích hợp GD kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm 4 (BT.2)
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: HS đọc yêu cầu BT, thảo luận và ghi vào bảng phụ.
- GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm.
- Mời HS báo cáo.
- GV nhận xét: Có nhiều cách thể hiện lòng biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo
*Yêu cầu HS nêu những việc làm khác để thể hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo.
- Tích hợp GD KN lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô.
Hoạt động tiếp nối:
- Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình.
- Sưu tầm các bài hát, bài thơ, ca dao, tục ngữ, truyện . . . ca ngợi công lao của các thầy giáo, cô giáo.
- Chuẩn bị cho các bài tập còn lại của bài.
- GV nhận xét tiết học và tuyên dương HS tích cực.
- HS hát tập thể.
- HS thực hiện yêu cầu.
- HS đọc lại tựa bài.
- HS dự đoán các cách ứng xử có thể xãy ra.
- HS lựa chọn cách ứng xử và trình bày lý do lựa chọn.
- Thảo luận cả lớp về các cách ứng xử.
- HS đọc lại.
- Đại diện nhóm báo cáo, số khác bổ sung
- HS làm việc theo hướng dẫn.
- Đại diện nhóm nêu, HS khác nhận xét và bổ sung.
- HS tổ chức đến thăm thầy cô giáo của mình nhân ngày 20/11
File đính kèm:
- DD Tuan 1314 co CKTKNKNS.doc