Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 4: Tiết kiệm tiền của

I. MỤC TIÊU:

- Nêu được ví dụ về tiết kiệm tiền của.

- Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của.

* Biết được vì sao cần phải tiết kiệm tiền của.

TKNL: - Sử dụng TK các nguồn năng lượng như: điện, nước, . chính là TK tiền của cho bản thân, gia đình và đất nước (Mức độ tích hợp: toàn phần)

KNS: - KN bình luận, phê phán việc lãng phí tiền của.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Thẻ màu: màu xanh và màu đỏ.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP;

 

doc5 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 12646 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 4: Tiết kiệm tiền của, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 3 ĐẠO ĐỨC 4 Bài 4: TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Nêu được ví dụ về tiết kiệm tiền của. - Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của. * Biết được vì sao cần phải tiết kiệm tiền của. TKNL: - Sử dụng TK các nguồn năng lượng như: điện, nước, ... chính là TK tiền của cho bản thân, gia đình và đất nước (Mức độ tích hợp: toàn phần) KNS: - KN bình luận, phê phán việc lãng phí tiền của. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thẻ màu: màu xanh và màu đỏ. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP; HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định lớp. 2. KT Bài cũ: - Hãy nêu những ý kiến mà em đã trình bày với cha mẹ, với anh chị của mình? - Hãy nêu những ý kiến mà em đã trao đổi thảo luận trong một buổi sinh hoạt lớp? 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 4 - Chia nhóm, yêu cầu các nhóm đọc và thảo luận câu 1, 2 (sau phần thông tin SGK. 11) - Đại diện nhóm trình bày - GV KL: Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện của con người văn minh, xã hội văn minh. GD. TKNL: - Sử dụng TK các nguồn năng lượng như: điện, nước, ... chính là TK tiền của cho bản thân, gia đình và đất nước Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ - GV nêu từng ý kiến trong bài tập 1, yêu cầu HS bày tỏ thái độ đánh giá bằng cách giơ thẻ màu. - Yêu cầu HS giải thích về lí do lựa chọn của mình. -> GV KL: + Các ý kiến (c), (d) là đúng. + Ý kiến (a), (b) là sai. GD.KNS: - KN bình luận, phê phán việc lãng phí tiền của. Hoạt động 3: Làm việc nhóm 2. - GV nêu yêu cầu của BT 2. Chia nhóm. Giao nhiệm vụ cho HS. - Tổ chức cho HS thảo luận theo yêu cầu. - GV KL những việc nên làm và không nên làm Kết hợp GD: Chúng ta cần tiết kiệm nhiên liệu và nước là tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên là BVMT. * Vì sao cần phải tiết kiệm tiền của? - Mời một vài HS đọc ghi nhớ trong SGK . 4. Hoạt động tiếp nối: - Em hãy tham gia góp ý kiến với gia đình mình, với mọi người xung quanh về tiết kiệm năng lượng. - Em hãy lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân. (GV gợi ý cách làm và cho ví dụ cụ thể để HS biết cách lập kế hoạch). - HS trả lời. - Các nhóm thảo luận - Nhóm khác bổ sung. - HS tự lựa chọn theo quy ước: + màu xanh: tán thành. + Màu đỏ: không tán thành. - HS giải thích - Cảc nhóm trao đổi, nhận xét . - HS thảo luận theo nhóm 2 - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS trả lời, số khác bổ sung, GV kết luận. Tuần 8 3 ĐẠO ĐỨC 4 Bài 4: TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của. - Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước, trong cuộc sống hằng ngày. * Nhắc nhở bạn bè, anh chị em thực hiện tiết kiệm tiền của. TKNL: Đồng tình với các hành vi, việc làm sử dụng TKNL; phản đối, không đồng tình với các hành vi sử dụng lãng phí năng lượng (Mức độ tích hợp: toàn phần) KNS: KN lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Thẻ màu: màu xanh và màu đỏ. III. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định: 2. KT Bài cũ: - Em hãy nêu các ý kiến của em với gia đình mình, với mọi người xung quanh về tiết kiệm năng lượng. - Em hãy nêu việc lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân. - GV khen số HS biết bày tỏ ý kiến với mọi người về TKNL và nhận xét, bổ sung việc lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân ở một số em khác. 3. Bài mới: v Giới thiệu bài: Hoạt động 1: HS làm việc cá nhân - HS làm bài tập 4 (SGK. 13) - GV lần lượt nêu các ý của bài tập. - HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ màu. - Mời một số HS giải thích lí do em chọn. GV KL: - Các việc làm (a), (b), (g), (h), (k) là tiết kiệm tiền của. - Các việc làm (c), (d), (đ), (e), (i) là lãng phí tiền của. - Nhận xét , khen những HS đã biết tiết kiệm tiền của và nhắc nhở những HS khác thực hiện việc tiết kiệm tiền của trong sinh hoạt hằng ngày. { GD: Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước,.. trong cuộc sống hàng ngày là góp phần vào tiết kiệm tiền của và bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Kết hợp GD. TKNL: Hãy đồng tình với các hành vi, việc làm sử dụng TKNL; phản đối, không đồng tình với các hành vi sử dụng lãng phí năng lượng. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - Chia nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống trong bài tập 5. - Mời các nhóm lên trình bày - Kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống. Hoạt động 3: Làm việc cá nhân - Cho vài HS nêu yêu cầu bài tập 7. GV giao nhiệm vụ: Ghi ý trả lời vào giấy để phát biểu. - Mời 1 số HS phát biểu - GV nhận xét và GD. KNS: Cần biết lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân để chi tiêu hợp lý nhằm làm giàu cho bản thân, cho gia đình và cho đất nước. 4. Hoạt động tiếp nối: - Thực hiện tiết kiệm thời gian trong sinh hoạt hàng ngày. - Thực hành việc lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân mà em đã chuẩn bị. - Chuẩn bị bài sau. - HS trả lới. - HS đưa thẻ theo quy ước. - Cả lớp trao đổi, nhận xét. - Các nhóm tập đóng vai theo tình huống - Các nhóm lần lượt lên đóng vai - Cả lớp nhận xét

File đính kèm:

  • docGan DD 4 Tuan 78 co CKTKNTKNLKNS.doc