I. Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập.
- Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.
* Nêu được ý nghĩa của trung thực trong học tập.
KNS: - KN tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân.
- KN bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy - học
- Bảng phụ, bài tập, thẻ xanh, đỏ, vàng.Tranh vẽ
- Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập.
III .Các hoạt động dạy học chủ yếu.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 4 - Bài 1: Trung thực trong học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Môn Đạo Đức lớp 4
Bài 1: Trung thực trong học tập (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập.
- Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.
* Nêu được ý nghĩa của trung thực trong học tập.
KNS: - KN tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân.
- KN bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy - học
- Bảng phụ, bài tập, thẻ xanh, đỏ, vàng.Tranh vẽ
- Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập.
III .Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A. ổn định:
B .Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Tìm hiểu bài:
*HĐ1: Xử lí tình huống (SGK trang 3)
- HS trao đổi,thảo luận lựa chọn cách giải quyết.
- HS trình bày ,nhận xét mặt tích cực, hạn chế của mỗi cách giải quyết, GV chốt lại.
-HS rút ra ghi nhớ ,GV chốt lại.
* HĐ2: Thảo luận(bài tập 1 - SGK)
- HS trao đổi,thảo luận
- HS trình bày,nhận xét mặt tích cực, hạn chế của mỗi cách giải quyết.
- GV tích hợp GD KN tự nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân HS.
* HĐ3: Làm việc cá nhân (BT 2 SGK)
+ GV hướng dẫn cách bày tỏ 3 màu: Đỏ, Xanh, Vàng
- GV nêu từng tình huống, HS giơ thẻ.
-HS nhận xét mặt tích cực, hạn chế của mỗi cách giải quyết,GV chốt lại
* HĐ4: Liên hệ
-Làm việc cả lớp .
GV: - Trung thực trong học tập giúp em mau tiến bộ , được mọi người yêu quí tôn trọng .
- GD KN bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập.
C .Củng cố - dặn dò
- Đánh giá nhận xét giờ học
- Nhắc HS về chuẩn bị bài tập 3, 4 và 6.
GV nêu mục đích bài học
* Xem tranh đọc nội dung tình huống.
- Các nhóm thảo luận, cử đại diện trình bày. Lớp trao đổi bổ sung .
c)+ Nhận lỗi và hứa với cô sẽ sưu tầm nộp sau .
- 1- 3 HS đọc ghi nhớ SGK.
*)Các nhóm trao đổi, thảo luận.
trao đỏi, chất vấn lẫn nhau.
+(c) là đã trung thực trong học tập.
+ (a, b, d) là không trung thực.
*) Lựa chọn theo quy ước:
Làm việc cá nhân, trình bày ý kiến
- ý kiến (b, c) là đúng.
- ý kiến (a, d) đúng.
* HS tự liên hệ . Kể những mẩu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập.
+ Nêu những hành vi của bản thân em mà em cho là trung thực không trung thực mà em biết ?
- HS suy nghĩ trả lời ,nhận xét.
Tuần 2. Đạo đức
Bài 1: Trung thực trong học tập (tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS.
- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
* Biết quý trọng nhũng bạn trung thực và không bao che cho những hành vi thiếu trung thực trong học tập.
KNS: - KN làm chủ bản thân trong học tập.
II. Đồ dùng dạy-học:
- Các mẩu chuyện, tấm gương, hành vi trung thực.
III .Các hoạt động dạy học chủ yếu.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ:
+ Đọc phần ghi nhớ ?
- GV nhận xét cho điểm .
B.Bài mới:1.Giới thiệu bài:
2 .Tìm hiểu bài:
*HĐ1:Thảo luận nhóm (BT3)
MT:- Dũng cảm nhận lỗi khi mắc lỗi trong học tập và thành thật trong học tập.
- Chia lớp thành 4 nhóm giao nhiệm vụ thảo luận nhóm.
- HS trình bày ,nhận xét mặt tích cực, hạn chế của mỗi cách giải quyết,
GV kết luận cách ứng xử trong mỗi tình huống và GD KN làm chủ bản thân trong học tập.
* HĐ2: Trình bày tư liệu đã sưu tầm được(BT4)
MT:-Nhận biết được hành vi trung thực
HS trình bày cá nhân
- HS trình bày ,nhận xét , GV chốt lại.
* HĐ3: Trình bày tiểu phẩm (BT5)
MT: Biết thực hiện hành vi trung thực.
- HS thảo luận ND ,phân vai.
- HS trình bày tiểu phẩm, nhận xét mặt tích cực, hạn chế của mỗi cách giải quyết.
GV chốt lại.
C .Củng cố -dặn dò
- Nhắc HS về thực hành trung thực trong học tập và nhắc nhở các bạn cùng thực hiện (SGK)
- Đánh giá nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài cho giờ sau.
- 1 HS lên bảng.
-HS nhận xét bổ xung .
-GV nêu mục đích bài học.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày lớp trao đổi, nhận xét.
a) Chịu nhận điểm kém rồi quyết tâm học để tiến bộ.
b) Báo lại cho cô giáo biết để chữa lại điểm đúng.
c) Nói bạn thông cảm, vì làm như vậy là không trung thực.
-HS làm việc cá nhân
- Trình bày và giới thiệu trước lớp.
- Quanh ta có nhiều tấm gương về trung thực trong học tập.Chúng ta cần học tập các bạn đó.
- Lớp thảo luận.
- Hai nhóm trình bày.
HS nhận xét, bình chọn.
Xem cuỷa Toồ trửụỷng
Duyeọt cuỷa PHT
Ngaứy: ..
Toồ trửụỷng
Ngaứy: ..
P Hieọu trửụỷng
File đính kèm:
- DAO DUC TUAN 1,2 CKTKN+KNS.doc