Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Bài 6: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ

I.Mục tiêu:

1.Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu:

- Ông bà, cha mẹ là người sinh ra chúng ta, nuôi nấng, chăm sóc và rất thương yêu chúng ta.

- Hiếu thảo với ông bà cha mẹ là biết quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, làm giúp ông bà, cha mẹ những việc phù hợp, chăm lo cho ông bà vui vẻ, khỏe mạnh, vâng lời ông bà, cha mẹ, học tập tốt.

2.Về kỹ năng: Biết giúp đỡ ông bà, cha mẹ những việc vừa sức, vâng lời ông bà, cha mẹ, làm những việc thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống.

3.Về tình cảm, thái độ: Biết yêu quý kính trọng ông bà cha mẹ. Biết quan tâm tới sức khỏe, niềm vui, công việc của ông bà cha mẹ.

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 19775 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo Đức lớp 4 - Bài 6: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 và 13: BÀI 6 HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ I.Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu: - Ông bà, cha mẹ là người sinh ra chúng ta, nuôi nấng, chăm sóc và rất thương yêu chúng ta. - Hiếu thảo với ông bà cha mẹ là biết quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, làm giúp ông bà, cha mẹ những việc phù hợp, chăm lo cho ông bà vui vẻ, khỏe mạnh, vâng lời ông bà, cha mẹ, học tập tốt. 2.Về kỹ năng: Biết giúp đỡ ông bà, cha mẹ những việc vừa sức, vâng lời ông bà, cha mẹ, làm những việc thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống. 3.Về tình cảm, thái độ: Biết yêu quý kính trọng ông bà cha mẹ. Biết quan tâm tới sức khỏe, niềm vui, công việc của ông bà cha mẹ. II.Tài liệu và phương tiện: Sách giáo khoa Đạo đức 4 Mỗi HS 3 tấm bìa màu: Xanh, đỏ, vàng. Tranh vẽ minh họa ( HĐ1 – T2 ) Bảng phụ ghi ( HĐ2, T1 ) Tiết 12: Ngày dạy: HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ (Tiết 1) HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Bài cũ: Tiết kiệm thời giờ 1.Tại sao phải biết tiết kiệm thời giờ? 2.Tiết kiệm thời giờ thì có tác dụng gì? Bài mới: Hiếu thảo với ông bà cha mẹ Khởi động: Cả lớp hát bài Cho con – Nhạc và lời: Phạm Trọng cầu GV- Bài hát nói về điều gì? Em có cảm nghĩ gì về tình thương yêu, che chở của cha mẹ đối với mình? Là người con trong gia đình, em có thể làm gì để cha mẹ vui lòng? Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện kể: Phần thưởng GV tổ chức cho HS làm việc cả lớp: + Kể cho cả lớp nghe câu chuyện “Phần thưởng”. Yêu cầu HS làm việc theo nhóm: 1.Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Hưng trong câu chuyện. 2.Theo em, bà bạn Hưng sẽ cảm thấy thế nào trước việc làm của Hưng? 3.Chúng ta phải đối xử với ông bà, cha mẹ như thế nào? Vì sao? + Yêu cầu HS làm việc cả lớp, trả lời các câu hỏi. Rút ra bài học. + GV: Các em có biết câu thơ nào khuyên răn chúng ta phải biết yêu thương, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ không? + GV kết luận: Chúng ta phải hiếu thảo với ông bà cha mẹ vì: Ông bà cha mẹ là những người đã có công sinh thành, nuôi dưỡng chúng ta nên người. Vì vậy các em phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. “Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con” Hoạt động 2: Thế nào là hiếu thảo với ông bà, cha mẹ? GV cho HS thảo luận nhóm đôi (Bài tập 1 SGK /18) GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT 1 / 18 &19 1. Cách ứng xử của các bạn trong những tình huống dưới đây là đúng hay sai? Vì sao? Tình huống a: Mẹ mệt, bố đi làm mãi chưa về. Sinh vùng vằng, bực bội vì chẳng có ai đưa Sinh đến nhà bạn dự sinh nhật. Tình huống b: Hôm nào đi làm về, mẹ cũng thấy Loan đã chuẩn bị sẵn chậu nước, khăn mặt để mẹ rửa cho mát. Loan còn nhanh nhảu giúp mẹ mang túi vào nhà. Tình huống c: Bố Hoàng vừa đi làm về, rất mệt. Hoàng chạy ra tận cửa đón và hỏi ngay: “Bố có nhớ mua truyện tranh cho con không”?. Tình huống d: Ông nội của Hoài rất thích chơi cây cảnh. Hoài đến nhà bạn mượn sách, thấy ngoài vườn nhà bạn có khóm hoa lạ, liền xin bạn một nhánh mang về cho ông trồng. Tình huống đ: Sau giờ học nhóm, Nhâm và Minh đang đùa với nhau. Chợt nghe tiếng bà ngoại ho ở phòng bên, Nhâm vội chạy sang vuốt ngực cho bà. GV kết luận: Việc làm của bạn Loan (THb), Hoài (THd), Nhâm (THđ) thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; việc làm của bạn sinh (THa) và bạn Hoàng (THc) là chưa quan tâm đến ông bà cha mẹ. Hoạt động 3: Đánh giá việc làm qua tranh (BT 2 SGK / T 19) – ( VBT: BT 2 / 18) GV Yêu cầu HS làm việc theo nhóm GV – Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ BT 2 trong SGK và đặt tên mỗi tranh và nhận xét việc việc làm của mỗi bạn nhỏ trong tranh. GV kết luận về nội dung các bức tranh và khen các nhóm HS đã đặt tên tranh phù hợp. GV yêu cầu 1 – 2 HS đọc ghi nhớ Ở SGK Ông bà, cha mẹ là những người đã sinh thành, nuôi dưỡng chúng ta nên người. Vì vậy, chúng ta phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Ca dao Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài tập 5 – 6 SGK KT 2 HS HS hát HS lắng nghe, theo dõi HS làm việc theo nhóm, thảo luận trả lời 3 câu hỏi: -Bạn Hưng rất yêu quý bà, biết quan tâm chăm sóc bà. -Bà bạn Hững sẽ rất vui. -Với ông bà, cha mẹ, chúng ta phải kính trọng, quan tâm chăm sóc hiếu thảo. Vì ông bà, cha mẹ là người sinh ra, nuôi nấng và thương yêu chúng ta. + Đại diện nhóm trả lời. Các nhóm bổ sung nhận xét để rút ra kết luận. + HS trả lời + HS nghe và nhắc lại kết luận. HS làm việc nhóm đôi Đại diện nhóm trình bày Các nhóm khác nhận xét bổ sung THa: Sai – Vì Sinh không biết chăm sóc mẹ khi mẹ đang ốm lại còn đòi đi chơi. TH b: Đúng TH c: Sai – Vì bố đang mệt, Hoàng không nên đòi quà. TH d: Đúng TH đ: Đúng HS thảo luận nhóm 4 Đại diện nhóm trình bày ý kiến, các nhóm khác trao đổi nhận xét đánh giá. Chẳng hạn: Tranh 1: Cậu bé chưa ngoan Hành động của cậu bé trong tranh chưa đúng vì chưa quan tâm tới bố mẹ, ông bà. Khi ông và bố đang xem thời sự cậu bé lại đòi xem kênh khác theo ý mình. Tranh 2: - Một tấm gương tốt - Cô bé ngoan Cô bé rất ngoan, biết chăm sóc bà khi bà ốm, biết động viên bà. Việc làm của cô bé đáng là một tấm gương tốt để ta học tập. 1 – 2 HS đọc ghi nhớ

File đính kèm:

  • docDAO DUC 4 BAI 6.doc